เปิดเอกสารลับ ทุจริตสอบครูผู้ช่วย โยง "บิ๊กสพฐ.-การเมือง"



หมายเหตุ - เอกสาร "ลับ" ที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดที่มีนายพิษณุ ตุลสุข ผู้ตรวจราชการ ศธ.เป็นประธาน ที่ได้ส่งให้ดีเอสไอ ได้ระบุถึงขบวนการทุจริตการสอบครูผู้ช่วยว่ามีความเชื่อมโยงกับผู้บริหารระดับสูง สพฐ. นักการเมืองท้องถิ่นและนักการเมืองระดับชาติ มีรายละเอียดดังนี้

ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์มติชน คลิกที่นี่


"... หน่วยงานออกข้อสอบ (สพฐ.) ผู้อำนวยการคนหนึ่งของ สพฐ. (น่าจะมีผู้ใหญ่ใน สพฐ.อยู่เบื้องหลัง) ไปยังนาย ′ก′ ผู้อำนวยการโรงเรียนหนึ่งใน จ.นครราชสีมา โดยขบวนการหาคนเข้าสอบ กระจายอำนาจทั่วภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ มีผู้ร่วมขบวนการดังนี้

1.นาย ′ว′ จ.บุรีรัมย์
2.นาย ′ณ′ อดีตรองนายก อบต.แห่งหนึ่งใน อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น และนาง ′ว′ ภริยา
3.นาย ′ท′ ปลัดอำเภอแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น
4.นาย ′ส′ ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน สพป.ขอนแก่น เขต 3
5.นาย ′บ′ ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น

ได้กระจายหาคนเข้าสอบผ่านผู้อำนวยการโรงเรียนที่ใกล้ชิดกับ ′นักการเมืองระดับชาติ′  คนหนึ่ง

"โดยแบ่งเป็นโควตาของนาย ′น′ ผู้อำนวยการโรงเรียนอีกแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น และเป็นคนสนิทของ ′นักการเมืองระดับชาติ′ จัดโควตาให้นาย ′ส′ ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.หนองสองห้อง (ลูกสาว 2 คน, ลูกเขย 1 คน ซึ่งสอบได้ทั้ง 3 คน แต่ไปสมัครสอบคนละเขตพื้นที่การศึกษา) นาย ′ท′ ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ได้โควตาไป 2 คน เป็นน้องสะใภ้ และหลานสอนอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.หนองสองห้อง เป็นหัวคะแนนของ ′นักการเมืองระดับชาติ′ และเครือข่ายผู้อำนวยการโรงเรียนต่างๆ ซึ่งเป็นคนสนิทของ ′นักการเมืองระดับชาติ′ ขยายจัดหาคนทั่ว จ.ขอนแก่น

"โดยเฉพาะใน สพป.ขอนแก่น เขต 2 อ้างว่า ผู้อำนวยการคนหนึ่งของ สพฐ.จะหาเงินส่งรัฐมนตรี มีทั้งรับเอกสารเฉลยข้อสอบโดยตรง, ส่งเอสเอ็มเอสเข้ามือถือ ตั้งแต่เวลา 01.00 น. ของวันที่ 13 มกราคม 2556 ในคืนวันเข้าสอบ จนถึงก่อนเข้าสอบ ขบวนการจัดหาคนเข้าสอบซ้ำซ้อนกันจึงทำให้ผู้ได้รับเอกสารเฉลยข้อสอบสามารถสอบได้ทั้งตัวจริง และตัวสำรอง

"ส่วนกรณี สพป.ขอนแก่น เขต 3 ได้มีการส่งคนปลอมเข้าไปสำรอง เผื่อให้สอบได้ใน สพป.เขตใดเขตหนึ่ง หรืออาจเข้าไปนั่งสอบเพื่อสแกนข้อสอบส่งให้ผู้เข้าร่วมขบวนการที่อยู่นอกห้องสอบพร้อมเฉลย ส่งเข้าเครื่องสั่นสะเทือนให้แก่ผู้เข้าสอบรายอื่นๆ ในขบวนการนี้ ทั้งนี้ กรณีของผู้ที่เข้าสอบ 2 ที่ และสอบได้ลำดับที่ 1 ที่ สพป.ศรีสะเกษ เขต 3 และลำดับที่ 15 ของ สพป.ขอนแก่น เขต 3 บุคคลนี้เป็นหลานของนาย ′ว′ จ.บุรีรัมย์ เป็นผู้ไปรับเอกสารเฉลยข้อสอบจากนาย ′ก′ ผู้อำนวยการโรงเรียนใน จ.นครราชสีมา เขต 2 เป็นคนสนิทของผู้อำนวยการคนหนึ่งของ สพฐ.ซึ่งขบวนการนี้เคยกระทำมาแล้วเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ (จ.อุตรดิตถ์)"


 

(ที่มา:มติชนรายวัน 11 มีนาคม 2556)
ที่มาภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์มติชน
ลิงก์ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1362972359&grpid=01&catid=&subcatid=

โพสต์เมื่อ 11 มี.ค. 2556 อ่าน 28464 | 12 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3050]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 391]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 972]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17700]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 864]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)