ผลการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 7/2556 (30 กรกฎาคม 2556)



นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 7/2556 เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุมราชวัลลภ โดยมีสาระสำคัญสรุปดังนี้

• การพิจารณาผลการดำเนินการกรณีทุจริตการสอบครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ

รมว.ศธ.กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการรายงานผลการดำเนินการกรณีทุจริตการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า เนื่องจากในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษามีการดำเนินการที่แตกต่างกัน เช่น บางเขตพื้นที่การศึกษาสอบสวนแล้วไม่พบการทุจริต บางเขตพื้นที่ยังไม่ได้ดำเนินการ บางเขตพื้นที่ให้ออกจากราชการโดยครูผู้ช่วยผู้ที่ออกจากราชการไปแล้วไม่มีโอกาสชี้แจง เป็นต้น

ดังนั้น ที่ประชุมจึงให้คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ได้พิจารณามติเดิมของแต่ละ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา และพิจารณาแนวปฏิบัติ ข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้อง ชัดเจน เข้าใจตรงกันทั้งระบบ โดยมีหลักดำเนินการที่สอดคล้องกับกฎหมายต่างๆ และให้ความเป็นธรรมมากที่สุดกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และให้นำเสนอผลการดำเนินการให้ที่ประชุมพิจารณาในครั้งต่อไป

ส่วนกรณีผู้ร้องเรียนที่ถูกสั่งให้ออกจากราชการไปแล้ว ก็ต้องนำไปพิจารณาว่าแต่ละรายเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายหรือไม่ สำหรับประเด็นการหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษนั้น เป็นอีกส่วนหนึ่งซึ่งยังไม่ได้นำมาหารือในการประชุมครั้งนี้ แต่กระบวนการดังกล่าวก็ยังต้องเดินหน้าดำเนินการต่อไป

• อนุมัติตั้งอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภา ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 2 เขต และอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ. วิสามัญฯ ดังนี้

   - นายกฤษณะ นิคำ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านโพนบก เป็นอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภา ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
   - นายเฉลิมยศ พุทธา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนนารากอรพิมพ์ เป็นอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภา ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
   - นายโกศล วิชิตธนาฤกษ์ เป็นอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับการอุทธรณ์และการร้องทุกข์ ในตำแหน่งที่ว่าง แทนอนุกรรมการ ซึ่งมีอายุครบเจ็ดสิบปีบริบูรณ์

 

• รับทราบหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคล เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีสาระสำคัญคือ

- ให้ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือก รวมทั้งกำหนดวัน เวลา และสถานที่ดำเนินการคัดเลือกฯ
- ผู้มีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือก ได้แก่ พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ หรือลูกจ้างชั่วคราวจากเงินงบประมาณ หรือเงินรายได้ของหน่วยงานการศึกษา ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับลักษณะงานของตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) ของหน่วยงานการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามคำสั่งหรือสัญญาจ้าง หรือเอกสารอื่นที่ทางราชการออกให้อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือรวมกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี นับถึงวันรับสมัครคัดเลือกวันสุดท้าย ซึ่งอาจเป็นระยะเวลาต่อเนื่องกันหรือไม่ก็ได้
- ให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกในหน่วยงานการศึกษาที่ปฏิบัติงานอยู่ปัจจุบัน
- กำหนดให้คัดเลือกโดยการสอบ 3 ภาค คือ ภาค ก. ความรู้ความสามารถทั่วไป ภาค ข.ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะสำหรับตำแหน่ง และ ภาค ค.
ความเหมาะสมกับตำแหน่ง โดยการสัมภาษณ์
- ผู้ผ่านเกณฑ์คัดเลือกต้องได้คะแนนในแต่ละภาคไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 และคะแนนรวมทั้ง 3 ภาค ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60
- ให้บรรจุและแต่งตั้งผู้ได้รับการคัดเลือกให้ครบตามจำนวนตำแหน่งที่ประกาศรับสมัครโดยไม่ขึ้นบัญชี
- ผู้ที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งต้องปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานการศึกษาเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 4 ปี จึงจะมีสิทธิ์ขอย้ายออกนอกเขตพื้นที่


• รับทราบหลักเกณฑ์และวิธีการนำรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ในบัญชีหนึ่งไปขึ้นบัญชีเป็นผู้สอบแข่งขันได้ในบัญชีอื่น ตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยมีการปรับสาระสำคัญจากแนวปฏิบัติเดิม ดังนี้

- ตัดกรณีสอบถามความสมัครใจของผู้สอบแข่งขันได้เพื่อเป็นผู้สมัครสำรอง และกรณีหากมีหลายเขตพื้นที่การศึกษาขอใช้บัญชีมาในคราวเดียวกัน ให้ผู้สอบแข่งขันได้มีสิทธิ์เลือกเขตพื้นที่การศึกษาที่จะไปขึ้นบัญชีได้ 1 เขตพื้นที่การศึกษา
- เพิ่มกรณีบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ที่ประกาศใหม่ ให้มีอายุการขึ้นบัญชีเท่ากับบัญชีเดิม เพื่อให้เกิดความชัดเจนเรื่องอายุบัญชีที่ประกาศใหม่
- กำหนดบทเฉพาะกาลไว้สำหรับการใดที่ได้ดำเนินการอยู่ก่อนวันที่ ก.ค.ศ. ยกเลิกแนวปฏิบัติดังกล่าว ก็ให้ดำเนินการต่อไปให้แล้วเสร็จได้

 

• รับทราบหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์มีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ทุกตำแหน่ง โดยมีสาระสำคัญที่ปรับจากหลักเกณฑ์ เดิม (ว 5/2554) ดังนี้

- หลักเกณฑ์และวิธีการฯ ชุดเดียวใช้สำหรับทุกตำแหน่ง
- เพิ่มคุณสมบัติในการยื่นขอรับการประเมิน อีก 1 ข้อ คือ ให้มีข้อเสนอในการพัฒนางานที่ต่อยอดจากผลงานดีเด่นที่สอดคล้องกับสาขา/สาขาวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ขอรับการประเมิน
- ผลงานดีเด่นที่ใช้ในการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญที่ได้รับการอนุมัติไปแล้ว ไม่สามารถนำมาเสนอเพื่อขอรับการประเมินเพื่อให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะได้อีก
- ผู้เสนอขอรับการประเมินต้องผ่านการกลั่นกรอง เพื่อคัดเลือกให้เข้ารับการประเมิน ให้พัฒนางานตามข้อตกลงเป็นเวลา 3 เดือน
- เปิดโอกาสให้มีการคัดค้านคุณสมบัติหรือผลงานของผู้ที่ได้รับการคัดเลือก เป็นลายลักษณ์อักษร หรือทางเว็บไซต์ ภายในเวลา 15 วัน
- วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ให้ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง ในส่วนราชการ ตั้งคณะกรรมการประเมินตามบัญชีรายชื่อที่ ก.ค.ศ. กำหนดและดำเนินการประเมิน ส่วนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ก.ค.ศ. เป็นผู้ตั้งคณะกรรมการประเมินและสำนักงาน ก.ค.ศ. ดำเนินการประเมิน

 

• รับทราบการรายงานข้อมูลสถิติการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1 ปี พ.ศ.2556 ของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ และ อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานวิทยาลัยชุมชน สรุปได้ดังนี้

- อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ตำแหน่งว่าง 1,062 ตำแหน่ง มีผู้สมัคร 84,318 คน สอบได้ 5,022 คน
- อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ตำแหน่งว่าง 21 ตำแหน่ง มีผู้สมัคร 266 คน สอบได้ 52 คน
- อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานวิทยาลัยชุมชน ตำแหน่งว่าง 21 ตำแหน่ง มีผู้สมัคร 116 คน สอบได้ 13 คน

• รับทราบปฏิทินการเลือกตั้งอนุกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 เชียงใหม่ เขต 6 ปราจีนบุรี เขต 2 มหาสารคาม เขต 3 เลย เขต 3 พัทลุง เขต 2 และอุทัยธานี เขต 2 ซึ่งมีกำหนด ดังนี้

- วันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2556 ประกาศให้มีการเลือกตั้ง
- วันอังคารที่ 6–วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2556 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษารับสมัครผู้ประสงค์สมัครเข้ารับการเลือกตั้ง
- วันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2556 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัครเข้ารับการเลือกตั้ง
- วันพุธที่ 14 สิงหาคม 2556 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประกาศรายชื่อ และหมายเลขประจำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง และประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในแต่ละสายงาน
- วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2556 ดำเนินการเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น.
- วันอาทิตย์ที่ 18–วันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2556 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ส่งเอกสารรายงานการเลือกตั้ง พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องถึงสำนักงาน ก.ค.ศ. ภายในวันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2556
- สำหรับการคัดเลือกอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อนุกรรมการผู้แทน ก.ค.ศ. อนุกรรมการผู้แทนคุรุสภา กำหนดให้มีการคัดเลือกในช่วงระยะเวลาเดียวกัน

 

• รับทราบกำหนดการประชุมสัมมนา อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา และ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้งในส่วนราชการ จำนวน 230 คณะ ใน 4 ภูมิภาค รวม 4 ครั้ง ดังนี้

- ครั้งที่ 1 ภาคกลาง ระหว่างวันที่ 20-22 สิงหาคม 2556 ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพมหานคร
- ครั้งที่ 2 ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 28-30 สิงหาคม 2556 ณ โรงแรมหรรษา เจบี หาดใหญ่ จ. สงขลา
- ครั้งที่ 3 ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 17-19 กันยายน 2556 ณ โรงแรมคุ้มภูคำ จ.เชียงใหม่
- ครั้งที่ 4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 25-27 กันยายน 2556 ณ โรงแรมเซ็นทาราคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ จ.อุดรธานี

 

 

ที่มา http://www.moe.go.th/websm/2013/jul/233.html

โพสต์เมื่อ 31 ก.ค. 2556 อ่าน 26538 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 2951]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 391]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 970]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17612]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 859]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)