ผู้เข้าสอบและผู้กำกับการสอบจะต้องปฏิบัติตนอย่างไรในการสอบครูผู้ช่วย



ผู้เข้าสอบและผู้กำกับการสอบจะต้องปฏิบัติตนอย่างไรในการสอบครูผู้ช่วย

สวัสดีค่ะเพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้สนใจสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1 ปี พ.ศ. 2557 ทุกท่าน เนื่องจากในช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาของการเปิดรับสมัครสอบแข่งขัน ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครสอบแข่งขัน ประกาศรายชื่อ ผู้มีสิทธิสอบ ซึ่งจะมีการสอบแข่งขัน สำหรับภาค ก และภาค ข ในวันที่ 19 และ 20 เมษายน 2557 นี้ ดังนั้น ดิฉันจึงขอนำเสนอเรื่องที่สำคัญซึ่งเกี่ยวข้องกับการสอบแข่งขันมาให้ได้รับรู้และรับทราบในเรื่องเกี่ยวกับระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการปฏิบัติของผู้เข้าสอบ พ.ศ. 2548 และ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2555 เพื่อการเตรียมตัวเข้าสอบ สรุปได้ดังนี้

1.ผู้เข้าสอบต้องแต่งกายสุภาพเรียบร้อยตามประเพณีนิยม

2.ผู้เข้าสอบจะต้องถือเป็นหน้าที่ที่จะต้องตรวจสอบให้ทราบว่าสถานที่สอบอยู่ ณ ที่ใด ห้องใด

3.ไปถึงสถานที่สอบก่อนเวลาตามสมควร ผู้ใดเข้าห้องสอบหลังเวลาลงมือสอบแล้ว 15 นาที จะไม่ได้รับอนุญาตให้สอบวิชานั้น เว้นแต่มีเหตุความจำเป็นให้อยู่ในดุลพินิจของประธานดำเนินการสอบพิจารณาอนุญาต

4.ไม่เข้าห้องสอบก่อนได้รับอนุญาต

5.ไม่นำเอกสาร เครื่องอิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องสื่อสารใดๆ เข้าไปในห้องสอบ

6.นั่งตามที่กำหนดให้ จะเปลี่ยนที่นั่งก่อนได้รับอนุญาตไม่ได้

7.ปฏิบัติตามระเบียบเกี่ยวกับการสอบและคำสั่งของผู้กำกับการสอบ โดยไม่ทุจริตในการสอบ

8.มิให้ผู้เข้าสอบคนอื่นคัดลอกคำตอบของตน รวมทั้งไม่พูดคุยกับผู้ใดในเวลาสอบ

9.ประพฤติตนเป็นสุภาพชน

10.ต้องนั่งอยู่ในห้องสอบจนหมดเวลาทำข้อสอบ

11.ไม่นำกระดาษคำตอบออกไปจากห้องสอบผู้เข้าสอบผู้ใดกระทำการฝ่าฝืนระเบียบ หรือพยายามกระทำการทุจริตในการสอบวิชาใด ให้ผู้กำกับการสอบว่ากล่าวตักเตือน หรือหากกระทำการเข้าลักษณะร้ายแรง เมื่อได้สอบสวนแล้วประธานกรรมการหรือผู้มีอำนาจหน้าที่อาจสั่งไม่ให้เข้าสอบวิชานั้น หรือสั่งไม่ตรวจคำตอบวิชานั้น โดยถือว่าสอบไม่ผ่านวิชานั้น กรณีทุจริตในการสอบด้วยวิธีการคัดลอกคำตอบระหว่างผู้เข้าสอบด้วยกัน ให้สันนิษฐานว่าผู้เข้าสอบนั้นสมคบกันกระทำทุจริต

ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นระเบียบที่ผู้เข้าสอบควรจะต้องตระหนักและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด เพราะการสอบในครั้งนี้เป็นการกำหนดอนาคตของผู้สอบในการเข้ารับราชการ เนื่องจากหากกระทำการทุจริตจะไม่มีโอกาสสอบเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตลอดไป และขอให้ทุกท่านโชคดีค่ะแล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้า

ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.



ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

โพสต์เมื่อ 9 เม.ย. 2557 อ่าน 8828 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 2465]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 369]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 936]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17195]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 827]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)