กมว.ปรับจริงไม่ต่ออายุตั๋วครูก่อน180วัน



กมว.ปรับจริงไม่ต่ออายุตั๋วครูก่อน180วัน

พลสัณฑ์ เตือนต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูก่อนหมดอายุ 180 วัน เตรียมหาช่องลงโทษผู้ละเลยปล่อยเลยกำหนด สร้างความตระหนักในวิชาชีพ

วันนี้(16 เม.ย.)ดร.พลสัณฑ์ โพธิ์ศรีทอง ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ(กมว.) คุรุสภา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ กมว.เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เนื่องจากวันที่ 8 ธ.ค.2557 นี้ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯของครูและบุคลากรทางการศึกษาลอตแรกจำนวนกว่า 400,000 รายจะหมดอายุรอบสอง ซึ่งตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ระบุให้ยื่นคำขอก่อนวันที่ใบอนุญาตฯหมดอายุไม่น้อยกว่า 180 วัน เพราะฉะนั้นวันที่ 12 มิ.ย.2557 จึงเป็นวันสุดท้ายของการยื่นคำขอสำหรับผู้ที่ใบอนุญาตฯจะหมดอายุในวันที่ 8 ธ.ค.2557 ซึ่งขณะนี้ก็มีผู้ทยอยมายื่นคำขอต่ออายุบ้างแล้วแต่ยังไม่มากนัก และจากการต่อใบอนุญาตฯครั้งที่ 2 เมื่อปี 2553 ก็พบว่ามีครูและบุคลากรฯจำนวนไม่น้อยที่ไม่ตระหนักเรื่องนี้ ไม่ยื่นคำขอต่ออายุก่อนหมดอายุ 180 วัน ปล่อยให้ใบอนุญาตฯหมดอายุไป แต่เมื่อถึงคราวจำเป็นต้องใช้ใบอนุญาตฯก็พากันมาขอต่อ ซึ่งคุรุสภาก็ไม่สามารถต่อให้ได้ทัน จึงต้องมีการผ่อนผันกันมาเรื่อย ๆ ดังนั้นที่ประชุม กมว.จึงได้เห็นควรให้มีการประชาสัมพันธ์เรื่องการต่ออายุให้มากขึ้น

“กมว.ได้ กำหนดให้ปี 2557 เป็นปีแห่งการรณรงค์เรื่องมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อรณรงค์ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความตระหนักเรื่องการต่อใบอนุญาตฯ เพราะต่อจากนี้ไปจะไม่มีการต่ออายุใบอนุญาตฯกรณีเร่งด่วนอีกแล้ว หากไม่ต่ออายุภายในเวลาที่กำหนด คือ 180 วันก่อนหมดอายุจะมีการลงโทษตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้กำลังจะพิจารณาว่าจะมีบทลงโทษอย่างไรบ้าง แต่อย่างน้อยจะต้องมีการปรับแน่นอนเพื่อให้เกิดความตระหนัก และหากไม่ได้ต่ออายุใบอนุญาตฯภายในกำหนดแล้วปล่อยให้หมดอายุก็จะมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญาที่ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบ วิชาชีพ โดยในช่วงที่ใบอนุญาตฯขาดอายุจะไม่ได้รับเงินวิทยฐานะ และถ้ามีตำแหน่งเป็นผู้บริหารแล้วได้มีการอนุมัติอะไรไปสิ่งที่อนุมัติไป นั้นก็ต้องถือเป็นโมฆะ เป็นต้น”ประธาน กมว.กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการเตือนความจำสำหรับการต่ออายุใบอนุญาตฯครั้งต่อไป คุรุสภาจะทำสมุดคู่มือซึ่งมีลักษณะคล้ายพาสปอร์ตให้แก่ครูทุกคนว่า ใบอนุญาตฯจะหมดอายุเมื่อใด จะต้องต่อก่อนวันที่เท่าใด ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยได้มาก

ดร.พลสัณฑ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาในการยื่นขอต่ออายุ ทางคุรุสภาได้ทำโปรแกรมการต่ออายุใบอนุญาต ชื่อ “ksp renew” ซึ่งสามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ เว็บไซท์คุรุสภา www.ksp.or.th  แล้วยื่นคำขอได้ที่สถานศึกษาเพื่อรวบรวมส่งให้คุรุสภาเขตตรวจเพื่อเป็นการกรองชั้นหนึ่งก่อนที่จะเสนอมายังคุรุสภา หรือจะไปยื่นที่คุรุสภาเขตโดยตรง หรือที่คุรุสภาก็ได้ ทั้งนี้ขอย้ำว่ายังมีเวลาอีกเกือบ 2 เดือนขอให้เร่งมายื่นคำขออย่ารอให้จวนตัวเพราะอาจจะไม่ทันการ

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพุธ 16 เมษายน 2557

โพสต์เมื่อ 16 เม.ย. 2557 อ่าน 19696 | 3 ความเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 | โดย คุณคุรุ ไตแลง (โพสต์เมื่อ 17 เม.ย. 2557 เวลา 22:51 น.)
ต้องแจ้งเพื่อครูให้ทราบด้วย แต่บ้างครั้วครุสภา ทำงานออกหนังสือ ใบประกอบวิชาชีพล่าช้ากว่ากำหนด ซึ้งได้ระบุไว้ว่า กี่วันต้องได้ บางคนยื่นต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูไปแล้ว เป็นปีกว่าจะได้มา ทำงานช้ามาก โดยเฉพาะยื่นทางไปรษณีย์ เอกสารมักจะไปกองไว้ที่ ครุสภา เจ้าหน้าที่ไม่เหลียวแล ปล่อยปะละเลย ไม่สนใจที่จะดำเนินการให้ ทำอะไรตามใจฉัน ต้องรอให้คนที่ยื่นทางไปรษณีย์ มาทสงด้วยตนเองถึงจะออกให้ ทำให้เสียเวลา เสียค่ารถ ค่าเดินทางมาครุสภา และบางครั้งเสียโอก่าสที่จะสอบบรรจุ เพราะครุสภา อ้างว่าไม่ทัน เพราะที่จริงแล้ว ส่งเอกสารมาให้เกินกำหนด ตามเกณฑ์ คือ สามเดือน ถึงได้ นี้เลยมาเป็นปี ยังไม่ได้ จึงควรมีความเห็นว่า ควรมีการปรับเงิน ครุสภา ด้วย เนื่องจากทำงานล่าช้า ปรับเป็นรายวัน ช้ากี่วันปรับตามนั้น จึงจะได้ยุติธรรมทั้งสองฝ่าย จะได้ไม่มีข้ออ้าง และช่องว่างระหว่างชนชั้น
ความคิดเห็นที่ 2 | โดย คุณmoon (โพสต์เมื่อ 21 เม.ย. 2557 เวลา 07:19 น.)
ขอให้เป็นจริงเถอะครับ
ประเภท อนุโลมนั้น อย่านำมาใช้เลย
ความคิดเห็นที่ 3 | โดย คุณเจษ (โพสต์เมื่อ 22 เม.ย. 2557 เวลา 07:51 น.)
ขอถามสักคำว่า การต่อใบอนุญาตช้าไปบ้าง จะทำให้ประสิทธิภาพความเป็นครูหรือ ผอ.นั้นลดหรือเสื่อมลงเลยทันที ใช่หรือไม่ ผู้ที่ทำงานมานานเกิน 10 ปี จะขอใบอนุญาติตลอดชีพเหมือนกับขอใบขับขี่ได้หรือไม่ ถ้ายินยอมจ่ายแพงกว่าเดิมจามที่คุรุสภากำหนด เพราะเคยจ่ายมาแล้วครั้งหนึ่ง 500 บาทเมื่อ 20 ปีมาแล้วแต่อยู่อยู่ก็มีกฎหมายมาใหม่อีก และไม่เป็นกฎหมายที่ไม่เป็นคุณต่อสมาชิกด้วย
ส่วนตัวเห็นว่าน่าจะเดินสายกลางหรือพูดคุยกันจะเหมาะกว่าฟันธงอย่างนี้ครับ

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 773]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 454]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1205]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 586]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 875]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)