การขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ ในเขตพื้นที่การศึกษาอื่น (1)



สวัสดีค่ะเพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน วันนี้ดิฉันได้รับจดหมายจากผู้ปกครองของผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งครูผู้ช่วยที่ได้ขึ้นบัญชีอยู่ในขณะนี้ว่า ได้ติดตามอ่านความเคลื่อนไหวการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทางคอลัมน์นี้อยู่เป็นประจำ ก็รู้สึกดีใจที่การสื่อสารการทำงานของสำนักงาน ก.ค.ศ.ได้ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจกับผู้ที่สนใจได้เป็นอย่างดี ในจดหมายฉบับดังกล่าวได้พูดถึงข่าวเกี่ยวกับการขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ได้จัดสอบบรรจุครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2557 โดยผู้ปกครองท่านนี้ให้ความเห็นว่า เป็นการดีที่จะมีการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเช่นนี้ เพราะทำให้ประหยัดงบประมาณ ประหยัดเวลา และจะเกิดประโยชน์แก่ราชการสูงสุด

สำนักงาน ก.ค.ศ.จึงขอนำรายละเอียดที่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ดังกล่าวมาแจ้งให้ผู้ที่สนใจได้รับรู้รับทราบ ซึ่ง ก.ค.ศ.ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการนำรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ในบัญชีหนึ่งไปขึ้นบัญชีเป็นผู้สอบแข่งขันได้ในบัญชีอื่น ตำแหน่งครูผู้ช่วย ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ ศธ 0206.6/ว10 ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2557 และแจ้งเวียนไปยังส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ถือปฏิบัติแล้ว โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1.การนำรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ในบัญชีหนึ่งไปขึ้นบัญชีเป็นผู้สอบแข่งขันได้ในบัญชีอื่นให้ทำโดยการตกลงยินยอมของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาเจ้าของบัญชีและผู้ขอใช้บัญชี

2.การขอรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ต้องระบุคุณวุฒิ กลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก ที่ตรงตามความต้องการและจำเป็นของสถานศึกษาที่มีตำแหน่งว่างและมีอัตราเงินเดือนตามกรอบอัตรากำลัง ณ วันที่ 10 มิถุนายน โดยได้รับความเห็นชอบจาก อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา หรือกรณีตำแหน่งว่างของสาขาวิชาเอกที่ข้าราชการครูได้รับอนุมัติย้ายหรือมีตำแหน่งว่างในกรณีอื่นเท่ากับจำนวนที่จะบรรจุและแต่งตั้ง

3.การขอรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ให้ดำเนินการตามลำดับและขั้นตอนดังนี้ 3.1) ให้ขอรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้จาก อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาใกล้เคียงในจังหวัดเดียวกันก่อน กรณีในจังหวัดเดียวกันมีหลายเขตพื้นที่การศึกษาให้ขอจากเขตพื้นที่การศึกษาใกล้เคียงที่สุด โดยพิจารณาจากระยะทางที่ตั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 3.2) หากเขตพื้นที่การศึกษาใกล้เคียงในจังหวัดเดียวกันไม่มีบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ตามคุณวุฒิที่ขอ ให้ขอจากเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดใกล้เคียงที่มีพื้นที่ติดต่อกันตามลักษณะทางภูมิศาสตร์และตามระยะทางที่ใกล้เคียงที่สุดก่อน 3.3) หากในจังหวัดใกล้เคียงไม่มี ให้ขอใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกันตามระยะทางที่ใกล้เคียงที่สุดก่อน 3.4) ถ้าในภูมิภาคเดียวกันไม่มี จึงค่อยขอจากภูมิภาคอื่นตามระยะทางที่ใกล้เคียงที่สุดก่อน

สำหรับเรื่องนี้ยังมีหลักเกณฑ์และวิธีการอีกหลายข้อ ดังนั้น ขอให้ท่านที่ได้ติดตามรายละเอียดในสัปดาห์หน้าต่อไปด้วยนะคะ

ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.



ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

โพสต์เมื่อ 22 ก.ค. 2557 อ่าน 8816 | 1 ความเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 | โดย คุณครูโต้ (โพสต์เมื่อ 23 ก.ค. 2557 เวลา 14:47 น.)
ครูผู้ช่วยมีสิทธิ์สอบไหมครับ
ขอสอบด้วยคนหน่อย
ใครเก่งก็สอบได้
กล้าให้สอบป่ะหล่ะ
ความเก่งไม่ได้ขึ้นกับอายุ
ขึ้นอยู่กับความสามารถ

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 897]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 439]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 554]
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข" [อ่าน 812]
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข) [อ่าน 1935]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)