สพฐ.เสนอ คสช.ขอปรับโครงสร้าง - เพิ่มเขตมัธยมเป็น 77 เขต



สพฐ.เสนอ คสช.ขอปรับโครงสร้าง

สพฐ.เตรียมปรับโครงสร้างการบริหารงานบุคคล ชง คสช.ขอขยายเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ ชี้ที่ผ่านมาเขตพื้นที่ทำงานลำบาก

วันนี้ (29 ก.ค.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เสนอเรื่องไปยัง ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติราชการแทน รมว.ศึกษาธิการ เพื่อเสนอเรื่องไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้พิจารณาการปรับโครงสร้างและปรับแก้กฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้องกับ สพฐ. 3 เรื่อง ได้แก่

1.ปรับระบบบริหารการบริหารงานบุคคล โดยขอให้มีคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.) สพฐ. เช่นเดียวกับที่องค์กรหลักอื่นๆ มีอ.ก.ค.ศ.ของตนเอง เพราะการที่ สพฐ.ไม่มีอ.ก.ค.ศ.เป็นของตนเองทำให้ยังต้องใช้ อ.ก.ค.ศ.ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ไปพิจารณาเรื่องต่างๆอยู่ ทั้งนี้ อ.ก.ค.ศ.สพฐ.ที่เสนอให้มีจะมีหน้าที่ในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)ได้ จากเดิมที่ต้องให้ ก.ค.ศ.เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ นอกจากนี้ยังสามารถพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการครูในสังกัด สพฐ.ได้อีกด้วย ส่วนอำนาจการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ครูก็ยังเป็นอำนาจของอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาตามเดิม

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า

2.ขอปรับองค์ประกอบของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้เอื้อประโยชน์ต่อการศึกษาและอาจจะดึงคนที่มีคุณวุฒิและเป็นที่ยอมรับเข้ามาเป็นกรรมการได้ และ

3.การขอขยายเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจาก 42 เขตพื้นที่เป็น 77 เขตพื้นที่ให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดความสะดวกและคล่องตัวในการทำงาน เนื่องจากปัจจุบันหลายเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจะต้องดูแลพื้นที่จังหวัดอื่นด้วยจึงทำให้ไม่สะดวกในการบริหารจัดการ โดยในการขอขยายเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานี้ สพฐ.ต้องนำเสนอเพื่อขอความเห็นชอบจากสภาการศึกษา(สกศ.)ก่อน

 

ที่มา เดลินิวส์ วันอังคาร 29 กรกฎาคม 2557


สพฐ.ชง คสช.ปรับโครงสร้าง - แก้ กม.โยกย้ายบุคลากรไม่ต้องผ่าน ก.ค.ศ.

สพฐ. ชง คสช. พิจารณาเปิดทางปรับโครงสร้างและแก้กฎหมาย ทั้งขอเพิ่ม อ.ก.ค.ศ. สพฐ. ทำหน้าที่บริหารดูแลบุคลากรตนเองมีอำนาจเบ็ดเสร็จในการแต่งตั้ง โยกย้ายเองไม่ต้องผ่าน ก.ค.ศ. รวมทั้งขอเพิ่มเขตมัธยมจาก 44 เขต เป็น 77 เขต ให้ครอบคลุมทุกจังหวัด


วันนี้ (29 ก.ค.) นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เสนอเรื่องไปยังนางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการ ศธ. เพื่อเสนอเรื่องไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้พิจารณาการปรับโครงสร้างและปรับแก้กฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้องกับ สพฐ. 3 เรื่อง ได้แก่

1. ปรับระบบบริหารการบริหารงานบุคคลโดยขอให้มีคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) สพฐ. เช่นเดียวกับที่องค์กรหลักอื่นๆ มี อ.ก.ค.ศ. ของตนเอง ซึ่งการที่ สพฐ. ไม่มี อ.ก.ค.ศ. เป็นของตนเอง ทำให้ยังต้องใช้ อ.ก.ค.ศ. ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไปพิจารณาเรื่องต่างๆ ทั้งนี้ อ.ก.ค.ศ. สพฐ. ที่เสนอให้มีจะมีหน้าที่ในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพม.) ได้จากเดิมที่จะต้องให้ ก.ค.ศ. เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ นอกจากนี้ จะยังสามารถพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้ายของข้าราชการครูในสังกัด สพฐ. ส่วนอำนาจการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ครูก็ยังเป็นอำนาจของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาตามเดิม

เรื่องที่ 2 ขอปรับองค์ประกอบของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาเพื่อให้เอื้อต่อการเอื้อประโยชน์ต่อการศึกษาและอาจจะดึงคนที่มีคุณวุฒิ และเป็นที่ยอมรับเข้ามาเป็นกรรมการ อีกทั้งจะเสนอให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นประธาน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ และ

3. การขอขยายเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจาก 42 เขตพื้นที่เป็น 77 เขตพื้นที่ให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อความสะดวกและคล่องตัวในการทำงาน เนื่องจากปัจจุบันหลายเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจะต้องดูแลพื้นที่จังหวัดอื่นด้วย จึงทำให้ไม่สะดวกในการบริหารจัดการ ซึ่งในประเด็นการขอขยายเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานี้ สพฐ. จะเสนอไปยังที่ประชุมสภาการศึกษาให้อนุมัติด้วย เนื่องจากการจะปรับขยายจะต้องได้รับความเห็นชอบดังกล่าวด้วย

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 กรกฎาคม 2557

โพสต์เมื่อ 30 ก.ค. 2557 อ่าน 13937 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567) [อ่าน 412]
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด [อ่าน 173]
เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน [อ่าน 239]
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 4699]
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 3483]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)