ก.ค.ศ.ชงปรับเกณฑ์โยกย้ายครู ขอย้ายได้ต้อง 4ปี



ก.ค.ศ.ชงปรับเกณฑ์โยกย้ายครู

เลขาธิการ ก.ค.ศ.เผยหลังรับฟังความคิดเห็นจากครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ มีเสียงเรียกร้องให้ปรับหลักเกณฑ์โยกย้ายครูจาก 1 ปี ขอย้ายได้เป็น 4 ปีถึงมีสิทธิ์ย้าย

วันนี้ (27 ส.ค.) นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้จัดประชุมรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบและหลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน 4 ภูมิภาคไปแล้วนั้น พบว่ามีประเด็นที่เป็นความต้องการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาส่วนใหญ่ คือ การเสนอให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการโยกย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงผู้อำนวยการสถานศึกษาใหม่ จากเดิมที่สามารถขอย้ายได้เมื่ออยู่ในสถานศึกษาครบ 1 ปี ก็ขอให้ขยายเป็นต้องอยู่ครบ 4 ปีจึงจะสามารถยื่นขอย้ายไปสถานศึกษาอื่นได้ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการบริหารงานและการจัดการเรียนการสอน ซึ่ง ก.ค.ศ.ก้เห็นด้วยกับประเด็นนี้ อย่างไรก็ตามจะมีการนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.) วิสามัญเฉพาะกิจพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ จากนั้นรอนำเสนอที่ประชุม ก.ค.ศ.หลังจากที่มี รมว.ศึกษาธิการแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้หลักเกณฑ์ใหม่นี้ได้ในปี 2558

“ที่ผ่านมาเมื่อครูย้ายมาอยู่โรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่งครบปีก็จะขอย้ายออกจากพื้นที่ ทำให้เกิดความไม่ต่อเนื่องและอาจมีผลต่อคุณภาพการศึกษาได้ ดังนั้นหลักเกณฑ์ฯใหม่นี้จะสอดคล้องกับการเสนอขอให้มีและเลื่อนวิทยฐานะแนวใหม่ที่จะกำหนดให้พัฒนางานในสถานศึกษาห้ามย้ายไปไหนประมาณ 4 ปีด้วย ในส่วนของผู้บริหารสถานศึกษาจะมีกฎหมายที่กำหนดไว้ว่าจะสามารถย้ายเมื่อครบ 4 ปีอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ระบุไว้ในหลักเกณฑ์การโยกย้ายข้าราชการ ดังนั้นคงต้องกำหนดส่วนนี้ไว้ให้ชัดเจนเช่นกัน” เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าว

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพุธ 27 สิงหาคม 2557

โพสต์เมื่อ 27 ส.ค. 2557 อ่าน 25611 | 21 ความเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 | โดย คุณSince1977 (โพสต์เมื่อ 28 ส.ค. 2557 เวลา 07:37 น.)
ขอให้เรื่องนี้ผ่าน และใช้ในการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

ความคิดเห็นที่ 2 | โดย คุณjakky (โพสต์เมื่อ 28 ส.ค. 2557 เวลา 08:48 น.)
เกณฑ์นี้ใช้กับ ผอ.สำนักฯ รองเลขาฯ ผอ เขตฯ และ เลขาฯ ด้วยหรือไม่ ถ้าหมดทุกตำแหน่งก็ดี ทำได้เลย แต่ถ้าจะใช้เฉพาะผู้บริหารระดับล่าง หรือ ครู ก็ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะทุกคนต่างต้องการความก้าวหน้า ความเป็นอยู่ท่ีสะดวกและพอใจ เป็นสุขตามอัตภาพ จึงไม่ควรกำหนดเกณฑ์อย่างนี้ ไปแก้ปัญหาเรื่องการพิจารณาย้ายให้มีคุณธรรมเป็นไปตามหลักเกณฑ์จะดีกว่า หรือกำหนดมาตรฐานอย่างอืนที่สามารถคัดคนเก่ง คนดี ไปบริหารโรงเรียนใหญ่หรือองค์กรใหญ่ที่มีความสำคัญ ที่มีผลต่อการบริหารสมาชิกหรือคนส่วนใหญ่จะดีกว่า แต่มากำหนด 4 ปีไม่ให้ย้าย ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง เพราะศักยภาพคนไม่เหมือนกัน บางคนยื่นย้าย 10 ครั้งไม่ได้ย้ายเพราะโรงเรียนปลายทางได้ยินชื่อ เขาไม่เอา แต่บางคนยื่นย้าย 1 ครั้ง สถานศึกษาแย่งตัวกัน ไปคิดหาวิธีหาคนมาเป็นครู เป็น ผอ. ให้มีความยุติธรรม เพื่อให้ได้คนที่ดีมีคุณภาพมาทำงาน จะดีกว่ามั้ง ท่าน เลขา กคศ.
ความคิดเห็นที่ 3 | โดย คุณติ๊ก (โพสต์เมื่อ 28 ส.ค. 2557 เวลา 20:13 น.)
ถ้าเป็นแบบนี้ สงสารครูที่สอนไกล ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปสอน ขอความเห็นใจค้า
ความคิดเห็นที่ 4 | โดย คุณArmZ (โพสต์เมื่อ 29 ส.ค. 2557 เวลา 07:13 น.)
ไปแก้ไขเรื่องการบรรจุแต่งตั้งดีกว่าครับ การที่คนต่างถิ่นมาบรรจุที่ห่างไกล ด้วยเหตุผลอะไรก็เเล้วเเต่ ย่อมต้องการกลับถิ่นกำเนิดเพื่อดูเเลบิดา มารดา พ่อเเม่ บุตร ท่านคิดว่าหากให้อยู่ 4 ปีเเล้วการศึกษาจะดีขึ้น อย่าลืมว่าขวัญกำลังใจในการทำงานก็เป็นเรื่องสำคัญ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางก็สำคัญที่จะส่งผลให้ครูขาดขวัญกำลังใจในการทำงาน ท่านควรคิดว่าทำอย่างไรให้ลดปัญหาเรื่องการย้ายของครู หามาตรการในการสอบในถิ่นที่กำเนิดดีกว่าครับ
ความคิดเห็นที่ 5 | โดย คุณปอนด์ (โพสต์เมื่อ 29 ส.ค. 2557 เวลา 13:56 น.)
เห็นใจคนที่ไกลบ้านเถอะคะค่ารถเดือนๆหนึ่งก็หลายพันอยากกลับไปอยุ่กับลูกกับครอบครัวไปแก้ไขที่การสอบดีกว่ามัยให้การสอบมีข้อสอบเหมือนกันทุกเขตใช้ข้อสอบเดียวกันไม่งั้นคนสอบเค้าก็เลือกที่จะสอบจังหวัดทีคิดว่าข้อสอบง่ายสอบให้ได้ไปก่อนแล้วค่อยย้ายกลับบ้านแต่ถ้าข้อสอบชุดเดียวกันสอบทีไหนก็เหมือนกันจึงต้องเลือกจังหวัดบ้านเกิดรึไม่ก็ใกล้บ้านที่สุดอย่างนั้นจะดีกว่าท่านว่าท่านสอบถามแล้วไปประชุมกันท่านได้ถามครูผู้น้อยอย่างเรารึป่าวว่าคิดอย่างไร
ความคิดเห็นที่ 6 | โดย คุณมะเหมี่ยว (โพสต์เมื่อ 29 ส.ค. 2557 เวลา 19:22 น.)
ถ้าครูไม่มีกำลังใจที่จะอยู่ในสถานศึกษานั้นต้องอยู่แบบอดทน เครียดกับระบบบริหารหรือบุคลากรแล้วการต้องทนอยู่ถึง4ปี คงอยู่แบบใช้ศักยภาพของตนได้ไม่เต็มที่
ความคิดเห็นที่ 7 | โดย คุณติวเตอร์ (โพสต์เมื่อ 30 ส.ค. 2557 เวลา 17:35 น.)
เสียดายโอกาส ที่ กคศ.มาดีตลอดๆ อยู่ๆ ก็เสนอความคิดที่ไม่เข้าท่าเลย เพียงแค่ตั้งคำถามว่า ถ้าคนที่อยู่ข้างล่าง พื้นราบตำแหน่งว่าง จะเรียกบรรจุเลยรือ แล้วคนที่เขาอยู่บนดอยค้างอยู่บนดอย เนื่องจากไม่มีเวลาพอจะย้ายลงมาได้ นี่รือคือความยุติธรรม ของคนที่ทำหน้าที่แทนเราที่เสนอชื่อเข้าไปทำหน้าที่แทน ถ้าทำได้แค่นี้ย้ายไปอยู่ที่ื่อื่นเลย ไม่ต้องมาเป็นตัวแทนพวกเรา กคศ.
ความคิดเห็นที่ 8 | โดย คุณติ๊ก (โพสต์เมื่อ 31 ส.ค. 2557 เวลา 07:49 น.)
ไปแก้ปัญหาด้านอื่นดีกว่าไหม เห็นด้วยกับความคิดคุณติวเตอร์และคุณมะเหมี่ยวเคยมาลองถามระดับล่างๆบ้างไหม ถ้าปัญหาที่ตามมาค่าใช้จ่ายเป็นขวัญและกำลังในการทำงาน แล้วจะเอาอารมณ์ไหนสอนนักเรียน
ความคิดเห็นที่ 9 | โดย คุณห้องว่าง..... (โพสต์เมื่อ 1 ก.ย. 2557 เวลา 09:40 น.)
อยากให้ท่านทีมีบทบาทหน้าที่กำหนดนโยบายได้เห็นความลำบากของครูที่ต้องอยู่ต่างถิ่นด้วยครับ ครูบางคนมีภาระหลายอย่างที่จะต้องดูและและรับผิดชอบ บิดา มารดา และครอบครัว
ครูบางท่านต้องดูแลบิดามารดา ซึ่งมีอายุมากและมีโรคประจำตัว ซึ่งจะต้องมีลูกหลานคอยดูแล
ครูบางท่านมีหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบครอบครัว ผมเชื่อว่าท่านที่เป็นผู้ใหญ่ คงเคยผ่านปัญหาตรงนี้มาเหมือนกัน
สงสารเถอะครับ แต่ถ้าจะกำหนดแนวทางการย้ายใหม่ ก็ควรที่จะดูที่สาเหตุของการย้ายนะครับ ถ้าเป็นการย้ายกลับภูมิลำเนาบ้านเกิดตัวเองเพื่อที่จะได้ดูแลครอบครับ หรือบิดามารดา ก็น่าเห็นใจอย่างยิ่งครับ
ขวัญและกำลังใจในการทำงานอีกอย่างคือ การได้อยู่กับครอบครัว ดูแลพ่อ แม่ ผู้มีอุปการะ แม่ผมอายุ 70 ครับ มีโรคประจำตัวคือเบาหวาน อยู่บ้านกับหลานสาว 1 คน (ลูกพี่สาวทำงานต่างจังหวัด) ตอนนี้กำลังเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ส่วนพ่อบวชครับ ซึ่งนั่นหมายความว่าไม่มีใครที่จะดูแลท่านเลย และผมเชื่อว่าครูท่านอื่นที่ก็คงมีปัญหาเหมือนกันครับ ไหนกว่าจะค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน ค่าที่พัก ผมกลับบ้าน 2 สัปดาห์ต่อครั้งครับ โดยเฉลี่ย ค่ารถโดยสารประจำทางระหว่างสมุทรปราการ ถึงร้อยเอ็ด ก็พันกว่าบาท นี่คือค่าใช้จ่ายที่มันเกิดขึ้น พูดได้เลยว่าเดือนชนเดือนครับ ฝากพิจารณาด้วยเถิด
ความคิดเห็นที่ 10 | โดย คุณคนรักเด็ก (โพสต์เมื่อ 1 ก.ย. 2557 เวลา 10:31 น.)
คิดให้รอบด้านด้วยนะครับ
ไม่ใช่ว่าทุกโรงเรียนจะเหมือนกัน เอาใจพวกหนึ่ง ลืมอีกพวกหนึ่ง ก็แย่

น่าจะออกกฏ คนที่อยู่นานๆ เกิน 4 ปี ให้โยกย้ายบ้าง รากแน่นจนคนใหม่เขารบไม่ได้ก็มีนะครับ คิดด้วยก็จะดี
ความคิดเห็นที่ 11 | โดย คุณอาวุธ (โพสต์เมื่อ 1 ก.ย. 2557 เวลา 10:35 น.)
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่กฎหมายแต่มันอยู่ที่ "ผู้มีอำนาจ" กับวลี "ความเหมาะสม" "ดุลยพินิจ" และ
"กรณีพิเศษ" ซึ่งทำให้เสียระบบ ตัดวลีเหล่านี้ออกไป จากท้าย "ระเบียบ ประกาศ เกณฑ์"
เชื่อว่าการศึกษาไทยจะปฏิรูปได้ แล้วลงมาฟังปัญหาที่แท้จริงจากครูผู้ปฏิบัติ อย่าไปฟัง(เชื่อ)ข้อมูลจากผู้บริหารระดับกลางที่ล้วนแต่รายงานข้อมูลเพื่อเอาหน้า และเอาตัวรอดแค่นั้น
ความคิดเห็นที่ 12 | โดย คุณอาวุธ (โพสต์เมื่อ 1 ก.ย. 2557 เวลา 10:35 น.)
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่กฎหมายแต่มันอยู่ที่ "ผู้มีอำนาจ" กับวลี "ความเหมาะสม" "ดุลยพินิจ" และ
"กรณีพิเศษ" ซึ่งทำให้เสียระบบ ตัดวลีเหล่านี้ออกไป จากท้าย "ระเบียบ ประกาศ เกณฑ์"
เชื่อว่าการศึกษาไทยจะปฏิรูปได้ แล้วลงมาฟังปัญหาที่แท้จริงจากครูผู้ปฏิบัติ อย่าไปฟัง(เชื่อ)ข้อมูลจากผู้บริหารระดับกลางที่ล้วนแต่รายงานข้อมูลเพื่อเอาหน้า และเอาตัวรอดแค่นั้น
ความคิดเห็นที่ 13 | โดย คุณtonfung (โพสต์เมื่อ 1 ก.ย. 2557 เวลา 12:34 น.)
ไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้ครับ ไม่มองปัญหาให้รอบด้าน ถ้าเขาอยู่ในที่ๆเหมาะสมเขาจะเขียนย้ายทำไม อย่ามาเพิ่มเวลา เพิ่มปัญหาให้ครูเขาเลย อยู่แล้วลำบาก ทำงานไม่มีกำลังใจ ให้เขาตัดสินใจเองบ้างเหอะ ปัญหาตื้นๆแค่นี้ทำไมตัวใหญ่ๆคิดไม่ออก คิดแต่จะบังคับ กดขี่ ครูอยู่นั่นแหละ ครูเขารู้แล้วว่าท่านใหญ่
ความคิดเห็นที่ 14 | โดย คุณtonfung (โพสต์เมื่อ 1 ก.ย. 2557 เวลา 14:08 น.)
ขอแค่ให้ครูเขาเลือกที่ทำงานเองเถอะครับ เขียนคราวก่อนเส้นไม่ดีเลยโดนจับมาลงโรงเรียนไม่ถูกใจ จะให้ทนอยู่อีก3ปีก็เกินมั๊ยครับป้าศิริพร นะ ถ้าใครได้อ่านตรงนี้แล้วอยู่ใกล้ๆป้าช่วยกระซิบแกหน่อย แล้วลองให้ป้าแกมาทำงานแถวดอย แถวเขื่อนดิ จะอยู่ได้สักกี่ปี ครับ คุณป้าขยันชง
ความคิดเห็นที่ 15 | โดย คุณtonfung (โพสต์เมื่อ 1 ก.ย. 2557 เวลา 14:16 น.)
ผมล่ะงง พวกที่อยากให้ปรับปรุงนี่ใคร น่าจะเป็นผู้บริหารนะ เพราะเวลากคศ.ออกภูมิภาค มีแต่ผู้บริหารหน้าสลอนเข้าประชุม ครูสอนหนังสืออยู่โรงเรียน ท่านผู้บริหารน่าจะคิดได้นะว่าการที่ครูเขาขอย้ายเพราะอะไร ไม่อยู่บ้านไกล ก็เบื่อการบริหารของท่าน ถ้าท่านบริหารดี เป็นที่รักและเคารพของครูใครเขาอยากจะย้ายจากท่าน โปรดพิจารณาตัวเองด้วยนะครับ ครูเขาก็ไม่อยากย้ายบ่อยๆหรอกครับมันมีผลต่อการพิจารณาความดีความชอบด้วยเหมือนกัน อย่างผม ถ้าได้ลงโรงเรียนที่เราทำงานแล้วสบายใจ เดินทางสะดวก ก็จะอยู่ยันเกษียณแหละครับ คุณศิริพร
ความคิดเห็นที่ 16 | โดย คุณครูบ้านนอก (โพสต์เมื่อ 1 ก.ย. 2557 เวลา 19:14 น.)
คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยากครับ / ปลูกบ้านตามใจผู้อยู่ ผูกอู่ตามใจผู้นอนน่าจะดีกว่านะครับ ผมคิดว่าควรจะให้โอกาสครูหรือผู้บริหารเขาตัดสินใจเองดีกว่าบังคับนะครับ ผลการปฏิบัติงานมันคงไม่ได้อยู่ที่อยู่นานหรือไม่นานอย่างเดียวหรอกท่าน แต่มันอยู่ที่ปัจจัยหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะด้านขวัญและกำลังใจในการทำงานครับท่าน ง่าย ๆ แค่คุณปรับเงิือนเดือนเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้อยากเข้ามาเป็นครู แต่ไม่ได้ปรับให้กลุ่มคุณครูเก่า มันก็ทำลายขวัญและกำลังใจพวกเขามากพอแล้วครับ ผมว่าควรจะหาวิธีการแก้ให้คุณครูได้มีเวลาสอนนักเรียนให้มากกว่าต้องทำงานธุรการ หรืองานการเงินและพัสดุ หรือไม่ต้องมัวแต่เสียเวลาเตรียมเอกสารประเมินต่าง ๆ ถ้าจะปรับเกณฑ์ใหม่เป็น 4 ปี ผมเห็นว่านานไปครับ คิดว่าไม่ควรเกิน 2 ปีครับ
ความคิดเห็นที่ 17 | โดย คุณtonfung (โพสต์เมื่อ 2 ก.ย. 2557 เวลา 14:41 น.)
กคศ.ช่วยไล่คุณหญิงคุณนายที่ไปอยู่โรงเรียนใกล้บ้านผมออกที่ดิ ผมจะได้เขียนย้ายกลับไปสอนใกล้บ้าน ถ้าได้โรงเรียนใกล้บ้านผมก็อยู่จนเกษียณอ่ะครับท่านจะเขียนย้ายทุกปีให้โง่ทำไม คิดดิ ๆๆๆๆ สมองอ่ะมีไว้คิด ผมว่ากคศ.น่าจะออกระเบียบวัดระยะทางจากบ้านมาโรงเรียนใครใกล้ที่ไหนให้สอนที่นั่นซิครับ ผมอยู่ใกล้อนุบาลประจำจังหวัดจะได้สอนใกล้บ้านซะที ไม่ใช่ต้องย้ายขยับไปเรื่อยๆแล้วมาบ่นว่าครูย้ายบ่อย โธ่เอ๊ย กคศ. ที่พึ่งของครู ไม่รู้จะพึ่งได้ชาตินี้หรือเปล่า
ความคิดเห็นที่ 18 | โดย คุณArid28 (โพสต์เมื่อ 2 ก.ย. 2557 เวลา 20:41 น.)
ถ้าไม่มีปัญหา ครูก็ไม่ได้อยากจะย้ายกันบ่อยๆหรอกค่ะ บางทีคนทำงานก็ท้อนะคะ ถ้าผู้บริหารดี เพื่อนร่วมงานดี ใครจะอยากย้าย
ความคิดเห็นที่ 19 | โดย คุณb (โพสต์เมื่อ 13 ก.ย. 2557 เวลา 15:02 น.)
เป็นแนวคิดที่บ้องตื้นมาก คิดได้ยังไง วิธีนี้เหมาะมากกับผู้บริหารสถานศึกษาที่ต้องอยู่นานเพื่อบริหารจัดการให้ต่อเนื่อง ลองใช้ความคิดนึกถึงครุผู้น้อยที่อยู่ทางไกลบ้างซิ ยกตัวอย่างผมนี่แหล่ะ ระยะทางจากบ้านไปโรงเรียน 80 กม. กลับ 80 กม. รวมไปกลับ 160 กม. ต้องเทียวไปกลับทุกวันค่าน้ำมันรถวันละเดือนละเท่าไหร่ ขอความกรุณาครูอย่างผมที่มีอีกมากมายด้วยเถอะ
ความคิดเห็นที่ 20 | โดย คุณครูปอเปี๊ยะ (โพสต์เมื่อ 7 ต.ค. 2557 เวลา 20:08 น.)
เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการบริหารงานและการจัดการเรียนการสอน

เหตุผลไม่เกี่ยวกันเลย
"ความต่อเนื่องในการบริหารงานและการจัดการเรียนการสอน" ควรขึ้นอยู่กับระบบของโรเรียนว่า โรงเรียนทำระบบไว้ดีแล้ว ครูคนใดเข้าไปทำหน้าที่ก็มีคุณภาพเช่นกัน
จะแก้ก็ควรแก้ที่ระบบโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ
เหมือนบริษัทต่างๆ ทำไมเขายังทำได้ดี เพราะระบบภายในเขาดีอยู่แล้ว
การย้ายของครูย่อมมีเหตุผล คงไม่มีใครอยากย้ายเล่นๆๆ
บางคนก็กลับไปภูมิำเนาดูแลพ่อแม่ ครอบครัว สังคมจะได้ดีขึ้นอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา
ครูได้กลับชุมชนไปพัฒนาโรงเรียนที่ชุมชนที่ตนเองอยู่ด้วย
ขอความกรุณาอย่าเปลี่ยนแปลง

·····

เรื่องอื่นๆ


ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 109]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 146]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 206]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 526]
การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 1764]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)