ชงสมศ.ใช้ "ค่านิยม" ประเมินโรงเรียน



ชงสมศ.ใช้ค่านิยมประเมินโรงเรียน

"สุทธศรี"เผย เตรียมเสนอ สมศ.กำหนดตัวชี้วัดค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ประเมินสถานศึกษา พร้อมเดินหน้าจัดกิจกรรมรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนนำสู่การปฎิบัติ

วันนี้ (18 ก.ย.) ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)เปิดเผยภายหลังการประชุมการจัดกิจกรรมค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการจัดกิจกรรมรณรงค์ เรื่องค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยในช่วงปิดภาคเรียนเดือนตุลาคมนี้ ศธ.จะจัดค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ใฝ่คุณธรรมทั่วประเทศ โดยมอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ร่วมกับชุมชน จัดค่ายดังกล่าว เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เข้าร่วมในกิจกรรม ขณะเดียวกันจะจัดอบรมและพัฒนาครูเรื่องค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ เพื่อบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนในห้องเรียน พร้อมทั้งให้ กศน.ทั่วประเทศ และโรงเรียนเอกชนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ขึ้นป้ายรณรงค์ค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ นอกจากนี้จะมีการเผยแพร่โฆษณารณรงค์เรื่องดังกล่าวผ่านฟรีทีวีทุกช่องด้วย

ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้จะเสนอให้สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ได้กำหนดเรื่องค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ เป็นตัวชี้วัดหนึ่งในการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาด้วย อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อต้องการสร้างความตระหนัก กระตุ้นจิตสำนึกเด็กและเยาวชนคนไทยให้มีความรักชาติ และมีคุณธรรม ไม่ใช่แค่การท่องจำเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องนำไปสู่การปฎิบัติได้อย่างแท้จริง.

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 18 กันยายน 2557

โพสต์เมื่อ 18 ก.ย. 2557 อ่าน 9747 | 4 ความเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 | โดย คุณคนรักเด็ก (โพสต์เมื่อ 19 ก.ย. 2557 เวลา 10:22 น.)
ชงกันเข้าไป ชงกันกินอยู่นั้น
ระวังสำรอก นะ ขอบอก
ความคิดเห็นที่ 2 | โดย คุณAnan (โพสต์เมื่อ 19 ก.ย. 2557 เวลา 14:40 น.)
จะชงทำไม ยุบดีกว่าไม่มีประโยชน์อะไร สู้ดีเอางบประมารไปใช้ในด้านอื่นจะดีกว่า ศึกษานิเทศก้ของแต่ละเขตมี ให้งานเขาทำไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมารอีกต่างหาก
ความคิดเห็นที่ 3 | โดย คุณอาวุธ (โพสต์เมื่อ 19 ก.ย. 2557 เวลา 15:18 น.)
นี่ไง บุคลิกข้าราชการที่มีอนาคต พอนายขยับก็ขานรับทันที
อยากทราบว่าท่านคิดถึงเครื่องมือวัดรึยัง ? สมศ. จะเอาด้วยเหรอ
(สมศ. ไม่ใช่ข้าราชการ) สงสารการศึกษาไทย
ความคิดเห็นที่ 4 | โดย คุณsdpt (โพสต์เมื่อ 20 ก.ย. 2557 เวลา 09:02 น.)
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้การศึกษาไทยไม่ก้าวหน้ามีแต่ตกต่ำลงเรื่อยๆ ประเมินอะไรก็อยู่ลำดับท้ายๆ เพราะกระทรวงศึกษาธิการไม่มีจุดยืนในการทำงานไม่เป็นตัวของตัวเอง กระแสอะไรมาก็รับหมด สนองทุกอย่าง ไม่เคยมีการวางแผนอะไรที่เป็นระบบ มีปัญหารบกับเขมรก็ออกมาเพิ่มวิชาประวัติศาสตร์ ถามว่าถ้าไม่รบกับเขมรเคยคิดถึงเรื่องนี้บ้างหรือป่าว ท่านผู้นำพูดเรื่องค่านิยมก็สานต่อเลยแถมขยายผลอีก ทั้งๆที่ รร.ก็ทำตามนโยบายอยู่แล้ว ยังไปเสนอเป็นเกณฑ์ของ สมศ. ให้ รร.ต้องมีภาระเพิ่มอีก อยากให้กลับมาดูหน้าที่ของเราจริงๆว่าอะไรบ้างที่ควรทำไม่ควรทำ

·····

เรื่องอื่นๆ


รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 279]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1125]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 532]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 745]
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข" [อ่าน 944]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)