ระบบการศึกษาที่ไม่สมดุล (1)



คอลัมน์ Education Ideas
โดย ดร.สาธิต พุทธชัยยงค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

นับจากเข้ามาทำงานด้านบริหารที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ผมเริ่มสังเกตปรากฏการณ์และเก็บข้อมูลปัญหาระดับโครงสร้างการศึกษาของประเทศที่หยั่งรากลึกในสังคมและในวงการศึกษาของประเทศไทยมากว่า 20 ปี ซึ่งนับวันเราจะพบว่าผลของปัญหาระดับโครงสร้างนี้ส่งสัญญาณให้เห็นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในระยะ 6-7 ปีที่ผ่านมา

อาทิ ปัญหานักศึกษาเพิ่งสำเร็จการศึกษาตกงานนับหมื่นคน ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมขาดบุคลากรในบางสาขาอาชีพ หรือปัญหาคุณภาพของนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาแล้วแต่ทำงานไม่เป็น ตลอดจนปัญหาของการเรียนแบบท่องจำเพื่อนำความรู้ไปสอบเข้ามหาวิทยาลัย ประเด็นปัญหาดังกล่าวส่งผลให้เกิดโรงเรียนสอนพิเศษมากกว่า 1 หมื่นแห่งทั่วประเทศ จนมีกระแสให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาขึ้นในทุกรัฐบาล

รวมทั้งรัฐบาลชุดปัจจุบัน

ในมุมมองของผม ปัญหาระดับโครงสร้างการศึกษาขณะนี้หยั่งรากลึก และต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 15 ปีในการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง และหากยังแก้ไขไม่ถูกจุดจะเป็นชนวนไปสู่ปัญหาทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศต่อไปอีกอย่างยากจะเยียวยา

ทั้งนี้ เมื่อกล่าวถึงความมั่นคงของประเทศ โดยส่วนใหญ่จะพิจารณาในมิติของเศรษฐกิจ การเมือง สังคม การป้องกันประเทศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละมิติล้วนมีความเชื่อมโยงกัน แต่มิติเหล่านี้จะมีความมั่นคงได้นั้นจะต้องมีรากฐานที่สำคัญคือระบบการศึกษา เพราะการผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศต้องมีความสอดคล้องกัน

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงกว่า 20 ปีผ่านมาคือหน่วยงานด้านการวางแผนศึกษาของประเทศทั้งภาครัฐและเอกชนแทบจะไม่ได้มีการเชื่อมโยง หรือมีนโยบายการผลิตบุคลากรที่สอดคล้องกับทิศทางและแนวทางในการพัฒนาประเทศในระดับนโยบายเลย

ดังข้อมูลที่ผมจะนำมาแบ่งปันและแลกเปลี่ยนกับท่านผู้อ่านต่อจากนี้ เป็นข้อมูลชุดเดียวกันกับที่ผมได้สังเคราะห์ข้อมูลและปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวในรายงานศึกษาส่วนบุคคล ประกอบการอบรมในหลักสูตรการบริหารจัดการด้านความมั่นคงขั้นสูง รุ่นที่ 5 สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ เรื่อง "ระบบการศึกษากับความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ"

เพื่อให้เห็นภาพใหญ่ของประเทศ ดังนั้น ก่อนที่ผมจะเล่าว่านโยบายด้านการศึกษาของประเทศกำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤตอย่างไร ผมจึงขอหยิบข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมายภาคการผลิตและบริการของประเทศมาแสดงให้เห็นกันก่อน

 

 

 

 

ขอบคุณที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 21 พ.ย. 2557

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ระบบการศึกษาไม่สมดุล (2)

 

 

ระบบการศึกษาไม่สมดุล (จบ)

โพสต์เมื่อ 23 พ.ย. 2557 อ่าน 7980 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ถอดความสำเร็จโครงการ Chevron Enjoy Science ที่ต่อเติมพื้นที่ให้สะเต็มศึกษาเป็นเรื่องสนุก พร้อมปูทางสู่อนาคตประเทศ [อ่าน 268]
คอร์รัปชันในระบบการศึกษา...ความท้าทายที่ต้องเดินหน้าสู้ [อ่าน 19948]
กระทรวงศึกษาธิการ ปลดล็อคการศึกษาไทย พลิกฟื้นวิกฤติด้วยนโยบาย "ซ่อม สร้าง ป้องกัน" [อ่าน 3144]
นัยสำคัญยุทธศาสตร์การศึกษาในพลวัตศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมอาเชียน อย่างยั่งยืนสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย [อ่าน 2789]
8 โรงเรียนนวัตกรรมโลกตามหลัก Education 4.0 : สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา EP.3 [อ่าน 3849]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)