เลิก "ผักชีโรยหน้า" ตรวจ ร.ร.ทุกแห่ง ยันใช้ระบบสุ่มคุณภาพไม่ลด



เลิกผักชีโรยหน้า ตรวจ ร.ร.ทุกแห่ง ยันใช้ระบบสุ่มคุณภาพไม่ลด

รองนายกฯ ชี้ตรวจคุณภาพสถานศึกษาทุกแห่งทำผลประเมินไม่ดีพอ เหตุรีบเร่งทำประเมิน ย้ำระบบสุ่มตรวจสอบดีกว่ามีเวลาให้สถานศึกษาเตรียมตัว ยืนยันคุณภาพไม่ลดลง

วันนี้ (26 พ.ย.) นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านสังคม ให้สัมภาษณ์กรณีเตรียมแก้ไขพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน ) พ.ศ. 2543 เพื่อปรับปรุงเกณฑ์ประเมินจากเดิมที่กำหนดให้ต้องตรวจสอบคุณภาพสถานศึกษาทุกแห่ง เหลือเพียงสุ่มตรวจเพียงบางแห่งเท่านั้น ว่า จากการตรวจประเมินคุณภาพสถานศึกษาทั้งหมดกว่า 5 หมื่นแห่ง จำนวน 3 รอบที่ผ่านมา พบว่า มีความยากลำบากและผลประเมินก็ออกมาได้ไม่ดี เนื่องจากต้องรีบทำการประเมินคุณภาพให้เสร็จตามกำหนด ขณะที่สถานศึกษากลับมีจำนวนมากและต้องตรวจสอบคุณภาพทุกแห่ง จึงมีการหารือว่าจะเปลี่ยนมาใช้เป็นการสุ่มตรวจสถานศึกษาเพียงบางแห่งเท่านั้น ซึ่งจะต้องมีการวางระบบการสุ่มตรวจ เช่น สถานศึกษาในกลุ่มนี้ต้องตรวจทั้งหมดกี่แห่ง และการตรวจประเมินก็จะเวียนสถานศึกษากันไป ไม่ใช่ว่าสุ่มตรวจแล้วจะไม่ถูกประเมินเลย ทั้งนี้ หากหันมาใช้ระบบนี้ก็จะช่วยให้มีเวลาในการเตรียมตัวในการประเมินมากขึ้น ได้ผลการตรวจประเมินที่ดียิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า การสุ่มตรวจสถานศึกษาเพียงบางแห่ง จะทำให้คุณภาพยิ่งลดลงหรือไม่ เพราะแม้จะตรวจทุกแห่งก็ยังพบว่ามีปัญหา นายยงยุทธ กล่าวว่า คุณภาพของสถานศึกษาไม่ลดลงแน่นอน เพราะสถานศึกษาจะมีเวลาในการเตรียมตัวเพื่อทำการประเมินมากขึ้น เพราะสถานศึกษาจะไม่รู้ว่าตัวเองจะถูกตรวจสอบคุณภาพเมื่อไร ซึ่งสักวันการตรวจสอบก็ต้องเวียนมาถึง จึงต้องมีการเตรียมพร้อมตลอดเวลา

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์  26 พฤศจิกายน 2557

โพสต์เมื่อ 26 พ.ย. 2557 อ่าน 23271 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3671]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 405]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1012]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18037]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 909]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)