สั่งตรวจสอบคุณสมบัติผู้แทนคุรุสภาก่อนส่งไป อ.ก.ค.ศ. 169 เขตพื้นที่ประถมศึกษา



บอร์ดคุรุสภา ถกนัดพิเศษและเห็นชอบรายชื่อผู้แทนคุรุสภา ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ประถม 169 เขต พร้อมสั่งให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายชื่อ 20 ราย อย่างละเอียด หากจำเป็นต้องตัดชื่อให้แจงเหตุผล ก่อนชง ก.ค.ศ. ชี้ขาด 16 ก.พ. นี้

วันนี้ (12 ก.พ.) ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานคณะกรรมการคุรุสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภานัดพิเศษ ว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อพิจารณารายชื่อผู้แทนคุรุสภาที่จะเข้าไปเป็นอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) 169 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ซึ่งอนุกรรมการกลั่นกรองและคัดเลือก ที่คณะกรรมการคุรุสภาตั้งขึ้นได้พิจารณารายชื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเสนอให้บอร์ดคุรุสภาได้พิจารณา โดยก่อนการพิจารณาที่ประชุมได้ให้กรรมการคุรุสภาที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่อาจจะมีส่วนได้เสีย เช่น เคยเสนอรายชื่อให้อนุกรรมการกลั่นกรองและคัดเลือกได้พิจารณา รวมไปถึงกรรมการคุรุสภาที่เข้าไปเป็น อนุกรรมการวิสามัญของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่จะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกผู้ที่จะเข้าไปเป็น อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ประถมศึกษา ในขั้นตอนสุดท้าย ให้ออกจากห้องประชุมไปก่อน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส และไม่เป็นที่ครหาของใครต่อใครได้อีก

“หลังการพิจารณานานกว่า 4 ชั่วโมงที่ประชุมได้เห็นชอบรายชื่อผู้แทนคุรุสภาที่จะเข้าไปเป็น อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ 169 เขต แต่เนื่องจากกรรมการคุรุสภาบางคน และอนุกรรมการกลั่นกรองและคัดเลือก ได้มีการนำเสนอข้อมูลว่ามีผู้ที่ได้รับการคัดเลือกประมาณ 20 คน ที่อาจจะมีคุณสมบัติที่ยังไม่ชัดเจน เช่น ไม่แน่ใจว่ามีคดีฟ้องร้องในชั้นศาลที่เป็นที่สิ้นสุดแล้วหรือยัง หรือบางคนถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัย เรื่องที่เป็นที่เสร็จสิ้นหรือยัง ดังนั้น จึงมอบหมายให้อนุกรรมการกลั่นกรองและคัดเลือกไปทำการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการเห็นชอบให้เสนอรายชื่อทั้ง 20 คนอย่างละเอียด หากพบขาดคุณสมบัติก็ให้ตัดรายชื่อออก พร้อมทั้งเสนอเหตุผลของการตัดชื่อออกให้ชัดเจน ก่อนเสนอรายชื่อให้อนุกรรมการวิสามัญของ ก.ค.ศ. เพื่อพิจารณาคัดเลือกขั้นตอนสุดท้ายในวันที่ 16 ก.พ. นี้”ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าว

ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้ตั้งอนุกรรมการขึ้นมา 2 ชุด ชุดแรกอนุกรรมการปรับปรุง พัฒนาระเบียบ และแนวทางในการคัดเลือกผู้แทนคุรุสภาเพื่อเข้าไปเป็น อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา โดยมี ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ กรรมการคุรุสภา เป็นประธาน เพื่อทำหน้าที่ประมวลผลการสรรหา กลั่นกรอง และคัดเลือกผู้แทนคุรุสภาที่จะเข้าไปเป็น อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ ว่า มีจุดบกพร่องที่ควรได้รับการแก้ไขให้เกิดความโปร่งใส และเป็นธรรมมากกว่าที่ผ่านมาอย่างไรบ้าง ก่อนนำกลับมาเสนอให้บอร์ดได้พิจารณาและนำไปใช้ดำเนินการในครั้งต่อๆ ไป ชุดที่ 2 อนุกรรมการกำกับ ติดตามการทำงานของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ ว่าได้ทำหน้าที่เหมาะสม โปร่งใส และเป็นธรรมหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมามักเกิดข้อครหาว่า อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ ไม่ว่าใครได้รับการคัดเลือกเข้าไปแล้วก็มักจะไปแสวงหาผลประโยชน์ ดังนั้น อนุกรรมการฯชุดนี้ก็จะเข้าไปกำกับติดตาม ตรวจสอบการทำหน้าที่ รวมถึงรับเรื่องราวร้องเรียนต่างๆ หากตรวจสอบพบการกระทำที่ไม่โปร่งใสก็จะส่งเรื่องให้บอร์ดคุรุสภาได้ดำเนินการตามประมวลจริยธรรม อีกทั้งส่งเรื่องให้ต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยต่อไป

 

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 กุมภาพันธ์ 2558

 

โพสต์เมื่อ 12 ก.พ. 2558 อ่าน 5976 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 1535]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 346]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 902]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 15904]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 807]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)