สพฐ.ยอมให้ติดตั้ง "ตู้ถุงยางฯ" ในสถานศึกษา



สพฐ.ยอมให้สถานศึกษาติดตั้งตู้ขายถุงยางอนามัยได้แล้ว แต่จะไม่ประกาศเป็นนโยบายให้ทุกโรงเรียนดำเนินการ ด้านกรมควบคุมโรค ย้ำการติดตั้งตู้ขายถุงยางฯ ช่วยเพิ่มช่องทางมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย 

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. กล่าวถึงข้อเสนอให้มีการติดตั้งตู้ขายถุงยางอนามัยในโรงเรียนว่า กรณีที่สถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา หรือชุมชนใด เห็นร่วมกันว่า จำเป็นต้องติดตั้งตู้ขายถุงยางอนามัยในโรงเรียน ก็สามารถดำเนินการได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องทำหนังสือสอบถามมายัง สพฐ. แต่คงไม่ประกาศเป็นนโยบายลงไปถึงโรงเรียน

ด้านสำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การติดตั้งตู้ขายถุงยางอนามัยในสถานศึกษา เป็นหนึ่งในแนวทางช่วยให้เยาวชน เข้าถึงอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ไม่พร้อม

โดยดำเนินการร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. มาตั้งแต่ปี 2547 ขณะนี้มีการติดตั้งตู้ถุงยางอนามัยในห้องน้ำชายของโรงเรียนอาชีวศึกษา แล้วกว่า 200 แห่ง รวมถึงในชุมชน พบว่าที่ผ่านมา บริเวณที่มีการกดใช้เยอะเฉลี่ยอยู่ที่ 140 กล่องต่อเดือน ส่วนบริเวณที่กดใช้น้อยเฉลี่ยอยู่ที่ 30 - 40 กล่องต่อเดือน

 

ที่มา VOICE 16 กุมภาพันธ์ 2558

โพสต์เมื่อ 17 ก.พ. 2558 อ่าน 3632 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 322]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 376]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 355]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 568]
แนวทางการแต่งกายชุดเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 13770]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)