เข้ม สอบครูผู้ช่วยรอบทั่วไป อาจเพิ่มระเบียบการแต่งกายของผู้เข้าสอบ



เพิ่มมาตรการเข้มสอบครูผู้ช่วยทั่วไป

“กมล” มึนคนผ่านน้อยกว่าอัตราว่างnจ่อยกเครื่องพัฒนาบุคลากรออนไลน์

ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ประจำปี 2558 ซึ่งเปิดสอบใน 226 เขตพื้นที่การศึกษา 66 กลุ่มวิชา มีตำแหน่งว่าง 5,430 อัตรา ในขณะที่มีผู้มีสิทธิ์สอบทั้งสิ้น 25,535 ราย ว่า ขณะนี้เขตพื้นที่การศึกษาได้ทยอยประกาศผลการคัดเลือกไปแล้ว โดยจะประกาศครบทุกเขตภายในวันที่ 6 มี.ค. ทั้งนี้เบื้องต้นเขตพื้นที่ฯได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสอบคัดเลือกไปแล้ว 114 เขต จาก 226 เขต คิดเป็นร้อยละ 50.44 ซึ่งมีผู้สอบได้ จำนวน 2,331 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิ์สอบ 6,093 คน คิดเป็นร้อยละ 38.25

ต่อข้อถามถึงสาเหตุที่มีผู้สอบผ่านการคัดเลือกน้อย ทั้งในการสอบผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพบุคลากรที่ขาดการอบรมพัฒนา แม้ปีนี้ข้อสอบจะออกโดยสำนักงานเขตพื้นที่ฯครูก็ยังทำข้อสอบไม่ได้ อีกทั้งที่ผ่านมาแต่ละหน่วยงานเปิดรับลูกจ้างหลากหลายโดยไม่มีระบบการประเมิน จึงทำให้คุณภาพไม่เป็นไปตามที่ต้องการ ซึ่ง พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ เตรียมตอบโจทย์ระบบพัฒนาบุคลากรในส่วนนี้ด้วยการยกเครื่องการพัฒนาบุคลากรใหม่ในรูปแบบออนไลน์ทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้บุคลากรได้รับการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ครูที่สอบไม่ผ่านในครั้งนี้ก็ยังมีสิทธิ์สอบครูผู้ช่วยทั่วไปได้ ซึ่งจะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 23-29 มี.ค. และสอบภาค ก 23 เม.ย. ภาค ข 2 พ.ค. และภาค ค 10 พ.ค. โดยจะประกาศผลสอบ 14 พ.ค.

ทั้งนี้ในการสอบครูผู้ช่วยกรณีทั่วไป สพฐ. จะยังคงใช้มาตรการคุมเข้มแบบเดียวกับการสอบครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ แต่อาจจะกำหนดมาตรการเพิ่มเติมเรื่องการแต่งกายของผู้เข้าสอบใหม่ เพื่อป้องกันการทุจริต อาทิ ลักลอบจดข้อมูล หรือพกเครื่องมือสื่อสารเข้ามาในห้องสอบ

 

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 5 มี.ค. 2558

 

โพสต์เมื่อ 5 มี.ค. 2558 อ่าน 24453 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งประชุมการเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 575]
ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 898]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 734]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 300]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 625]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)