เปิดชื่อเจ้าหนี้ แหล่งเงินกู้หลักของข้าราชการครู



ข้อมูลจากการสำรวจแหล่งเงินกู้ที่สำคัญในการเป็นหนี้สินของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการประชุมกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการครู วันที่ 3 มีนาคม 2558 ณ ห้องราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

กำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการครู

ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการครู วันที่ 3 มีนาคม 2558 ณ ห้องราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่านายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเร่งรัดการจัดทำโครงสร้างหนี้ของผู้มีรายได้น้อยเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนกลุ่มต่างๆ เช่น ผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ประกอบการอาชีพรับจ้าง ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยพิจารณาถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุนการลดดอกเบี้ยและมาตรการอื่นที่เกี่ยวข้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินสำรวจแหล่งเงินกู้ที่สำคัญในการเป็นหนี้สินของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาพบว่า มีแหล่งเงินกู้ที่สำคัญของการเป็นหนี้ จำนวน 5แหล่ง คือ

1.สหกรณ์ออมทรัพย์ครู หนี้สินที่กู้ยืม จำนวน 663,152.64 ล้านบาท

2. สินเชื่อโครงการพัฒนาชีวิตครู จำนวนเงินกู้ 27,317.49 ล้านบาท

3. สินเชื่อ ช.พ.ค./ช.พ.ส. ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิภาพและสวัสดิการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) จำนวนเงินกู้รวม 488,428.24 ล้านบาท

4. เงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู บริหารโครงการโดยสำนักงาน ก.ค.ศ. จำนวนเงินกู้รวม 829.68ล้านบาท และ

5.เป็นแหล่งเงินกู้ที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ เช่น บัตรเครดิต เงินกู้ธนวัฎ เงินกู้บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ เงินกู้จากสินค้าเงินผ่อน เงินกู้นอกระบบ เป็นต้น

ทั้งนี้กลุ่มข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ยื่นหนังสือร้องเรียนเพื่อขอให้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้สินที่มีอยู่และมีความเดือดร้อนเป็นปัญหาต่อการดำรงชีวิตและการเรียนการสอนทั้งหมด 3 กลุ่มใน 3 ประเด็นคือ

1. การรวมหนี้สินให้อยู่ในที่เดียว และหาเงินทุนให้กู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยต่ำ

2.หยุดพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เช่นเดียวกับที่รัฐบาลเคยช่วยเกษตรกร

3. ตั้งกองทุนแก้ไขปัญหาหนี้สิน โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ดำเนินการ และ

4. ตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างโปร่งใส

อย่างไรก็ตามที่ประชุมเห็นว่าในเบื้องต้นควรพิจารณาช่วยเหลือกลุ่มที่อยู่ในขั้นวิกฤติก่อน โดยในระยะสั้นจะดำเนินการลดดอกเบี้ยและขยายระเวลาการกู้ ส่วนในระยะยาวจะมีการรวมหนี้ และล้างระบบใหม่ พร้อมทั้งดูแลครูที่บรรจุใหม่ไม่ให้มีหนี้สินมากขึ้น

 

ที่มา เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ

โพสต์เมื่อ 5 มี.ค. 2558 อ่าน 19348 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 399]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 401]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1176]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 558]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 791]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)