ศธ.ลุยปรับหลักสูตรพื้นฐานแบ่งเป็นช่วงชั้น



"ศธ." เดินหน้าปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยแบ่งเป็นช่วงชั้น เสนอทบทวนการสอนแบบทวิภาษา

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.พล.ร.อ.ณรงค์  พิพัฒนาศัย  รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผย ว่า ศธ.กำลังปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 โดยแบ่งการปรับหลักสูตรเป็นช่วงๆ  เช่น  ช่วงปฐมวัย ถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 และจากนั้นค่อยดำเนินการต่อในช่วง ประถมที่ 4-6 เป็นต้น เพราะหากการปรับปรุงพร้อมกันทุกระดับชั้นจะใช้เวลานานมาก

นอกจากนี้  ยังได้รับรายงาน จาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เรื่องการสำรวจข้อดีข้อเสีย พร้อมกับทบทวนการเรียนทวิภาษาว่ายังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่  ซึ่งในอนาคตอาจเป็นไปได้ที่จะให้เด็กกลุ่มนี้เรียนภาษาไทยเพียงอย่างเดียว

พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า การเรียนแบบระบบบทวิภาษา ซึ่งการเรียนการสอนในรูปแบบดังกล่าวจะจัดในสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ ชายแดน และที่ราบสูง  เพื่อทำให้เด็กกลุ่มนี้มีโอกาสเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อนำไปต่อยอดพัฒนาตนเองได้  เนื่องจากปัจจุบันเด็กยังใช้ภาษาท้องถิ่นนอกจากภาษาไทยจำนวนมาก อาทิ ภาษาละหู่ อาข่า กะเหรี่ยง เมียน ไทยใหญ่ จีนฮ่อ ลีซอ ม้ง คะฉิ่น ละว้า มูเซอ และอีก้อ เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาดังกล่าว ไม่ใช่การสั่งให้ยกเลิก แต่ขอให้สพฐ. ทบทวนความเหมาะสมอีกครั้งเท่านั้น ทั้งนี้ถึงที่ประชุมจะเห็นประโยชน์ของการเรียนการสอนรูปแบบนี้ โดยเฉพาะในต่างประเทศที่จัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่สำหรับประเทศไทยกลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากเด็กป.3 ในพื้นที่เหล่านี้ยังมีพัฒฯาการด้านการอ่านและเขียนภาษาไทยที่ช้าอยู่

 

 

ที่มา โพสต์ทูเดย์ 05 มีนาคม 2558

โพสต์เมื่อ 7 มี.ค. 2558 อ่าน 4292 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งประชุมการเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 112]
ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 716]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 603]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 279]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 608]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)