ไขข้อข้องใจการประเมินวิทยฐานะ



สวัสดีค่ะ เพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน ในสัปดาห์นี้ดิฉันขอนำข้อคำถามที่เพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้สอบถามผ่านเว็บบอร์ดของสำนักงาน ก.ค.ศ. เกี่ยวกับการประเมินวิทยฐานะซึ่งสอบถามกันมาเป็นจำนวนมาก มาตอบปัญหาผ่านคอมลัมนี้ เพื่อที่จะได้คลายความกังวลสงสัยกัน ดังนี้

มีคำถามว่า ได้ทราบข่าวเรื่องเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางาน หรือ PA มาว่า ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์แล้ว เมื่อไหร่จะมีการประกาศใช้ เหลือเวลาอีก 6 เดือน จะเกษียณอายุราชการ จะเสนอขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์ PA จะทันหรือไม่ และถ้าเกณฑ์ PA ประกาศใช้ จะยกเลิกเกณฑ์ ว17/2552 และเกณฑ์เชิงประจักษ์ ว13/2556 หรือไม่ อย่างไร

คำตอบคือ ก.ค.ศ.ได้เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการในการประเมินวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางานแล้ว โดยมอบหมายให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ไปดำเนินการในการจัดทำรายละเอียดตัวชี้วัดและคู่มือการประเมิน และให้นำเสนอ ก.ค.ศ. เพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่งก่อนการประกาศใช้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการจัดทำรายละเอียดและคู่มือการประเมิน หลังจากนั้นจะนำเสนอ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯ ที่เกี่ยวข้องพิจารณา ก่อนนำเสนอ ก.ค.ศ.และประกาศใช้ต่อไป ครูบ้านนอกดอทคอม จัดพิมพ์

สำหรับผู้ที่จะเกษียณอายุราชการซึ่งมีเวลาปฏิบัติราชการเพียง 6 เดือน คงไม่สามารถยื่นเสนอขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์นี้ได้ เนื่องจากการประเมินวิทยฐานะตามข้อตกลงนการพัฒนางานนั้น ผู้เสนอขอรับการประเมินต้องผ่านการพัฒนาจากส่วนราชการส่วนแรกก่อนจึงจะเสนอข้อตกลงในการพัฒนางานได้ ซึ่งผู้ขอรับการประเมินต้องเสนอข้อตกลงในการพัฒนางานอย่างน้อย 2 ปี

และประเด็นที่สงสัยว่าจะยกเลิกเกณฑ์ประเมินวิทยฐานะอื่นหรือไม่นั้น ขอเรียนว่า วัตถุประสงค์ของการยกร่างหลักเกณฑ์ PA ก็เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีความก้าวหน้าในวิชาชีพโดยไม่ทิ้งห้องเรียน ใช้การพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น มาขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ซึ่งเป็นอีกเกณฑ์หนึ่งที่เป็นทางเลือกให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และ ก.ค.ศ.ยังไม่ได้มีการพิจารณาหรือมีมติใดๆ เกี่ยวกับการยกเลิกหลักเกณฑ์ต่างๆ

จากคำถามที่นำมาข้างต้น เพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีความกังวลสงสัย คงได้คลายความกังวลลงไปได้บ้างนะคะ อีกประการหนึ่ง อยากแนะนำเพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาว่า ท่านควรพัฒนางานในหน้าที่ให้พร้อมที่จะยื่นขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.กำหนด เนื่องจากหลักเกณฑ์ต่างๆ ได้รองรับการพัฒนางานของท่านทุกด้านแล้ว เพื่อจะได้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพ และหากมีข้อสงสัยประการใดเพิ่มเติมจากกรณีนี้ ก็สามารถสอบถามเข้ามาได้ยังเว็บบอร์ดของสำนักงาน ก.ค.ศ. หรือเข้าไปศึกษาข้อคำถามจากผู้สอบถามท่านอื่นได้เช่นเดียวกัน

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้านะคะ

สุจิตรา พัฒนะภูมิ
รองเลขาธิการ ก.ค.ศ.


ที่มา มติชน วันที่ 9 มีนาคม 2558

 

โพสต์เมื่อ 11 มี.ค. 2558 อ่าน 8548 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 967]
โครงการพัฒนาโภชนาการเด็ก FOOD FOR GOOD "โภชนาการที่ดี คือรากฐานของการเจริญเติบโต" [อ่าน 159]
อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 342]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6953]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 510]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)