ก.พ.รับรองวุฒิป.ตรีอาชีวะ43หลักสูตร



ก.พ.-ก.ค.ศ.รับรองวุฒิ ป.ตรี อาชีวะ 43 หลักสูตร จบแล้วเป็นข้าราชการ ครู บุคลากรการศึกษาได้ทุกสังกัด เลขาฯ กอศ.เล็งขออนุมัติเพิ่มอีก 80 หลักสูตร

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อขอให้รับรองคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ 43 หลักสูตร ที่เปิดสอนในสถาบันการอาชีวศึกษา 9 แห่ง เมื่อปี 2556 และขณะนี้ทาง ก.พ.ได้มีมติรับรองแล้ว ส่งผลให้ผู้สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีสายปฏิบัติการทั้ง 43 หลักสูตรนี้ สามารถสมัครเข้ารับราชการได้

นอกจากนั้น สอศ.ยังทำเรื่องถึงสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ให้รับรองคุณวุฒิของสถาบันการอาชีวศึกษาต่างๆ ไปตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันอาชีวศึกษาสามารถบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูจำนวน 43 หลักสูตรดังกล่าวไปข้างต้น ซึ่งทาง ก.ค.ศ.ก็มีมติรับรองคุณวุฒิของ 45 หลักสูตร ส่งผลให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรปริญญาตรีของสถาบันอาชีวศึกษา สามารถสมัครสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูและบุคลาทางการศึกษาภายใต้สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สอศ. สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สช.) สถาบันพลศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และสำนักบริหารงานวิทยาลัยชุมชนได้ ทั้งนี้ตามสาขาที่ ก.ค.ศ.กำหนด

“หลักสูตรปริญญาตรีสายปฏิบัติการของ สอศ.นั้น เปิดสอนรุ่นแรกเมื่อปี 2556 ใน 43 หลักสูตร เพราะฉะนั้น เมื่อ ก.พ.และ ก.ค.ศ.ให้การรับรองแล้ว บัณฑิตรุ่นแรกที่สำเร็จการศึกษาแล้วในเดือนมีนาคม ปี 2558 นี้ นอกจากจะสามารถประกอบอาชีพได้ตามสาขาวิชาที่ตัวเองเรียนมาแล้ว ยังสมัครเป็นข้าราชการพลเรือนเป็นข้าราชการครูได้ด้วย ส่วนในปี 2557 มีการเปิดหลักสูตรปริญญาตรีสายปฏิบัติการรวมทั้งหมด 80 หลักสูตร ทาง สอศ.อยู่ระหว่างทำเรื่องขอรับรองคุณวุฒิอยู่เช่นเดียวกัน” เลขาฯ กอศ.กล่าว.

 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 7 เมษายน 2558

 

โพสต์เมื่อ 7 เม.ย. 2558 อ่าน 18782 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 123]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6170]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 470]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1242]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19226]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)