สพฐ.แจงเด็กประถมหลุดจากระบบการศึกษาแค่ 1.8 แสนคน ไม่ใช่ 5.8 แสนตามที่ยูเนสโกระบุ



“สมเด็จพระเทพฯ” ทรงรับสั่งถาม สพฐ.เหตุข้อมูลยูเนสโกระบุเด็กประถมไทยหลุดจากระบบการศึกษาสูงถึง 5.8 แสนคน สูงเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน “กมล” เร่งนำถกในบอร์ด ศธ.แจงมีการให้ข้อมูลผิดพลาด ระบุการสำรวจของยูเนสโกจะเริ่มทุกวันที่ 1 ม.ค.ทุกปีเป็นช่วงที่เด็กยังอยู่ในระดับอนุบาล และเตรียมเข้าระดับประถมในเดือนพฤษภาคม ชี้ตัวเลขเด็กที่หลุดจากระบบการศึกษามีแค่ 1.8 แสนคน

วันนี้ (9 เม.ย.) นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการรายงานข้อมูลจากองค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ประเทศไทยติดอันดับ 2 ของอาเซียนที่มีเด็กวัยประถมศึกษาเข้าไม่ถึงระบบการศึกษา ถึงจำนวน 586,000 คนนั้น ตัวเลขดดังกล่าวเป็นการรายงานข้อมูลที่ผิดพลาด โดยล่าสุดสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีรับสั่งถามเรื่องดังกล่าวมายังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่าตัวเลขที่ปรากฏเป็นความจริงหรือไม่ โดยตนได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ด้วย ทั้งนี้ ข้อมูลที่ปรากฎจากการนำเสนอของยูเนสโก มาจากการให้ข้อมูลโดย สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เพราะฉะนั้น ที่ประชุมจึงมอบหมายให้สพฐ. ไปสำรวจตัวเลขที่แท้จริงให้ และทำหนังสือชี้แจงต่อยูเนสโกต่อไป

“อาจเพราะมีความผิดพลาดในการให้ข้อมูลและรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวต่อยูเนสโกไม่ครบถ้วน โดยในการสำรวจสจำนวนผู้เรียนระดับประถมศึกษาจากทั่วประเทศนั้นยูเนสโก จะดำเนินการทุกวันที่ 1 มกราคมของทุกปี แต่ประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ปีการศึกษาใหม่ในวันที่ 16 พฤษภาคม ดังนั้น ในวันที่ยูเนสโกทำการสำรวจ จะมีเด็กไทยอีกประมาณ 400,000 คนที่อยู่ในระดับปฐมวัย และเตรียมที่จะเข้าสู่ระดับประถมศึกษาในเดือนพฤษภาคม ดังนั้นหากจะรายงานตัวเลขที่ถูกต้องจึงต้องตัดจำนวนเด็กที่จะเข้าประถมฯ ทั้ง 400,000 คนออกด้วย โดยปัจจุบันตัวเลขเด็กวัยประถมที่เข้าไม่ถึงการศึกษาของไทยมีอยู่เพียง 180,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ4 ของเด็กช่วงอายุที่จะเข้าป.1-6 ทั้งหมด ที่มีอยู่ประมาณ 4,500,000 คน “นายกมล กล่าว

 

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 เมษายน 2558

 

โพสต์เมื่อ 9 เม.ย. 2558 อ่าน 6479 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


เลขาธิการ กพฐ. สั่งเตรียมพร้อมรับเปิดเทอม 16 พ.ค.นี้ [อ่าน 53]
การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1421]
โครงการพัฒนาโภชนาการเด็ก FOOD FOR GOOD "โภชนาการที่ดี คือรากฐานของการเจริญเติบโต" [อ่าน 232]
อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 432]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 7284]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)