ศธ.เผยความคืบหน้าแก้ไข "หนี้สินครู"



กระทรวงศึกษาธิการ เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู เน้นการประสานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชะลอการฟ้องร้องดำเนินคดี พร้อมเร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครู ด้วยการให้คุรุสภากำหนดวิชาชีพที่ขาดแคลน

พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจแก้ปัญหาหนี้สินครู ซึ่งมีผู้แทนจากหลายหน่วยงาน แบ่งการดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็น 3 ระยะ

ได้แก่ ระยะสั้น จะเป็นการช่วยเหลือผู้ที่มีหนี้สินวิกฤต ซึ่งคณะกรรมการฯ จะประสานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชะลอการฟ้องร้องดำเนินคดี การบังคับคดี รวมถึงให้พักดอกเบี้ย และชำระหนี้เฉพาะเงินต้น เป็นเวลา 3 ปี

ระยะปานกลาง คือช่วยเหลือผู้ที่อยู่ในภาวะใกล้วิกฤต หรือมีหนี้ค้างมากกว่า 12 เดือน และระยะยาว คือช่วยเหลือผู้ที่เป็นลูกหนี้ชั้นดี โดยพิจารณาลดดอกเบี้ย ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้เกิดวินัยทางการเงิน และสามารถวางแผนการดำเนินชีวิตที่ดี

นอกจากนี้ ยังได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครู โดยผลักดันให้คุรุสภา ออกประกาศเพื่อกำหนดประเภทวิชา และสาขาวิชาชีพที่ขาดแคลน ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มีวุฒิสาขานั้น สามารถขอหนังสืออนุญาตให้ปฏิบัติการสอนได้โดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพ เพื่อใช้สมัครสอบเป็นครูผู้ช่วยตามหลักเกณฑ์ของคุรุสภา

 

 

 

ที่มา VOICE TV21 วันที่ 23 เมษายน 2558

 

โพสต์เมื่อ 24 เม.ย. 2558 อ่าน 22203 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 574]
โครงการพัฒนาโภชนาการเด็ก FOOD FOR GOOD "โภชนาการที่ดี คือรากฐานของการเจริญเติบโต" [อ่าน 118]
อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 273]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6570]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 497]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)