ถือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูแล้ว จะเป็นครู ทำอย่างไร?



ข้อมูลที่ควรรู้ สำหรับผู้ที่อยากเป็นครู และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูแล้ว แต่ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการได้บรรจุเป็น "ข้าราชการครู" อยู่ วันนี้ขออนุญาตนำเสนอข้อมูลในเรื่องนี้ ให้สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับความชัดเจนในเรื่องนี้ได้อ่านกันนะครับ กรุณาอ่านและทำความเข้าใจอย่างถี่ถ้วนครับ

 

25 เมษายน 2558 (บ่าย) (งดถามในสิ่งที่เขียนไว้แล้ว)
" ถือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูแล้ว จะเป็นครู ทำอย่างไร"

1 อยากเป็น "ข้าราชการครู" (ไม่ว่าจะครูสายตรง หรือ ป.ตรีอื่นที่ทำคุณสมบัติจนได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ) = ทำการ "สอบ" บรรจุ ทุกคน ตามวิชาเอกที่หน่วยผู้ใช้ครูประกาศรับ

อาจจะมีโครงการพิเศษ ที่สมัครสอบตั้งแต่ยังเป็นโครงการ เมื่อเรียนจบแล้วบรรจุเป็นครูเลย อันนั้นก็ต้องไปสมัครตั้งแต่เรียน แต่ก็ผ่านกระบวนการ"สอบ" เหมือนกัน อาทิ โครงการครู สสวค. โครงการครูทางภาษาของ สพฐ. โครงการครูของ สอศ. ฯ

เป็นครูจ้างทุกกรณี จะสอนกี่ปี จะพัฒนาตนเองหมดกี่หมื่นกี่แสน หรือจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม อยากเปลี่ยนเป็นครูบรรจุ ก็ต้อง "สอบ" บรรจุเช่นกัน (อย่าลืมว่าคุณได้สิทธิพิเศษสอบรอบพิเศษซึ่งคนทั่วไปไม่ได้สิทธิต่างหากอีกด้วย) ดังนั้น อยากบรรจุ เข้ากระบวนการสอบตามเกณฑ์ที่กำหนด (งดเรียกร้องสิทธิบนหน้ากระทู้ โปรดติดต่อต้นสังกัดแทน นะคะ )

2 อยากเป็น "ครู" ผู้สอน ภาคเอกชน สามารถสมัครได้ทั่วไปในโรงเรียนเอกชนที่ประกาศรับสมัคร ตามวิชาเอกที่ระบุ กรณีนี้ใช้สวัสดิการตามที่โรงเรียน และ สช. กำหนด

หมายเหตุ ในที่นี้ หมายถึงครูผู้สอนในการศึกษาขั้นพื้นฐานจนถึงระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ในสถานศึกษา
บุคคลที่อยู่ในสถานศึกษาไม่จำเป็นต้องเป็นครูทุกคน แต่ในที่นี้เราพูดถึงครูผู้สอนเท่านั้น (กรณีสัญญาจ้างตำแหน่งอื่น แต่สภาพจริงทำการสอน เป๋นเรื่องของท่านที่ตกลงกับโรงเรียนเอง)

กระบวนการคัดสรรครู พัฒนาครู เป็นเรื่องของหน่วยผู้ใช้ครูนั้นๆ แยกแยะการทำงานแต่ละหน่วยให้เข้าใจ แล้วสอบถามไปยังเจ้าของงานโดยตรงมากกว่าการอ่านตามเว็บไซต์ทั่วไป เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด

อยากติดต่อหน่วยใด ไม่ทราบจะทำอย่างไร google ช่วยท่านได้

 

ขอบคุณที่มาจาก เฟซบุ๊คเพจของ 
Mask No Real Somkamol

โพสต์เมื่อ 27 เม.ย. 2558 อ่าน 7839 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ด่วนที่สุด สพฐ.แจ้งการกำหนดค่าธรรมเนียมการสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย-ผู้บริหารสถานศึกษา 500 บาท [อ่าน 670]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 [อ่าน 4158]
บอร์ด ก.ค.ศ. เห็นชอบปรับอัตราเงินเดือนครูตามมติ ครม. เดือนเม.ย.รู้ตัวเลขแน่นอน [อ่าน 1731]
ครม.ไฟเขียวตั้งบุรีรัมย์เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดที่ 20 [อ่าน 543]
ด่วน! สทศ.ประกาศผลสอบโอเน็ต ปีการศึกษา 2566 แล้ว [อ่าน 3990]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)