สมศ.ขู่ถอนใบอนุญาตผู้ประเมินรับสินบน



“ชาญณรงค์”ยอมรับผู้ประเมินโดนสังคมวิจารณ์หนัก เตรียมจัดอบรมแบบเข้ม หวังลบคำครหาไม่มีความรู้ความสามารถ พร้อมคลอดจรรยาบรรณผู้ประเมิน 7 ข้อสอดรับมาตรฐานอาเซียน ย้ำหากรับสินบนโดนถอนใบอนุญาตเป็นผู้ประเมินทันที

วันนี้ (27 เม.ย.) ศ.ดร. ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมโครงการยกระดับมาตรฐานผู้ประเมินภายนอก เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เน้นย้ำกับผู้ประเมินของ สมศ.ทั่วประเทศ ว่า ที่ผ่านมาผู้ประเมินถูกวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบค่อนข้างมาก ซึ่งมีทั้งเรื่องจริงและไม่จริง โดยเฉพาะเรื่องความรู้ ความสามารถ พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และการรับสินบน ดังนั้น หลังจากนี้ผู้ประเมินต้องปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นโดยในส่วนของ สมศ.จะจัดอบรมผู้ประเมินให้เข้มข้นมากขึ้นจากเดิมปีละ 1ครั้ง ก็อาจเพิ่มจำนวนครั้ง หรือชั่วโมงการอบรมให้มากขึ้น เพื่อให้ผู้ประเมินมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมิน และตัวบ่งชี้ที่ถูกต้อง ไม่ให้เกิดการประเมินที่ผิดพลาดและเป็นที่ยอมรับของสังคม

“ เรื่องการรับสินบน หรือ แสวงหาผลประโยชน์ให้ตนเอง หากจับได้และมีหลักฐานที่ชัดเจนทาง สมศ.จะถอนใบอนุญาตการเป็นผู้ประเมินทันที ซึ่ง สมศ.จะไม่ปล่อยไว้แน่นอน อย่างไรก็ตามปลายปีนี้จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว การประเมินยิ่งต้องมีคุณภาพมากขึ้นและได้มาตรฐานสากล โดย สมศ.ได้กำหนดจรรยาบรรณสำหรับผู้ประเมิน7 ข้อ ซึ่งได้ปรับให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานประกันคุณภาพอาเซียน ประกอบด้วย ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยตนเองเท่านั้น มีความเที่ยงตรง เป็นกลางโปร่งใส รับผิดชอบ และต้องรายงานสิ่งที่พบตามความเป็นจริง ต้องไม่รายงานเท็จ หรือปกปิดข้อความที่ควรต้องแจ้ง ต้องไม่ประพฤติตนให้เสื่อมเสียชื่อเสียง รักษาความลับของข้อมูล ไม่รับและไม่เรียกร้องสินบนของขวัญ การต้อนรับ และการรับรองต้องไม่แสวงหาประโยชน์ สำหรับตนเองและต้องปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ตามมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกที่ สมศ.กำหนด” ผอ.สมศ.กล่าว.

 

ที่มา เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2558

โพสต์เมื่อ 27 เม.ย. 2558 อ่าน 5428 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งประชุมการเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 843]
ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 1186]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 877]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 331]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 701]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)