สพฐ.ตัดสิทธิ์สอบครูผู้ช่วย 6 ราย ส่อทุจริต



พร้อมแจ้งความคดีอาญา ผู้จดโพยคำตอบยัดไว้ในสาบเสื้อ / ยื่นคุรุสภาเพิกถอนใบวิชาชีพครู "สวนดุสิต" ยันข้อสอบไม่รั่ว "กมล"ลงดาบหากพบผู้บริหาร-บุคลากรสพฐ.พัวพัน


เมื่อวันที่ 28 เม.ย.58 นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือแนวทางแก้ปัญหา การสอบบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี 2558 ซึ่งพบกรณีที่ส่อว่าจะมีการทุจริต ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เลย เขต 2 สนามสอบโรงเรียนวรราษฎร์ศึกษา พบผู้เข้าสอบ 6 ราย มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริต

โดยผู้เข้าสอบ 5 ราย เขียนคำตอบใส่ในใบเสร็จค่าสมัครสอบ แต่อ้างว่าเป็นการฝึกฝนรหัสคำตอบ และจดคำตอบว่าตนเองตอบอะไรไปบ้าง ส่วนผู้เข้าสอบอีก 1 ราย ได้จดโพยคำตอบเขียนไว้ในสาบเสื้อด้านใน ซึ่งผู้เข้าสอบทั้ง 6 ราย สพฐ.ได้ดำเนินการตัดสิทธิ์การสอบภาค ข.ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา/วิชาเอก และภาค ค.การสอบสัมภาษณ์

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สพฐ.ได้จัดส่งนิติกร ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับเขตพื้นที่ฯ เพื่อพิจารณาความร้ายแรงของผู้เข้าสอบทั้ง 6 ราย ว่ามีความผิดถึงขั้นไหน แต่ในส่วนของผู้เข้าสอบ 1 ราย ที่เขียนคำตอบใส่ไว้ในสาบเสื้อด้านในนั้น เบื้องต้นได้มีการแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจ ซึ่งถือว่ามีความผิดทางอาญาอยู่แล้ว และหากการสอบสวนระบุว่าเป็นการทุจริตจะเสนอชื่อให้คุรุสภาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูด้วย

เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นจะเกิดจากปัญหาเฉลยข้อสอบรั่วเหมือนครั้งที่ผ่านมาหรือไม่นั้น

นายกมล กล่าวว่า สพฐ.ได้สอบถามไปยังมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต (มสด.) ซึ่งเป็นหน่วยงานออกข้อสอบ เฉลยคำสอบ และจัดส่งข้อสอบ โดยทาง มสด.ชี้แจงว่าในวันที่ 23 เม.ย.58 ซึ่งเป็นวันสอบ ทาง มสด.ยังไม่ได้จัดทำเฉลยข้อสอบออกมา แต่ไปจัดทำในวันที่ 24 เม.ย.58 จึงทำให้มั่นใจว่าไม่มีเฉลยข้อสอบหลุดออกไปก่อนอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการจัดส่งข้อสอบของ มสด.ไม่ได้ไปจัดส่งให้ที่เขตพื้นที่ฯ แล้วพักค้างคืนไว้ แต่เป็นการจัดส่งข้อสอบให้ถึงสนามสอบ ในเวลา 07.00 น.ก่อนการสอบจะเริ่มขึ้น แต่ สพฐ.คาดว่าน่าจะมีกระบวนการชักชวน โดยการจัดติวข้อสอบ และทำให้ผู้เข้าสอบ ทั้ง 6 ราย หลงเชื่อว่ามีการเฉลยข้อสอบให้
อย่างไรก็ตาม หากตนพบผู้บริหาร หรือบุคลากร สพฐ.เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดติวข้อสอบจะถือเป็นความผิดร้ายแรง

 

 

ที่มา สยามรัฐ 28 เมษายน 2558

โพสต์เมื่อ 28 เม.ย. 2558 อ่าน 3433 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1733]
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 989]
กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567 [อ่าน 218]
ครูและนักเรียน ใช้ห้องน้ำสะอาดร่วมกันได้ไม่แบ่งแยก เริ่มได้เลย [อ่าน 419]
ปีนี้ "สพฐ."ตรวจเข้มความโปร่งใส สอบรองผอ.ผอ.สถานศึกษา "ห้าม" กวดวิชา รับทำเอกสารทุกกรณี [อ่าน 358]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)