ปัญหาสัญญาเงินกู้ของครู



รายงาน...ปัญหาสัญญาเงินกู้ของครู


เรื่องที่กำลังเป็นปัญหาของครูทั่วประเทศ โดยเฉพาะครูที่ใช้ฐานะสมาชิกกองทุน ช.พ.ค.หรือเงินสงเคราะห์ศพเพื่อนครู ไปกู้เงินกับสถาบันการเงินแห่งหนึ่งโดยการรับรองของ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการ และสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาหรือ สกสค.

โดยก่อนหน้านี้ ได้มีตัวแทนครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้ายื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบการทำสัญญาเงินกู้ ที่คิดอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว และบังคับหักค่าประกันอุบัติและสุขภาพเงินกู้ จากผู้กู้สูงสุดเกือบสองแสนบาทต่อราย แต่คุ้มครองเพียง 9 ปี ทั้งที่สัญญาเงินกู้จะสิ้นสุดใน 30 ปี

และเมื่อ คสช.มีคำสั่งปลดบอร์ดบริหาร สกสค.ไปเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากพบว่าอาจส่อเจตนาทุจริตเงินกองทุน ที่สถาบันการเงินคืนดอกเบี้ยกลับมาให้เป็นเงินสำรองช่วยครู กรณีครูที่อาจผิดชำระเงินไปก่อนเพื่อจะไม่ให้ถูกปรับดอกเบี้ยผิดชำระด้วย ตัวแทนครูและบุคลากรทางการศึกษา จึงร้องเรียนกับข่าว 3มิ ติ หลังจากยื่นเรื่องไปนานหลายเดือนแต่ก็ยังไม่มีคำตอบจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ

 

 คลิปจาก YouTube


ที่มา ครอบครัวข่าว3 วันที่ 03 พฤษภาคม 2558

 

โพสต์เมื่อ 4 พ.ค. 2558 อ่าน 31946 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 4096]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 644]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1327]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 682]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 1470]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)