บี้ตรวจสอบมาตรฐานข้อสอบครูผู้ช่วย หวั่นไร้คุณภาพผ่านเกณฑ์



แนะจ้างหน่วยงานรับผิดชอบต่อเนื่อง 5 ปี

ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ คณบดีคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ในฐานะประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยกรณีทั่วไป ประจำปี 2558 ซึ่งสอบภาค ก ความรู้ความสามารถทั่วไปและความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฏิบัติของวิชาชีพครู เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น ตนได้รับการร้องเรียนจากผู้เข้าสอบหลายหมื่นคนผ่านทางเฟซบุ๊คและแฟนเพจว่า ข้อสอบครั้งนี้ไม่เป็นไปตามคุณลักษณะของข้อสอบที่ดีหลายประการ โดยเฉพาะความเที่ยงตรงของข้อสอบที่ออกไม่ตรงตามเนื้อหาและโครงสร้างหลักสูตรการสอบ อีกทั้งข้อสอบบางข้อขาดความเป็นปรนัย คำถามมีลักษณะกำกวม คลุมเคลือ อ่านแล้วเข้าใจไม่ตรงกัน คำตอบก็ไม่มีข้อยุติ ขณะที่บางข้อก็ยากมากและมีความซับซ้อน โดยเฉพาะเรือ่งการคำนวณที่ต้องใช้เวลาในการทำข้อสอบนานถึง 10 นาที

ผศ.ดร.สุรวาทกล่าวอีกว่า จากข้อร้องเรียนดังกล่าว ตนของเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อสอบครูผู้ช่วยว่าได้มาตรฐานหรือไม่ ถ้าพบว่า ข้อสอบไม่เป็นมาตรฐานตามที่มีการร้องเรียน ก็ต้องแก้ปัญหา ซึ่งอาจต้องตรวจข้อสอบใหม่ หรือถึงขึ้นต้องจัดสอบใหม่ หรือหากข้อสอบมีความผิดพลาดก็ต้องยกประโยชน์ให้ผู้เข้าสอบ-ครูบ้านนอกดอทคอม

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการจัดสอบในอนาคต อยากเสนอว่าในการจัดสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยต่อไป ควรมีหน่วยงานที่จะรับผิดชอบดำเนินการที่ชัดเจนต่อเนื่อง โดยอาจให้สำนักหรือมหาวิทยาลัยใดเป็นผู้ดำเนินการออกข้อสอบต่อเนื่องอย่างน้อย 5 ปี มีการจัดทำคลังข้อสอบเพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพข้อสอบ ซึ่งจะทำให้ได้ข้อสอบที่เป็นมาตรฐานอย่างแท้จริง เพราะหากข้อสอบไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้ได้ผู้ผ่านการสอบบางส่วนที่ไม่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง


ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 5 พฤษภาคม 2558
 

 

โพสต์เมื่อ 4 พ.ค. 2558 อ่าน 14403 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 258]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 306]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 236]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 553]
การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 1779]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)