เลขาฯ คปภ.ชี้แจงปัญหาการทำประกันเงินกู้ ช.พ.ค.



ความคืบหน้าการทำประกันเงินกู้ ช.พ.ค.ของครูที่เป็นสมาชิก ช.พ.ค. ที่มาร้องเรียนกับข่าว 3 มิติหลังจากถูกหักเบี้ยประกันล่วงหน้า 9 ปีเพื่อค้ำประกันเงินกู้ไปโดยที่ระบุว่า ไม่มีใครได้รับกรมธรรม์นั้น

ล่าสุดทางเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ก็ยืนยันว่าการทำประกันตามสัญญาเงินกู้ครูในโครงการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิภาพและสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษาหรือ สกสค. นั้น เป็นแบบประกันกลุ่ม ไม่ได้เป็นประกันสินเชื่อ แต่เป็นประกันอุบัติเหตุและสุขภาพ หรือ PA บวกประกันโรคร้ายแรง หากไม่สมัครใจทำต่อ ก็สามารถแจ้งยกเลิกได้พร้อมขอเวนคืนเงินที่เหลือได้

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบการธุรกิจประกันภัย อธิบายว่า ปกติก่อนการทำประกันเดี่ยวและแบบประกันกลุ่ม บริษัทผู้รับประกัน ก็จะต้องอธิบายเงื่อนไขการคุ้มครองให้ผู้เอาประกันทราบโดยละเอียดก่อนรับเบี้ยประกัน และกรณีการทำประกันกลุ่มที่ทางสถาบันการเงินนำไปคิดเบี้ยประกันกับครูที่ไปกู้เงิน ในโครงการของ สกสค.นั้น ได้ตรวจสอบแล้วว่า เป็นประกันอุบัติทั่วไปบวกคุ้มครองโรคร้ายแรง สามารถซื้อแบบปีต่อปีได้

ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางผู้รับทำประกันก็ได้เสนออัตราเบี้ยประกันมาให้พิจารณาแล้ว เมื่อคำนวณตามระยะเวลาและเงื่อนไขแล้วก็เห็นว่า หากเป็นประกันล่วงหน้า 9 ปี ในอัตราเป็นธรรมแล้ว โดยมีส่วนลด ที่ถูกกว่าซื้อทีละปีก็อนุมัติไป แต่ คปภ.ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการนำไปเป็นข้อผูกมัดกับสัญญาการกู้เงินแต่อย่างใด เพราะไม่ได้แจ้งมาก่อนว่าเป็นการทำประกันเพื่อคุ้มครองสินเชื่อ แต่หากผู้เอาประกันไม่ประสงค์จะทำต่อไป ก็สามารถแจ้งยกเลิกการทำประกันได้ พร้อมขอเวนคืนเบี้ยประกันที่จ่ายไปแล้วคืนมาได้

ส่วนกรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่า ที่ผ่านมา ผู้เอาประกันไม่สามารถขอดูกรมธรรม์ประกันได้ทั้งที่ ถูกสถาบันการเงิน มีหลักฐานการหักเงินไปให้กับบริษัทผู้รับประกันไปแล้ว เลขาธิการคปภ.ก็อธิบายว่า ทางผู้เอาประกันก็สามารถนำหลักฐานไปขอดูกรมธรรม์หลักมาได้ เพราะเป็นสิทธิโดยชอบธรรม แต่หากยังไม่ได้ ทางคปภ.ก็จะประสานไปทางบริษัทผู้รับประกันให้เตรียมกรมธรรม์ไว้ให้กับผู้เอาประกัน และอาจให้แสดงเงื่อนไขการคุ้มครองให้สามารถเข้าไปดูได้ทางเว็บไซต์ด้วย

 

»ดูคลิปข่าวนี้เพิ่มเติม คลิกที่นี่

ขอบคุณที่มาจาก รายการข่าว 3 มิติ ครอบครัวข่าว3 วันที่ 6 พฤษภาคม 2558

 

โพสต์เมื่อ 7 พ.ค. 2558 อ่าน 6112 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 120]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6165]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1240]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19223]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)