เครือข่ายผู้สอบราชการครู ร้อง สนช. หลังพบพิรุธส่อทุจริต



22 พ.ค.58 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา นายจิตกร กองลาแซ เครือข่ายสมาชิกผู้เข้าสอบเพื่อรับการบรรจุเป็นข้าราชการครูแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือถึง นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อร้องเรียนต่อกระบวนการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี 2558 เนื่องจากได้รับความเดือนร้อนถึงความไม่โปร่งใสในกระบวนการสอบแข่งขันบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษาซึ่งเชื่อว่าส่อทุจริต ไม่เป็นธรรม จากการที่ผู้เข้าสอบพบประเด็นข้อสงสัยหลายประการในกระบวนการสอบครั้งนี้จึงรวมตัวกันเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการผู้รับผิดชอบเรื่องนี้เพื่อมาชี้แจงในประเด็นต่างๆ

นายจิตกร กล่าวว่า มีข้อสงสัยในประเด็น ได้แก่ 1.ในการสอบ (ภาค ก) เชื่อได้ว่า มีข้อสอบใช้ในการสอบไม่น้อยกว่า 3 ชุด ซึ่งขัดแย่งกับการให้ข่าวของ สพฐ. และขัดกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่า ใช้ข้อสอบกลาง เพื่อให้ถือปฏิบัติเป็นไปในแนวเดียวกัน 2.เนื้อหาและขอบเขตของข้อสอบออกไม่ตรงตามหลักสูตรที่ สพฐ.ประกาศ 3.กระบวนการจัดสอบของแต่ละเขต ไม่มีความรัดกุม เช่น ผู้เข้าสอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าห้องสอบ 4.กระดาษข้อสอบมีการชำรุด มีการตัดต่อแก้ไข ซึ่งมีแนวโน้มถึงความไม่โปร่งใส 5. มีข้อสอบบางข้อไม่มีคำตอบที่ถูกต้องและไม่มีการชี้แจงแก้ไขจาก สพฐ.

ด้านนายตวง กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไป กรรมาธิการจะนำเข้าที่ประชุมในวันที่ 25 พ.ค.58 เพื่อเรียกกระทรวงที่เกี่ยงข้องมาชี้แจง และตนมองประเด็นดังกล่าว เป็นประเด็นที่สำคัญต่อวิชาชีพครูเพื่อทำให้ครูมีมาตรฐาน มีความเป็นครูมืออาชีพ และสอดคล้องกับจรรยาบรรณ ทั้งนี้ กรรมาธิการยินดีรับไปดำเนินการสอบสวนต่อไป

 

 

ที่มา หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันศุกร์ ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

 

โพสต์เมื่อ 22 พ.ค. 2558 อ่าน 3464 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1265]
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 909]
กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567 [อ่าน 194]
ครูและนักเรียน ใช้ห้องน้ำสะอาดร่วมกันได้ไม่แบ่งแยก เริ่มได้เลย [อ่าน 406]
ปีนี้ "สพฐ."ตรวจเข้มความโปร่งใส สอบรองผอ.ผอ.สถานศึกษา "ห้าม" กวดวิชา รับทำเอกสารทุกกรณี [อ่าน 345]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)