"ประยุทธ์" เผยแนวคิดลดจำนวนข้าราชการ เงื่อนไขทุกภาคส่วนต้องเข้มแข็ง-บูรณาการให้ได้



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการบริหารจัดการภาครัฐว่า เน้นบูรณาการหน่วยงานภาครัฐทุกมิติ และเข้าใจดีว่าวันนี้มีข้าราชการจำนวนมากพอสมควร แต่ถ้าบอกให้ลดข้าราชการเลยทีเดียวอาจจะเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นจะต้องทำให้ทุกภาคส่วนเข้มแข็งให้เห็นก่อนจึงจะสามารถลดลงได้ และไปส่งเสริมภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ซึ่งก็จะถอยหลังมาเป็นผู้กำกับดูแล ผู้อำนวยความสะดวกทางด้านกฎหมาย ด้านสิทธิประโยชน์ ด้านต่างๆ

"ผมเข้าใจดี การจะปฏิรูป ลดหน่วยงาน ลดข้าราชการ ผมอยากให้ไปทำในขั้นตอนการปฏิรูปนะครับ วันนี้ผมอยากให้ทำงานขณะนี้ให้ได้ก่อน แก้ปัญหาให้ได้ก่อน แล้วเดินหน้า ขั้นต้นของการปฏิรูปให้ได้ก่อนนะครับ วันนี้ก็ผมได้ยินแต่ข้อความห่วงใยอะไรต่างๆ แต่ท่านก็ต้องพูดถึงกลุ่มของท่านเองด้วยว่าท่านพร้อมแค่ไหน อย่างไรนะครับ อย่าหวังแต่เพียงให้รัฐไปสนับสนุนอย่างเดียวมันคงไปไม่ได้ทั้งหมดนะครับ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

"การทุจริตอะไรต่างๆเยอะแยะไปหมดท่านต้องดูแลกันเองให้ได้ ท่านเข้มแข็งพอแล้วรัฐก็จะค่อยๆ ลดจำนวนคน จำนวนหน่วยงานลงไป แล้วก็ทุกคนมาช่วยกันซิครับ วันนี้ถ้ายังไม่เข้มแข็ง รัฐบาล กับข้าราชการก็ต้องอยู่อย่างนี้ไปก่อนนะครับ ท่านต้องแสดงความเข้มแข็งให้ได้ภายในปี สองปี นี้ให้ได้ถ้าเป็นอย่างนั้นค่อยว่ากัน การไปสู่การกระจายอำนาจกัน ผ่องถ่ายการใช้งบประมาณต่างๆ นะ ซึ่งรวมความถึงการเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพด้วย บางที่ท้องถิ่นเหล่นนี้ วันนี้อัตราภาษี เราก็ต่ำที่สุดในอาเซี่ยน มั้งครับ ในขณะนี้ หลายท่านก็เป็นห่วงว่ารายได้เราจะมาจากไหน นี่ไงครับถ้าเราไม่สร้างความเข้มแข็งให้มากขึ้น การเก็บภาษีก็น้อยลง แล้วอัตราภาษีเราก็ต่ำที่สุดในขณะนี้นะ แล้วมันจะไปกันยังไงไปคิดให้มันครบระบบนะครับ"นายกฯกล่าว

 

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 22 พ.ค. 2558

 

โพสต์เมื่อ 23 พ.ค. 2558 อ่าน 14869 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 3700]
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 2875]
กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567 [อ่าน 324]
ครูและนักเรียน ใช้ห้องน้ำสะอาดร่วมกันได้ไม่แบ่งแยก เริ่มได้เลย [อ่าน 518]
ปีนี้ "สพฐ."ตรวจเข้มความโปร่งใส สอบรองผอ.ผอ.สถานศึกษา "ห้าม" กวดวิชา รับทำเอกสารทุกกรณี [อ่าน 446]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)