การศึกษาไทยลงทุนมากผลสัมฤทธิ์ต่ำ



การศึกษาไทยลงทุนมากผลสัมฤทธิ์ต่ำ

นักวิชาการ ชี้ไทยทุ่มเม็ดเงินด้านการศึกษาสูงแต่คุณภาพเด็กต่ำ แนะวิธีการลงทุนอย่างคุ้มค่า รัฐต้องปรับสัดส่วนการลงทุนใหม่ จัดสรรเงินตามความจำเป็นของผู้เรียน ยุบควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กในเมือง หนุนโรงเรียนดีในตำบล

วันนี้ (25 พ.ค.) ที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ได้มีการเสวนาเรื่อง “ความจริงของรายจ่ายการศึกษาไทย" ในโครงการติดตามเศรษฐกิจไทย(ทีอีเอฟ) ครั้งที่ 4 ซึ่ง รศ.ดร.ชัยยุทธ ปัญญสวัสดิ์สุทธิ์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มธ. ในฐานะหัวหน้าโครงการบัญชีรายจ่ายด้านการศึกษาแห่งชาติ กล่าวตอนหนึ่งว่า จากการเก็บข้อมูลวิจัยเกี่ยวกับการบัญชีรายจ่ายด้านการศึกษาของประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2551-2556 พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับสูง โดยในปี 2556 มีมูลค่าถึงกว่า 8แสนล้านบาท ซึ่งตัวเลขนี้เป็นรายจ่ายสำหรับเงินเดือน การพัฒนาครู และการบริหารจัดการ 86% งบลงทุน เช่น การก่อสร้าง และครุภัณฑ์ 4% ส่วนที่เหลืออีก10% แบ่งเป็น การพัฒนาการเรียนการสอนผู้เรียน 6% และค่าเครื่องแบบ เสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียน 4%

“การลงทุนด้านการศึกษาให้เกิดความคุ้มค่านั้น รัฐต้องปรับสัดส่วนการลงทุน โดยต้องเน้นระดับมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาให้มากขึ้น เน้นการใช้ทรัพยากรเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาแทนการจัดสรรแบบให้ทั่วถึง คำนึงถึงความแตกต่างตามพื้นที่ภูมิศาสตร์ และความจำเป็นของผู้เรียน ต้องส่งเสริมให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมจัดการศึกษามากขึ้น นอกจากนี้โรงเรียนรัฐขนาดเล็กในเมืองหากไม่จำเป็นควรพิจารณายุบ ควบรวม และควรสนับสนุนโรงเรียนดีในตำบลให้มีคุณภาพ เพื่อเป็นทางเลือกของผู้ปกครอง”รศ.ดร.ชัยยุทธกล่าว

ด้าน ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้เชี่ยวชาญนโยบายด้านเศรษฐศาสตร์การศึกษา สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) กล่าวว่า โจทย์ของการศึกษาไทยในเวลานี้ ไม่ใช่ว่ามีงบประมาณเพียงพอกับการจัดการศึกษาหรือไม่ แต่อยู่ที่ว่าจะใช้งบฯ อย่างไรให้คุ้มค่า และเกิดคุณภาพต่อการศึกษามากที่สุด ซึ่งขณะนี้ไทยใช้งบฯสูง และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ7% แต่ผลสัมฤทธิ์ของเด็กกลับต่ำ ผิดกับบางประเทศที่ใช้งบฯ น้อยกว่า แต่คุณภาพของเด็กสูงกว่า ดังนั้นจึงต้องมาดูว่ารายจ่ายด้านการศึกษาจุดใดที่ต้องปรับแก้ ซึ่งอยากให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นำผลวิจัยดังกล่าวไปปรับใช้ในเชิงนโยบายด้วย

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 25 พฤษภาคม 2558

โพสต์เมื่อ 26 พ.ค. 2558 อ่าน 3473 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3156]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 398]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 982]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17765]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 893]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)