ครูหายใจคล่องขึ้น เลื่อนประเมินคุณภาพรอบสี่ พร้อมปรับรูปแบบเป็นประเมินผ่านระบบออนไลน์



เลื่อนประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่จาก ต.ค.58 เป็น เมษายน 2559 พร้อมปรับรูปแบบการประเมินผ่านระบบออนไลน์ มั่นใจภาระงานของครูจะลดลง

ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะกรรมการในคณะทำงานพิจารณาหลักเกณฑ์การประเมินภายนอก กล่าวว่า การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (ปีงบประมาณ 2558-2563) ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) จะเลื่อนออกไปจากเดิมที่กำหนดในเดือนตุลาคม 2558 เป็นเดือนเมษายน 2559 และจะเป็นการประเมินในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งคณะทำงานจะมีเวลาอีกประมาณ 9 เดือนในการจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการประเมิน ให้สอดคล้องกับสภาพและปัญหาของโรงเรียนกลุ่มต่าง ๆ

เรื่องนี้ สมศ.มีข้อมูลว่า มีโรงเรียนประมาณ 30% ที่ไม่ผ่านการประเมินอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นจะใช้ข้อมูลของ สมศ. เป็นตัวชี้เป้าว่า ต้องไปพัฒนาโรงเรียนกลุ่มนี้ด้านใดได้บ้าง “การรื้อระบบการประเมินคุณภาพภายนอก คงจะทำให้ครูเฮ เพราะที่ผ่านมามีเสียงบ่นจากครูมาตลอดว่า การประเมินที่ผ่านมาสร้างภาระอย่างมาก นอกจากนี้เชื่อว่าจะช่วยประหยัดงบประมาณในการส่งผู้ประเมินลงพื้นที่ประเมินโรงเรียนได้ด้วย” ดร.อมรวิชช์กล่าว

ด้าน พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การปรับปรุงระบบการประเมินคุณภาพภายนอกดังกล่าว จะลดภาระการประเมินของสถานศึกษาลงได้ เพราะที่ผ่านมามีข้อร้องเรียนจากโรงเรียนและสถานศึกษาเสมอ ว่า ต้องใช้เวลาในการเตรียมเอกสารมาก อีกทั้งผู้ประเมินมีมาตรฐานไม่เท่ากัน ดังนั้นวิธีการประเมินโดยระบบออนไลน์จะช่วยลดภาระเรื่องเอกสาร งานธุรการลงได้ เพราะใช้การส่งข้อมูลแบบออนไลน์ ไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่ของ สมศ.เข้าไปประเมินที่โรงเรียน และจะเป็นการประเมินโดยสมัครใจ ใครมีปัญหาก็จะได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ผู้เกี่ยวข้องน่าจะยินดี อย่างไรก็ตามการประเมินคุณภาพยังมีความจำเป็น แต่ต้องปรับรูปแบบให้เหมาะสม และไม่เป็นภาระของโรงเรียน

 

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 27 พฤษภาคม 2558

 

โพสต์เมื่อ 27 พ.ค. 2558 อ่าน 28995 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งประชุมการเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 75]
ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 648]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 568]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 273]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 595]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)