น่าห่วง! สกอ.ตรวจหลักสูตร ป.เอก 4 สถาบัน ผ่านมาตรฐานเพียงสถาบันเดียว



สกอ.เผยผลตรวจเยี่ยมนำร่องจัดการศึกษาป.เอก 4 สถาบัน เบื้องต้นมีสถาบันเดียว จัดการศึกษาได้ตามมาตรฐานหลักสูตร ส่วนที่เหลือยังมีความสอดคล้องในเรื่องคุณวุฒิของอาจารย์ หลักสูตรไม่ตรงสาขา ฯลฯ

รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาธิการ กกอ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม กกอ.เมื่อเร็ว ๆนี้ได้รับทราบผลการตรวจเยี่ยมนำร่องการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอก ของคณะอนุกรรมการทำงานติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอก โดยคณะอนุกรรมการทำงานติดตามฯ ได้ตรวจเยี่ยมนำร่องการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอก 2 สาขา ใน 4 สถาบันอุดมศึกษา ได้แก่ สาขาวิชาบริหารการศึกษา ใน 3 สถาบัน และสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ใน 3 สถาบัน ซึ่งผลการตรวจเยี่ยมพบว่ามีเพียงสถาบันเดียวที่จัดการศึกษาระดับปริญญาเอก ได้สอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ส่วนที่เหลือยังจัดการศึกษาไม่สอดคล้องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

รศ.ดร.พินิติ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่ไม่สอดคล้อง เช่น คุณวุฒิของอาจารย์ประจำหลักสูตร/อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่ตรงกับสาขาวิชาที่จัดการเรียนการสอน ส่วนการจัดการเรียนการสอน การวัดผลและการประเมินผลการศึกษายังไม่ได้ดำเนินการตามตังบ่งชี้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา และคุณภาพของดุษฎีนิพนธ์ของผู้สำเร็จการศึกษา ยังไม่มีความลุ่มลึกควรแก่การเป็นดุษฎีนิพนธ์ อย่างไรก็ตาม กกอ.ให้แจ้งผลการตรวจเยี่ยมต่อสถาบัน เพื่อปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในระดับปริญญาเอกให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด แต่ระหว่างนี้สถาบันยังสามารถรับนักศึกษาได้ ส่วนนักศึกษาที่จะเข้าศึกษาขอให้ตรวจสอบด้วยว่าหลักสูตรนั้นผ่านการรับทราบจากสกอ.หรือไม่

“นอกจากนี้ กกอ.เห็นชอบกรอบแนวทางในการตรวจเยี่ยมและแผนการตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอก และเห็นชอบให้ใช้ระบบการวิจัย เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอกในการศึกษาวิจัยติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอกในภาพรวมของทุกหลักสูตร เพื่อเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายในการกำกับดูแลคุณภาพการจัดการศึกษาในระดับปริญญาเอกของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม กกอ. ห่วงการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอก และย้ำเร่งตรวจสอบคุณภาพมากขึ้น”รศ.ดร.พินิติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลปี 2556 มีสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการเรียนการสอนระดับปริญญาเอก จำนวน 95 สถาบัน 1,127 หลักสูตร มีนักศึกษา จำนวน 24,514 คน

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 27 พฤษภาคม 2558

โพสต์เมื่อ 27 พ.ค. 2558 อ่าน 17298 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 4118]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 644]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1327]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 684]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 1473]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)