ครูค้างหนี้ ช.พ.ค.กว่า 4 พันล้าน



ครูค้างหนี้ ช.พ.ค.กว่า 4 พันล้าน

“พินิจศักดิ์” แจงมีการแจ้งจำนวนสมาชิก ช.พ.ค.เสียชีวิตแต่ละเดือนชัดเจน ยันยังไม่เคยเบี้ยวจ่ายเงินทายาทสมาชิกเสียชีวิต เล็งเสนอชะลอปล่อยกู้ ช.พ.ค. พบครูค้างหนี้หลายหมื่นคน รวม 4 พันกว่าล้านบาท

วันนี้ (11 มิ.ย.) นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับเงินการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา(ช.พ.ค.)ระบุว่าไม่เคยทราบถึงความชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนสมาชิกและจำนวนผู้เสียชีวิตที่ชัดเจนในแต่ละเดือน และเกรงว่าทายาทจะไม่ได้รับเงินช.พ.ค.เมื่อสมาชิกเสียชีวิต ว่า สกสค.ได้มีการประกาศรายละเอียดต่าง ๆ ทั้งจำนวนสมาชิกผู้ถึงแก่กรรม จำนวนเงินที่เก็บจากสมาชิก จำนวนสมาชิกของแต่ละเดือน เป็นต้น โดยประกาศเป็นประจำทุกเดือน ทางเว็บไซต์ของ สกสค. www.oteo.go.th และจะมีการติดประกาศที่ สกสค.จังหวัดทุกจังหวัดด้วย ซึ่งที่ผ่านมาย้อนหลังกลับไป 6 เดือน จะพบว่ามีสมาชิกเสียชีวิตเฉลี่ยเดือนละ กว่า 400-600 คน และที่ผ่านมาเมื่อสมาชิกเสียชีวิตก็ได้รับเงินหลังหักค่าใช้จ่ายในกิจการตามระเบียบการฌาปนกิจสงเคราะห์ ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไม่เกินร้อยละ 4 ครบถ้วนทุกรายตามกำหนดเวลา ยังไม่เคยมีใครไม่ได้ ยกเว้นกรณีมีเหตุจำเป็นบางประการที่ทำให้ไม่สามารถจ่ายได้ทันทีเท่านั้น เช่น กรณีมีการเปลี่ยนชื่อทายาทผู้รับประโยชน์ หรือมีการร้องค้าน เป็นต้น

นายพินิจศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีการใช้สิทธิสมาชิก ช.พ.ค.ในการกู้เงินจากสถาบันการเงิน ซึ่งที่ผ่านมามีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการบังคับให้ทำประกันด้วยนั้น สกสค.ได้รับข้อมูลจากบริษัทประกันและสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ว่า เนื่องจากวงเงินที่กู้ค่อนข้างสูงธนาคารที่ปล่อยเงินกู้ต้องหาหลักประกันที่มั่นคง ซึ่งหากเป็นการทำประกันชีวิตเบี้ยประกันจะสูงมาก ธนาคารจึงจัดโครงการพิเศษให้ครอบคลุมที่เป็นการประกันอุบัติเหตุ สุขภาพ และสินเชื่อ ซึ่งเบี้ยประกันจะถูกกว่าประกันชีวิตอย่างเดียว แต่เก็บค่าเบี้ยล่วงหน้ารวดเดียว 9 ปี ซึ่งจะถูกกว่าเก็บปีต่อปี แต่อย่างไรก็ตามตนได้ขอให้ คปภ.ซึ่งจะเป็นผู้กำหนดเพดานค่าเบี้ยประกันไปคำนวณค่าเบี้ยประกันใหม่ ภายใต้เงื่อนไขว่า ในวงเงินกู้ 3 ล้านบาท หากเป็นประกันอุบัติเหตุ หรือ ประกันชีวิต อย่างเดียวใน 1 ปีมีค่าเบี้ยประกันเท่าไหร่ 9 ปี เท่าไหร่ หากเป็นประกันอุบัติเหตุกับสุขภาพ ค่าเบี้ยประกัน 1 ปีเท่าไหร่ 9 ปี เท่าไหร่ และถ้าครอบคลุมทั้ง อุบัติเหตุ สุขภาพ และสินเชื่อว่าเป็นเท่าไหร่ จะลดลงจากปัจจุบันได้เท่าไหร่

“ทั้งนี้ในการประชุมบอร์ด ช.พ.ค.วันที่ 17 มิ.ย.นี้ ผมจะรายงานเรื่องต่าง ๆ ต่อบอร์ด รวมถึงข้อเสนอที่จะให้มีการปรับลดค่าใช้จ่ายหรือค่าดำเนินการตามระเบียบการฌาปนกิจสงเคราะห์ฯจากที่เก็บอยู่ร้อยละ 4 ลงมา ส่วนจะเป็นเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบอร์ด รวมถึงจะมีการรายงานข้อมูลเกี่ยวกับเบี้ยประกันด้วย”นายพินิจศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาจจะมีการเสนอให้ชะลอการอนุมัติให้สมาชิก ช.พ.ค.กู้เงินตามโครงการเงินกู้ ช.พ.ค.รอบใหม่ออกไปก่อน เพราะต้องมีการดูรายละเอียดการปล่อยกู้อีกครั้ง อย่างไรก็ตามขณะนี้ทราบว่ามีผู้ค้างชำระเงินกู้ในโครงการนี้หลายหมื่นคน เป็นวงเงินรวมกว่า 4,000 ล้านบาท.“

 

 

อ่านต่อที่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 11 มิถุนายน 2558

โพสต์เมื่อ 12 มิ.ย. 2558 อ่าน 5818 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1337]
โครงการพัฒนาโภชนาการเด็ก FOOD FOR GOOD "โภชนาการที่ดี คือรากฐานของการเจริญเติบโต" [อ่าน 226]
อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 427]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 7254]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 518]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)