ศธ.เปิดตัวระบบ DLIT พัฒนาสอนทางไกลผ่านเทคโนโลยี



ศธ.เปิดตัวระบบ DLIT พัฒนาการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยยอดจากการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ตั้งเป้าพัฒนาสู่ร.ร.ขนาดกลางและขนาดใหญ่ 15,553 โรง มั่นใจช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาได้

วันนี้ (11 มิ.ย.) พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แถลงข่าวการเปิดระบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ Distance Learning Information Technology (DLIT) ว่า ตามที่รัฐบาลมีมติให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ขยายผลโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม Distance Learning Television : DLTV จากโรงเรียนวังไกลกังวล ไปยังโรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศ จำนวน 15,369 โรง ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของการเปลี่ยนแปลงคุณภาพการศึกษาจนประสบความสำเร็จ ทั้งช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนครู ครูสอนไม่ครบชั้น และขาดแคลนครูในสาขาวิชาหลัก ทำให้นักเรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพและเรียนกับครูที่สอนตรงวิชาเอก ทั้งนี้ ศธ.จึงมีความต้องการให้การดำเนินการดังกล่าวประสบผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น จึงจัดทำโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยี หรือ Distance Learning Information Technology (DLIT) ขึ้น เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการการศึกษาทางไกล โดยนำไปใช้ในโรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่อีก ประมาณ 15,553 โรงครอบคลุมโรงเรียนสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศ โดย สพฐ.จะจัดสรรงบประมาณให้โรงเรียนนำไปซื้ออุปกรณ์

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า สำหรับระบบ DLIT จะเป็นระบบเครื่องมือที่มีเนื้อหาและเทคโนโลยีสำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างครบวงจรครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาหลัก ประกอบด้วย 5 รูปแบบ คือ 1.ห้องเรียน DLIT เป็นการถ่ายทอดการจัดการเรียนรู้หัวข้อเรื่องที่ยากของ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้จากครูต้นแบบของโรงเรียนชั้นนำ อาทิ เตรียมอุดมศึกษา สามเสนวิทยาลัย ราชวินิต สวนกุหลาบ ฯลฯ ไปยังห้องเรียนปลายทางตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-มัธยมศึกษาปีที่ 6 , 2.คลังสื่อการสอน เป็นสื่อการสอนที่ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างสนุกและเข้าใจบทเรียนมากขึ้น ซึ่งจะครอบคลุมใน 5 กลุ่มสาระฯ 3. ห้องสมุดดิจิทัล เป็นคลังข้อมูลสำหรับการค้นคว้าเนื้อหานอกห้องเรียน 4.การพัฒนาวิชาชีพครู เป็นสื่อวีดิทัศน์ให้ครูเห็นรูปแบบตัวอย่างการสอนของครูเก่ง และ5.คลังข้อสอบ รวบรวมข้อสอบหลากหลายตั้งแต่ชั้นป.1-ม.6 เพื่อใช้ประเมินตนเองตลอดภาคเรียน

ทั้งนี้ ในภาคเรียนที่ 1/2558 จะมีโรงเรียนต้นแบบ 65 แห่งทั่วประเทศเข้าร่วมดำเนินการภายใต้ระบบ DLIT สามารถรับชมได้ทางออนไลน์ที่ www.dlit.ac.th ขณะเดียวกัน แม้จะเป็นระบบออฟไลน์โรงเรียนก็สามารถนำไปใช่ในการเรียนการสอนได้ อย่างไรก็ตามตนเชื่อมั่นว่าระบบดังกล่าวที่นำมาใช้จะช่วยสร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เกิดการเปลี่ยนแปลงการสอนของครูทั่วประเทศ และนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา และนำไปสู่เป้าหมายการปฏิรูปการศึกษาที่ต้องการให้การปฏิรูปเกิดจากในห้องเรียนได้อย่างแท้จริง


 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 11 มิถุนายน 2558

โพสต์เมื่อ 12 มิ.ย. 2558 อ่าน 6273 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 159]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6261]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 474]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1258]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19323]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)