ก.ค.ศ.ปราม อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ หากทุจริต เรียกรับผลประโยชน์ จะสั่งถอดถอนทันที



ก.ค.ศ. ปราม อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หากทุจริต เรียกรับผลประโยชน์ หรือยอมให้ผู้อื่นนำตำแหน่งของตนไปหาผลประโยชน์ จะสั่งถอดถอนทันที

นางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการ ก.ค.ศ. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาหลายราย ได้ร้องเรียนไปยังสำนักงาน ก.ค.ศ. ว่ามีการแสวงหาผลประโยชน์ของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาบางเขตพื้นที่การศึกษา ในการเรียกรับเงินเกี่ยวกับการย้ายครูและบุคลากรทางการศึกษา การซื้อขายตำแหน่ง หรือวิ่งเต้นเพื่อให้ได้ตำแหน่งหรือวิทยฐานะสูงขึ้น ตลอดจนการสอบเข้าสู่ตำแหน่งต่าง ๆ ฯลฯ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางรัตนา กล่าวว่า ก.ค.ศ. ได้ดำเนินการในเรื่องนี้เพื่อดูแลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยหาก ก.ค.ศ. ตรวจสอบแล้ว พบว่า อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาใด ปฏิบัติไม่เป็นไปตามกฎหมาย หรือปฏิบัติไม่ถูกต้อง หรืออนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาผู้ใดมีพฤติกรรมในการใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะอนุกรรมการหรือยอมให้ผู้อื่นกระทำการหาประโยชน์ในตำแหน่งหน้าที่ราชการของตนแล้ว ก.ค.ศ. มีอำนาจยับยั้งการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง และอาจเพิกถอนการเป็น อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาทั้งคณะ และหากอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา เป็นข้าราชการ ก็จะต้องถูกดำเนินการทางวินัยอย่างร้ายแรง โทษถึงปลดหรือ ไล่ออกจากราชการ หากผลการสอบสวนมีพยานหลักฐานยืนยันได้ว่าทำผิดจริง เพราะถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ หรือกรณีที่ยอมให้ผู้อื่นใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนเองแสวงหาผลประโยชน์ ก็จะต้องถูกดำเนินการทางวินัยอย่างร้ายแรงเช่นกัน และจะต้องถูกดำเนินคดีอาญาด้วย หากไม่ได้เป็นข้าราชการก็จะถูกดำเนินคดีอาญาเช่นเดียวกัน ซึ่งที่ผ่านมามีกรณีเกี่ยวกับการย้ายที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุก อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาทั้งคณะโดยไม่รอลงอาญามาแล้ว

ดังนั้น ถ้าครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ใดได้รับความเดือดร้อนจากกรณีดังกล่าว สามารถร้องเรียนมายังสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2280 2835 หรือ www.otepc.go.th ทางเว็บบอร์ดของสำนักงาน ก.ค.ศ. ซึ่งในแต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ก.ค.ศ. คอยดูแลเรื่องนี้อยู่เป็นประจำทุกวัน

โพสต์เมื่อ 12 มิ.ย. 2558 อ่าน 11222 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 404]
โครงการพัฒนาโภชนาการเด็ก FOOD FOR GOOD "โภชนาการที่ดี คือรากฐานของการเจริญเติบโต" [อ่าน 95]
อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 247]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6487]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 489]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)