แนะลงโทษรร.ให้ข้อมูลประเมินเท็จ



แนะลงโทษรร.ให้ข้อมูลประเมินเท็จ

ประธาน ทปอ.มรภ.แนะลงโทษโรงเรียนให้ข้อมูลประเมินแบบออนไลน์เป็นเท็จ ระบุเหมือนเอาสินค้าปลอมมาหลอกขาย

วันนี้ (15 มิ.ย.) ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี ฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ(ทปอ.มรภ.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) ปรับรูปแบบวิธีการประเมินคุณภาพภายนอก จากการประเมินโดยลงพื้นที่ตรวจประเมินสถานศึกษาทุกแห่งเป็นการประเมินรูป แบบออนไลน์ และจะมีการสุ่มตรวจในบางสถานศึกษา ว่า เห็นด้วยที่สมศ.จะนำเทคโนโลยีมาใช้ในการประเมินสถานศึกษา เพราะโลกปัจจุบันเปลี่ยนไปและการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจะประหยัดค่าใช้จ่าย ได้มาก แต่ข้อมูลที่สถาบันการศึกษาส่งให้ สมศ.จะต้องเป็นข้อมูลจริงและถูกต้อง ถึงจะทำให้การประเมินเห็นผลและนำไปใช้ได้จริง

“ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่ามีบางคนทำงานอย่างมักง่าย ให้ข้อมูลเท็จ ขณะที่การประเมินก็ไม่ได้สะท้อนความจริง คือ ผลการประเมินสถานศึกษาออกมาในระดับดึถึงดีมาก แต่เด็กนักเรียนกลับเขียนหนังสือไม่ถูก อ่านหนังสือไม่ออก ซึ่งต้องมีการสร้างวัฒนธรรมการทำงานกันใหม่ ให้การทำงานต้องคำนึงถึงคุณภาพ ความถูกต้อง และความรับผิดชอบ ขณะที่การประเมินต้องมีวิธีการที่เหมาะสม ไม่ยุ่งยาก ไม่ซ้ำซ้อน ไม่เสียเวลามาก และ การที่ สมศ.นำระบบออนไลน์มาใช้ในการประเมินเป็นเรื่องที่ดี แต่ผู้บริหารสถานศึกษา ครู จะต้องมีความรับผิดชอบต่อข้อมูลที่ส่ง ส่วนเครือข่ายผู้ปกครองจะต้องเข้ามาช่วยดูแลคุณภาพของโรงเรียนด้วย ที่สำคัญการประเมินนั้นจะต้องมีการให้รางวัลกับผู้ที่ส่งข้อมูลที่ถูกต้อง และลงโทษผู้ที่ให้ข้อมูลเท็จ หรือเอาสินค้าปลอมมาหลอกกัน” ผศ.ดร.นิวัตกล่าว

 

อ่านต่อที่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 15 มิถุนายน 2558 

โพสต์เมื่อ 15 มิ.ย. 2558 อ่าน 8730 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 150]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6214]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 470]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1248]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19272]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)