สพฐ.ยันเก็บค่าบำรุงการศึกษาตามกรอบกฏหมาย



สพฐ.ยันเก็บค่าบำรุงการศึกษาตามกรอบกฏหมาย

"กมล" แจงสพฐ.เก็บค่าบำรุงการศึกษาเป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย ชี้ยังไม่มีการยกเลิกประกาศเก็บค่าบำรุงการศึกษาอย่างเป็นทางการ แต่มีการแนะให้หาแนวทางใหม่ในการจัดสรรเงินรายหัวให้แก่นักเรียนให้ครอบคลุมการจัดการศึกษาทั้งระบบ

จากกรณีสมาคมเครือข่ายผู้ปกครองแห่งชาติยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีผ่านสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยขอให้นายกฯใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ยกเลิกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเงินค่าบำรุงการศึกษา เนื่องจากการเก็บเงินบำรุงการศึกษาขัดต่อมาตรา 43 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540 และขัดต่อ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 นั้น วันนี้(30มิ.ย.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ตนยืนยันว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและกรอบกฎหมายในการเก็บค่าบำรุงการศึกษาซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กรมบัญชีกลางอนุมัติ ไม่ได้ดำเนินการอะไรนอกเหนือหลักเกณฑ์และที่ผ่านมายังไม่มีคำสั่งอย่างเป็นทางการให้สพฐ.ยกเลิกประกาศการเก็บเงินค่าบำรุงการศึกษา เพียงแต่ให้ไปพิจารณาหาแนวทางใหม่ ซึ่งสพฐ.กำลังพิจารณาเรื่องการคิดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัวให้แก่นักเรียนเพื่อให้ครอบคลุมการจัดการศึกษาในทุกเรื่อง

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมารัฐธรรมนูญกำหนดว่ารัฐต้องจัดการศึกษาให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จึงทำให้คนรู้สึกว่าเมื่อฟรีก็ต้องฟรีหมด ทั้งๆที่ในความเป็นจริงรัฐอุดหนุนในส่วนที่เป็นความจำเป็นพื้นฐาน อาทิ ค่าเล่าเรียน ค่าหนังสือเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่ากิจกรรมซึ่งไม่สามารถเรียกเก็บได้ ส่วนที่มีการเก็บเงินค่าบำรุงการศึกษาเพิ่มเติมคือค่าใช้จ่ายพิเศษที่ส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาผู้เรียน อาทิ ห้องเรียนพิเศษ ค่าจ้างครูต่างประเทศ ค่าสาธารณูปโภคสำหรับห้องเรียนปรับอากาศ ซึ่งสพฐ.ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กรมบัญชีกลางกำหนด

"ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำลังมีการแก้ไขให้รัฐสนับสนุนค่าใช้จ่ายเฉพาะตามความจำเป็นพื้นฐาน ส่วนที่เป็นการสอนเพิ่มเติมนอกเหนือหลักสูตรหรือเป็นหลักสูตรพิเศษก็คงต้องมีการระดมทรัพยากรเพราะถ้าจะให้ฟรีหมดทุกรายการคงต้องดูงบประมาณของประเทศด้วยว่าเพียงพอหรือไม่ อย่างไรก็ตามหากคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติประการใด หรือมีกฎหมายรองรับให้สพฐ.มีการเปลี่ยนแปลงประกาศการเก็บเงินค่าบำรุงการศึกษา ทางสพฐ.ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม"  ดร.กมล กล่าว

 

อ่านต่อที่ : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 30 มิถุนายน 2558 

โพสต์เมื่อ 1 ก.ค. 2558 อ่าน 4171 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 2639]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 380]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 954]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17350]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 841]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)