ครูร้องช่วย3หนูน้อย บ้านแตกถูกพ่อแม่ทิ้ง อยู่กันตามยถากรรม



ครูร้องช่วย3หนูน้อย บ้านแตกถูกพ่อแม่ทิ้ง อยู่กันตามยถากรรม ห่วงต้องเสียอนาคต

 
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายบุญเทียน ไชยรัตน์ ผู้อำนวยการ รร.เขว้าศึกษา ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ ว่า มีเด็กชายและหญิง สามพี่น้องเรียนอยู่ รร.เขว้าศึกษา ต้องดำเนินชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก เนื่องจากพ่อแม่แยกทางกัน แม่ต้องไปรับจ้างทำงานที่กรุงเทพฯ พ่อไม่เคยมาเหลียวแล จึงอยากวิงวอนผู้มีจิตเมตตาให้ช่วยเหลือ ดังนั้น ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่ ร.ร.เขว้าศึกษา พบเด็กทั้งสามกำลังถือถาดอาหารเข้าแถวรอรับอาหารกลางวันของโรงเรียน ทราบชื่อคือ ดญ.พรชิตา แสนคำ หรือน้องเป้ อายุ 12 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.5 ด.ญ.ชนิตา แสนคำ หรือน้องเปีย อายุ 11 ขวบ อยู่ชั้น ป.4 และ ด.ช.ยศภัทร มูลศรี หรือน้องดอน อายุ 7 ขวบ อยู่ชั้น ป.1 ทั้งสามคน แต่งกายด้วยเสื้อผ้าเก่า เปรอะเปื้อน และมีแววตาที่เศร้าสร้อย

ด.ญ.ชนิตา ได้เล่าว่า หลังจากบิดามารดาได้เลิกราจากกัน ต่างคนก็ไปมีครอบครัวใหม่ ปล่อยให้ตนกับพี่สาวและน้องชายอยู่กับตายายด้วยความยากลำบากเป็นเวลากว่า 2 ปี จากนั้นเมื่อปี 2555 ตาได้ไปบวชเป็นพระ และยายได้หนีไปมีสามีใหม่ จึงทำให้ตนสามพี่น้องต้องอยู่ตามกันลำพัง โดยได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านบ้างในเรื่องอาหารการกิน ส่วนแม่ไปทำงานรับจ้างที่กรุงเทพฯ จะกลับมาหาปีละ 2-3 ครั้ง ซึ่งทุกสัปดาห์จะส่งเงินมาให้ใช้จ่ายบ้าง แต่ไม่มากนัก เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายไปโรงเรียน และซื้ออาหาร โดยเงินไปโรงเรียน คนละ 10 บาท ส่วนอาหารกลางวันรับประทานที่โรงเรียน

จากนั้น นายบุญเทียน พร้อมด้วย ครูประจำชั้น และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูสภาพความเป็นอยู่ของเด็กทั้งสามคน ที่บ้านเลขที่ 16 หมู่ 4 บ้านเขว้า ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ สภาพบ้านชั้นเดียวค่อนข้างเก่า หลังคามุงสังกะสี ฝาบ้านทำด้วยไม้ที่ผุพังและเศษสังกะสีเก่า พื้นบ้านเป็นดิน ไม่ได้เทพื้นคอนกรีต ใช้เศษเสื่อน้ำมันปูพื้นบ้าน ภายในมีเสื้อผ้า หม้อหุงข้าวเก่าที่ไม่สามารถใช้งานได้ และที่นอนขาด สภาพแวดล้อมเป็นที่น่าเวทนา ห้องน้ำห้องส้วมเป็นหลุมลึก อันตราย ไม่ปลอดภัย โดยเด็กทั้ง 3 คน อยู่กันตามลำพังไม่มีผู้ใหญ่ดูแล น่าเป็นห่วงเรื่องสวัสดิภาพและความปลอดภัย

นายบุญเทียน เปิดเผยว่า ได้รายงานเรื่องนี้ให้ นายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับทราบ เพื่อหาแนวทางให้การช่วยเหลือแล้ว ซึ่งเด็กทั้ง 3 คนเป็นเด็กที่น่ารัก เรียนเก่ง เป็นที่รักของคุณครูและเพื่อนในชั้นเรียน ผลการเรียนก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ถึงแม้จะมีปัญหาทางครอบครัวก็ตาม โดยสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือเรื่องความปลอดภัยของเด็ก ซึ่งเป็นเด็กผู้หญิงถึง 2 คน จึงอยากขอฝากวิงวอนไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้ใจบุญได้มาช่วยกันให้การช่วยเหลือเด็กทั้ง 3 คนนี้ด้วย

สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือเด็กทั้ง 3 คน สามารถติดต่อได้ที่ นายบุญเทียน ไชยรัตน์ ผู้อำนวยการ ร.ร.เขว้าศึกษา โทรศัพท์ 0-624 -955-064 หรือ ชื่อบัญชี กองทุนช่วยเหลือ 3 พี่น้อง ร.ร.เขว้าศึกษา ธนาคารกรุงไทย สาขาประโคนชัย เลขที่บัญชี 316-0-47632-4 โดยจะมีคณะครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้ดูแล 

 

ที่มา หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 1 กรกฎาคม 2558

โพสต์เมื่อ 1 ก.ค. 2558 อ่าน 4900 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


"สภาพแวดล้อมการเรียนรู้" มีความสำคัญอย่างมากต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน [อ่าน 262]
บอร์ด PISA ไฟเขียวแผนพัฒนาครูแม่ไก่ ตีโจทย์ข้อสอบพิซา หวังยกระดับคุณภาพการศึกษาโดยรวม [อ่าน 179]
การดำเนินการจ้างบุคลากรวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา กิจกรรมครูคลังสมอง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 [อ่าน 331]
การรับสมัครผู้เข้ารับการฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมเสริมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง(ส.นบส.)รุ่นที่17 [อ่าน 331]
เกณฑ์การประกวดภาพยนตร์สั้น ในการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72 [อ่าน 1641]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)