บอร์ด สกศ.ไฟเขียวเดินหน้าการศึกษาชาติ



บอร์ด สกศ.ไฟเขียวแผนการศึกษาชาติ “ณรงค์” ย้ำต้องเป็นแผนเพื่อการจัดการศึกษาตลอดชีวิต

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากการประชุมสภาการศึกษา(สกศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกรอบการดำเนินงานจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ.2560-2574) ระยะ 15 ปี เนื่องจากแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ใช้ในปัจจุบันจะสิ้นสุดระยะเวลาของแผนในปี 2559 นี้ โดยในร่างกรอบการดำเนินงานดังกล่าว ได้แบ่งเป็น 2 ระยะคือ ระยะที่ 1 ปีงบประมาณ 2558 ดำเนินการรวบรวมข้อมูล ศึกษาวิจัย วิเคราะห์และสังเคราะห์สถานการณ์การเปลี่ยนแปลง และความท้าทายที่มีผลกระทบต่อการศึกษา รวมทั้งปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอการปฏิรูปของฝ่ายต่างๆ เช่น สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา คณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา เป็นต้น เพื่อนำมาใช้ในการยกร่างแผนการศึกษาแห่งชาติ

ส่วนระยะที่ 2 ปีงบประมาณ 2559 จะมีการจัดประชุมระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับร่าง แผนการศึกษาแห่งชาติ จากนั้นนำข้อเสนอต่างๆ มาปรับปรุง ซึ่งเมื่อได้ตัวร่างแผนการศึกษาแห่งชาติที่สมบูรณ์แล้ว จะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อประกาศใช้ในปี2560 ต่อไป อย่างไรก็ตามการจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่นี้ ต้องเป็นแผนการศึกษาตลอดชีวิต ไม่ใช่แผนการศึกษาเฉพาะในระบบเท่านั้น ซึ่งเมื่อทำแผนระยะ 15 ปีเสร็จสิ้นแล้ว ต้องมีการจัดทำแผนย่อยเป็นรายปีด้วยว่าจะทำอะไรบ้าง โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ใช้คนเป็นศูนย์กลางและทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม นอกจากนี้ต้องพัฒนาการศึกษาสู่วิสัยทัศน์ประเทศไทยปี 2575

 

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 2 กรกฎาคม 2558 

โพสต์เมื่อ 3 ก.ค. 2558 อ่าน 4247 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 74]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6095]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 465]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1231]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19175]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)