สกอ. ไม่ยุ่งราชภัฎยกเลิกทำธุรกรรมไทยพาณิชย์



สกอ. ไม่ยุ่งราชภัฎยกเลิกทำธุรกรรมไทยพาณิชย์

ไทยพาณิชย์ดอดพบเลขาธิการ กกอ. แจงปัญหาปิดกั้นสถาบันเข้าทำงาน ยอมรับผิดและจะไม่ให้มีประวัติศาสตร์ซ้ำรอย “พินิติ” ชี้คัดเลือกคนเข้าทำงานต้องไม่เอาปริญญาเป็นตัวตั้ง หรือดูจากชื่อสถาบัน

วันนี้( 2 ก.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) แถลงข่าวเกี่ยวกับธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศรับสมัครงานในตำแหน่งที่ปรึกษา ทางการเงินฝึกหัด (Financial Advisor Trainee) ทางเว็บไซต์สมัครงาน โดยระบุคุณสมบัติเฉพาะเจาะจงผู้จบการศึกษาในเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.75 และต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษา 14 แห่ง ว่า

ในวันนี้ นายวรวัจน์ สุวคนธ์ รองผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสูงสุดทรัพยากรบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์ และ นางสาวอารยา ภู่พานิช รองผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้มาชี้แจงประกาศดังกล่าว โดยยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคของทางธนาคาร พร้อมทั้งจะไปชี้แจงให้สถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ได้เข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยและจะไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้อีก ซึ่งทางธนาคารได้ชี้แจงว่าตำแหน่งที่เปิดรับนั้นเป็นตำแหน่งเฉพาะจึงไม่ได้เปิดรับทั่วไป ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ก็เปิดโอกาสให้บัณฑิตจากทุกสถาบันเข้ามาแข่งขั นและไม่มีการปิดกั้นใดๆ รวมทั้งบุคลการของธนาคารขณะนี้ก็รับมาจากหลายสถาบันทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามตนรับฟังคำชี้แจงจากผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ และชี้แนะว่าการคัดเลือกคนเข้าทำงานนั้นควรจะดูจากสมรรถนะของแต่ละคน ไม่ควรเอาปริญญามาเป็นตัวตั้ง หรือดูจากสถานศึกษา เพราะบัณฑิตที่จบจากทุกสถานศึกษามีความรู้ในเนื้อหาไม่น่าจะแตกต่างกัน

รศ.ดร.พินิติ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้จำนวนสถาบันอุดมศึกษาของประเทศไทยมีมาก และเพียงพอที่จะรับคนเข้าศึกษาแล้ว จากนี้จะต้องเน้นคุณภาพเป็นหลัก ซึ่ง สกอ.ก็ดูแลมาตรฐานการศึกษามาตลอด และย้ำว่าการจัดการศึกษานั้นต้องเน้นที่คุณภาพของบัณฑิตเป็นสำคัญโดยเฉพาะการเปิดประชาคมอาเซียนทำให้สถาบันอุดมศึกษาจะต้องแข่งขันกันเรื่องของคุณภาพมากขึ้น เพื่อบัณฑิตจะได้ไปแข่งขันกับนานาชาติได้ และสกอ.มีนโยบายจะพัฒนากลุ่มมหาวิทยาลัยใหม่อย่าง กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ 40 แห่ง ให้มีความชัดเจนในการพัฒนาแรงงานที่มีความสามารถทักษะระดับสูงเพื่อรองรับอุตสาหกรรมไฮเทคของประเทศไทยในอนาคตด้วย

ต่อข้อถาม สกอ.จะเข้าไปประสานเรื่องที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ(ทปอ.มรภ.)มีท่าทีจะยกเลิกการทำธุรกรรมกับธนาคารไทยพาณิชย์หรือไม่ รศ.ดร.พินิติ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฎเป็นนิติบุคคล และมีอำนาจในการบริหารจัดการเรื่องการเงินของตนเอง ดังนั้นสกอ.จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวอยู่แล้ว ทุกอย่างเป็นเรื่องของสถาบันที่จะดำเนินการ

 

อ่านต่อที่ : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 2 กรกฎาคม 2558

โพสต์เมื่อ 3 ก.ค. 2558 อ่าน 4408 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3024]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 391]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 971]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17682]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 861]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)