ราชภัฏปรับตัวรับนักศึกษาลดฮวบ เล็งปิดสาขาไม่ฮิต



40 ราชภัฏปรับตัวรับน.ศ.ลดฮวบ ครุฯเหลือ30คน/ห้อง-เล็งปิดสาขาไม่ฮิต เร่งยกเครื่อง4.7แสนแม่พิมพ์ทั่วประเทศ 

นายนิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี และประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) เปิดเผยว่า ในการรับนักศึกษาเข้าเรียน ประจำปีการศึกษา 2558 ที่ผ่านมา พบว่าจำนวนผู้ที่เข้าเรียนในกลุ่ม มรภ.ลดลง คาดว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่องทุกปี ส่วนหนึ่งเพราะอัตราการเกิดของประชากรลดลง ขณะที่ มรภ.เองเริ่มปรับตัวพัฒนาคุณภาพหลักสูตรและกำหนดจำนวนรับนักศึกษาให้สอดคล้องกับทรัพยากรที่มี เพื่อไม่ให้กระทบกับการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ ตามมาตรฐานที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กำหนด อีกสาเหตุที่ทำให้เด็กมาเรียน มรภ.ลดลง เพราะขณะนี้กลุ่ม มรภ.ลดจำนวนรับนักศึกษาในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ลง เหลือไม่เกิน 30 คนต่อห้อง จากเดิมที่รับได้ประมาณ 40 คนต่อห้อง ตามนโยบายของทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ต้องการผลิตครูที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการจริงๆ ขณะเดียวกันก็เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนเด็กที่ลดลงด้วย

"ถือเป็นนโยบายของ ศธ.ที่ให้ มรภ.ทุกแห่งลดจำนวนรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ลง ให้สอดคล้องกับจำนวนเด็กที่ลดลงในอนาคตด้วย ขณะเดียวกันเพื่อให้สามารถผลิตครูที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง ส่วนในสาขาอื่นๆ ก็มีลดจำนวนลงบ้างแต่ยังไม่มากนัก ทั้งนี้ ในส่วนของ มรภ.เองจะต้องปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอน โดยต้องไปสำรวจความต้องการบัณฑิตในอนาคตว่าจะมีทิศทางไปในสาขาใด เพื่อกำหนดนโยบายและผลิตบัณฑิตได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้อย่างแท้จริง ส่วนสาขาที่เริ่มจะหมดความนิยม อาจจะต้องทยอยปิดหรือปรับปรุงให้ทันสมัย หรืออาจเพิ่มทักษะทางวิชาชีพอื่นๆ เข้าไปให้หลากหลายมากขึ้น อาทิ สาขาพัฒนาชุมชน หรือหลักสูตรการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะไปทำงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะนี้อัตรารับค่อนข้างน้อยเพราะมีคนในพื้นที่อยู่แล้ว" นายนิวัตกล่าว

นายนิวัตกล่าวต่อว่า ส่วนทิศทางการพัฒนาการเรียนการสอนในคณะครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ ของกลุ่ม มรภ.นอกจากปรับปรุงหลักสูตรให้มีคุณภาพและตรงตามความต้องการแล้ว จะต้องเน้นพัฒนาครูที่อยู่ในระบบกว่า 4.7 แสนคนด้วย โดยเฉพาะกลุ่มครูที่มีอายุ 40 ขึ้นไป ให้สามารถจัดการสอนให้เด็กมีทักษะชีวิตสอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 ได้ด้วย
 

 

ที่มา  มติชน วันที่ 3 กรกฎาคม 2558

โพสต์เมื่อ 3 ก.ค. 2558 อ่าน 25665 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 2088]
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 1220]
กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567 [อ่าน 241]
ครูและนักเรียน ใช้ห้องน้ำสะอาดร่วมกันได้ไม่แบ่งแยก เริ่มได้เลย [อ่าน 430]
ปีนี้ "สพฐ."ตรวจเข้มความโปร่งใส สอบรองผอ.ผอ.สถานศึกษา "ห้าม" กวดวิชา รับทำเอกสารทุกกรณี [อ่าน 371]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)