แฉเสียหาย 40 ล้านผุดโรงแรมครูฉาว "พินิจศักดิ์" ถกกรมธนารักษ์หาทางออกเช่าที่ดิน ตั้งทีมสอบเฟ้นคนรับผิด



แฉเสียหาย 40 ล้านผุดโรงแรมครูฉาว "พินิจศักดิ์" ถกกรมธนารักษ์หาทางออกเช่าที่ดิน ตั้งทีมสอบเฟ้นคนรับผิด

ตามที่คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) มอบหมายให้สำนักงาน สกสค. ไปหารือกับกรมธนารักษ์เพื่อหาทางออกเรื่องที่ดินราชพัสดุที่สำนักงาน สกสค.ได้เช่าเพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ วงเงิน 360 ล้านบาท ซึ่งแนวโน้มอาจจะมีการระงับโครงการไปก่อน แต่สำนักงาน สกสค.ยังต้องเสียค่าเช่าที่ดินปีละ 1.4 ล้านบาทนั้น

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า จะหารือกับอธิบดีกรมธนารักษ์เร็วๆนี้ ว่าจะสามารถนำที่ดินแปลงดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ใดได้บ้าง คาดว่าน่าจะได้ผลสรุปภายในเดือน ก.ค.นี้ ส่วนการตั้งคณะทำงานฝ่ายกฎหมายเพื่อตรวจสอบหาผู้ทำให้ สกสค.ได้รับความเสียหายจากการดำเนินโครงการดังกล่าวนั้น คาดว่าจะลงนามตั้งคณะทำงานชุดดังกล่าวได้ในเร็วๆนี้

แหล่งข่าวระดับสูงใน สกสค.เปิดเผยว่า สำนักงาน สกสค.ได้ทำการตรวจสอบการดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารพัฒนาครูฯ พบว่าอดีตบอร์ด สกสค.ได้อนุมัติให้ดำเนินโครงการดังกล่าวตั้งแต่ปี 2553 โดยจ้างบริษัทผู้รับเหมารายหนึ่งเข้ามาดำเนินการและสิ้นสุดสัญญาการก่อสร้างเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา แต่ก่อสร้างได้เพียงฐานรากและขึ้นเสาเอกไว้แค่เพียง 3 ต้นเท่านั้น ทำให้บอร์ด สกสค.ชุดเก่าต้องบอกยกเลิกสัญญาการก่อสร้าง พร้อมทั้งให้ฝ่ายกฎหมายฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ในขณะที่บริษัทผู้รับเหมาดังกล่าวก็ได้ยื่นฟ้องสำนักงาน สกสค.ต่อศาลปกครองเรียกค่าเสียหายประมาณ 80 ล้านบาท โดยระบุถึงความล่าช้าเกิดจากผู้บริหาร สกสค.ที่ขาดความชัดเจนในการดำเนินโครงการ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสำนักงาน สกสค.คาดว่าจะมีไม่น้อยกว่า 40 ล้านบาท ทั้งเรื่องการเช่าที่ดิน ที่ต้องจ่ายให้กับกรมธนารักษ์ และจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้เช่ารายเก่าที่ต้องย้ายออกไป ค่าเขียนแบบแปลนการก่อสร้าง ค่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ ค่าใช้จ่ายต่างๆของคณะกรรมการบริหารโครงการฯ เป็นต้น.

 

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 4 กรกฎาคม 2558 

โพสต์เมื่อ 4 ก.ค. 2558 อ่าน 3413 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 6781]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 849]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1380]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 744]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 1879]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)