ไขข้อข้องใจเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะ



#showpic

ไขข้อข้องใจเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะ

กลุ่มประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่
สำนักงาน ก.ค.ศ.


สวัสดีเพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้สนใจทุกท่าน ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้นำเสนอเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางานบ่อยครั้งมาก ทั้งนี้ เนื่องมาจากได้รับการสอบถามจากข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นจำนวนมาก ที่ยังมีความไม่เข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การประเมินนี้ จึงทำให้ต้องเร่งชี้แจงทำความเข้าใจผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคอลัมน์นี้ และในวันนี้ก็เช่นเดียวกัน จะขอชี้แจงทำความเข้าใจกับเพื่อนครูอีกครั้ง เพราะบางท่านอาจได้อ่านหนังสือพิมพ์บางฉบับที่เผยแพร่ประเด็นเกี่ยวกับการประเมินวิทยฐานะโดยมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง อาจทำให้เพื่อนครูสับสนอีก สำนักงาน ก.ค.ศ.จึงขอทำความเข้าใจกับเพื่อนครูและผู้สนใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะ ดังนี้

1.ก.ค.ศ.ได้ประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ตามข้อตกลงในการพัฒนางาน หรือที่เรียกว่า "หลักเกณฑ์ PA" เป็นหลักเกณฑ์ประเมินวิทยฐานะที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้เลือกยื่นขอรับการประเมิน การขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์เดิมคือ หลักเกณฑ์ ว17/2552 ยังคงให้ยื่นขอรับการประเมินต่อไปได้ ไม่ได้มีการยกเลิกเกณฑ์ดังกล่าว สำหรับหลักเกณฑ์ ว13/2556 หรือที่เรียกว่า "หลักเกณฑ์เชิงประจักษ์" กำหนดให้ยื่นขอรับการประเมินครั้งสุดท้ายในเดือนธันวาคม 2558

2.ก.ค.ศ.ไม่ได้มีการบังคับให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์ PA แต่อย่างใด ผู้ขอรับการประเมินสามารถเลือกยื่นคำขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์ที่ตนเองถนัดและมั่นใจ การที่ระบุว่าหากข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาท่านใดประสงค์ที่จะยื่นขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์ PA ให้ไปยกเลิกคำขอตามหลักเกณฑ์เดิมที่ได้ยื่นขอรับการประเมินไว้ก่อน เพื่อมิให้มีการประเมินซ้ำซ้อน สิ้นเปลืองงบประมาณและเวลาของทั้งผู้ขอรับการประเมินและราชการ

3.การประกาศใช้หลักเกณฑ์ PA ไม่ได้ส่งผลต่อข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ยื่นขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์เก่าแต่อย่างใด การประเมินคำขอตามหลักเกณฑ์ ว17/2552 ยังคงดำเนินการต่อไปจนเสร็จสิ้น การประเมินตามหลักเกณฑ์ ว13/2556 ต้องยอมรับว่ามีผู้เสนอรับการประเมินเป็นจำนวนมาก ในขณะนี้สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้พิจารณาคุณสมบัติเรียบร้อยทุกรายแล้ว และกำลังเร่งดำเนินการออกประเมินให้เสร็จโดยเร็ว สำหรับข้าราชการครูหนังสือพิมพ์มติชนรายวันและบุคลากรทางการศึกษาที่จะเกษียณอายุราชการที่ได้ยื่นคำขอรับการประเมินไว้ ไม่ว่าจะเป็นหลักเกณฑ์ใดก็ตาม จะต้องได้รับการประเมินจนแล้วเสร็จอย่างแน่นอน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านจะไม่เสียสิทธิใดๆ

ที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้สนใจทุกท่านได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะทุกหลักเกณฑ์อย่างชัดเจน ซึ่งหากท่านมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการประเมินวิทยฐานะ สามารถสอบถามเข้ามาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2280-2835 ในวันและเวลาราชการ แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า....

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

โพสต์เมื่อ 27 ก.ค. 2558 อ่าน 13422 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 36]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5940]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 455]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1220]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19069]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)