“กมล”ยันพิจารณาย้ายครูด้วยเหตุผล



#showpic

“กมล”ยันพิจารณาย้ายครูด้วยเหตุผล

เลขาธิการ กพฐ. ยืนยันพิจารณาโยกย้ายครูพิจารณาด้วยเหตุผล เผย การทำเรื่องอนุมัติขอย้ายส่วนกลางจะเป็นผู้พิจารณา ชี้การวิ่งเต้นขอย้ายในระดับเขตพื้นที่การศึกษาทำไม่ได้แน่

วันนี้ (27 ก.ค.) ดร.กมลรอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จากหลักเกณฑ์เดิมที่กำหนดว่า การยื่นคำร้องขอย้ายจะต้องเป็นครูครบ 1 ปี ถึงจะทำเรื่องขอย้ายได้ แต่หลักเกณฑ์ใหม่กำหนดว่า กรณีขอย้ายปกติจะต้องปฏิบัติงานในตำแหน่งครูในสถานศึกษาปัจจุบันติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 24 เดือนนับถึงวันที่ยื่นคำขอ โดยเป็นครูผู้ช่วย 2 ปี และ ครู 2 ปี รวม 4 ปีนั้น หลายฝ่ายเกรงว่า อาจเป็นการเปิดช่องให้ข้าราชการครูขอย้ายในกรณีช่วยราชการมากขึ้นนั้น ตนเห็นว่าเรื่องนี้คงเป็นไปไม่ได้ เพราะการยื่นคำร้องขอย้ายกรณีขอไปช่วยราชการนั้น จะต้องพิจารณาตามเหตุผลความจำเป็น เช่นมีความเดือดร้อนจาการถูกปองร้าย ต้องมีหลักฐานยืนยันชัดเจนหรือ เจ็บป่วย เป็นต้น

ต่อข้อถามว่า ขณะนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาส่วนใหญ่จะพิจารณาโยกย้ายข้าราชการครูกรณีช่วยราชการเป็นอันดับแรก ดร.กมล กล่าวว่า คงไม่ใช่เรื่องนี้เสมอไป เพราะหลักเกณฑ์การย้ายต้องพิจารณาตามความเหมาะสม และตรงกับความต้องการของโรงเรียน ส่วนจำนวนของข้าราชการครูที่ขอย้ายกรณีช่วยราชการก็มีไม่มาก อีกทั้งการทำเรื่องอนุมัติขอย้ายนั้นเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องส่งเรื่องมาให้ส่วนกลางพิจารณาก่อน ดังนั้นการวิ่งเต้นเพื่อขอย้ายในระดับเขตพื้นที่การศึกษาคงทำได้ยาก และการที่ครูขอย้ายบ่อย ๆ ก็ไม่เกิดผลดี เพราะทำให้การเรียนการสอนไม่ต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามยืนยันว่า หลักเกณฑ์การโยกย้ายครูใหม่นี้ จะเป็นผลดีและเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน เพราะครูจะมีความต่อเนื่องในการจัดการเรียนการสอนมากขึ้น“

 

อ่านต่อที่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 27 กรกฎาคม 2558

โพสต์เมื่อ 27 ก.ค. 2558 อ่าน 14288 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 4858]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 423]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1097]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18483]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 953]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)