รื้อตั๋วผู้บริหาร ร.ร.ไม่ต้องจบบริหาร เหตุทำครูเรียนต่อจนเกร่อ ขาดครูเก่งเฉพาะทาง ดึงศึกษาไทยลงเหว



#showpic

รื้อตั๋วผู้บริหาร ร.ร.ไม่ต้องจบบริหาร เหตุทำครูเรียนต่อจนเกร่อ ขาดครูเก่งเฉพาะทาง ดึงศึกษาไทยลงเหว

“ณรงค์”รื้อใบอนุญาตผู้บริหารสถานศึกษา ชี้ครูสอนปีสองปีแห่ไปเรียนต่อโทและเอกหลักสูตรบริหาร ทำให้ขาดครูเก่งเฉพาะทาง สั่งคุรุสภาไปทำรายละเอียด

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา เมื่อเร็วๆนี้ ว่า ได้มีการหารือถึงใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งกำหนดไว้ว่าต้องผ่านหลักสูตรบริหารสถานศึกษาก่อน จึงทำให้ครูที่เรียนต่อในระดับปริญญาโทจำนวนมากเลือกเรียนหลักสูตรบริหารสถานศึกษา แทนการเรียนต่อยอดเฉพาะทางในวิชาที่จบมา ถือเป็นจุดอ่อนของการศึกษาอย่างหนึ่ง ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติให้แก้ไขข้อบังคับคุรุสภาในเรื่องดังกล่าว โดยต่อไปอาจไม่จำเป็นต้องจบจากหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษาแต่ต้องมีหลักเกณฑ์การคัดกรอง ว่าต้องมีประสบการณ์อะไรบ้างจึงจะได้ใบอนุญาตฯผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งนอกจากจะช่วยลดปัญหาแห่ไปเรียนสาขาบริหารสถานศึกษาแล้วยังแก้ปัญหาการเปิดสอนหลักสูตรนี้จนเกร่อ

“คุรุสภากำหนดไว้ว่าคนที่มาเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จะต้องผ่านการเรียนในหลักสูตรบริหาร ทำให้ครูจำนวนมาก บางคนจบมาทำงานเพียงปีหรือสองปีก็หนีไปเรียนหลักสูตรบริหารสถานศึกษา แทนที่จะเรียนต่อยอดเฉพาะทางที่จบปริญญาตรี เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ก็ไม่ไปเรียนต่อปริญญาโทและเอกตามสาขาที่จบเพราะว่ายาก ตรงนี้ส่งผลให้ระบบการศึกษาแย่ลง การศึกษาไทยเสียหาย และแทนที่เราจะได้ครูเก่งๆเฉพาะทาง กลายเป็นว่าครูไปเรียนบริหารการศึกษาหมดเพราะง่ายกว่าและมีโอกาสเป็นผู้บริหารสถานด้วย แถมเป็นช่องทางจ่ายครบจบแน่ หากแก้ไขจุดนี้จะเกิดผลดีหลายส่วน”พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า ความชัดเจนในการขอมีใบอนุญาตผู้บริหารสถานศึกษาและใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูที่เหมาะสมควรจะเป็นเช่นไรนั้น คงต้องให้เวลาคุรุสภาไปจัดทำรายละเอียดก่อน 

 

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 29 กรกฎาคม 2558

โพสต์เมื่อ 30 ก.ค. 2558 อ่าน 42665 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ด่วนที่สุด สพฐ.แจ้งการกำหนดค่าธรรมเนียมการสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย-ผู้บริหารสถานศึกษา 500 บาท [อ่าน 733]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 [อ่าน 4419]
บอร์ด ก.ค.ศ. เห็นชอบปรับอัตราเงินเดือนครูตามมติ ครม. เดือนเม.ย.รู้ตัวเลขแน่นอน [อ่าน 1765]
ครม.ไฟเขียวตั้งบุรีรัมย์เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดที่ 20 [อ่าน 555]
ด่วน! สทศ.ประกาศผลสอบโอเน็ต ปีการศึกษา 2566 แล้ว [อ่าน 4017]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)