ห่วงว่าที่บัณฑิตครูหลายสถาบันไร้ตั๋ว



#showpic

ห่วงว่าที่บัณฑิตครูหลายสถาบันไร้ตั๋ว

“สุรวาท” แนะดึงผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษาเสริมทัพบอร์ดคุรุสภา ชี้ตอนนี้งานชะงักหลายเรื่อง ห่วงว่าที่บัณฑิตครูไม่ได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เหตุคณะกรรมการคุรุสภายังไม่ได้รับรองหลักสูตร

วันนี้ (30 ก.ค.) ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ในฐานะประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การทำงานของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาในหลายเรื่องมีการหยุดชะงักลง โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพ และการรับรองมาตรฐานหลักสูตร และมาตรฐานการผลิตปริญญาครุศาสตรบัณฑิตของสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ซึ่งนิสิต นักศึกษา จากหลายสถาบันกำลังจะสำเร็จการศึกษาแล้ว แต่คณะกรรมการคุรุสภายังไม่มีการรับรองหลักสูตร จึงอาจส่งผลกระทบต่อการได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และทำให้มีปัญหาในการสอบบรรจุเข้ารับราชการครู เพราะใบอนุญาตฯ เป็นสิ่งสำคัญมากกับผู้ที่เรียนในสายนี้

“บอร์ดคุรุสภาชุดปัจจุบัน ประกอบด้วย รมว.ศึกษาธิการ รมช.ศึกษาธิการ และผู้บริหาร 5 องค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งแต่ละคนก็ล้วนมีภารกิจที่หนักหน่วงอยู่แล้ว อีกทั้งทุกวันนี้ในบอร์ดคุรุสภาก็ไม่มีผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา ไม่มีผู้แทนผู้ประกอบวิชาชีพครู ไม่มีผู้แทนผู้บริหารการศึกษาร่วมเป็นกรรมการเลย ผมจึงเห็นว่าในระหว่างนี้ควรมีการแต่งตั้งกรรมการในบอร์ดคุรุสภาเพิ่มขึ้น โดยอย่างน้อยที่สุดควรเพิ่มผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษาเข้าไป เพราะเป็นบุคคลสำคัญที่จะช่วยให้การรับรองหลักสูตรฯ รวมทั้งการดำเนินงานเรื่องต่างๆ มีความรอบคอบ และเป็นไปตามมาตรฐานของวิชาชีพชั้นสูง” ผศ.ดร.สุรวาท กล่าว

ผศ.ดร.สุรวาท กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามถึงแม้ขณะนี้ในส่วนของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้มีการปรับเปลี่ยนให้รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มารักษาการเป็นเลขาธิการคุรุสภา แต่ก็ยังไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ อีกทั้งในเดือนตุลาคมนี้ จะมีผู้อำนวยสำนัก และผู้อำนวยกลุ่ม ของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะเกษียณอายุราชการอีกหลายคน จึงน่าห่วงอย่างยิ่งว่าจะทำให้งานของคุรุสภาสะดุดหลังจากทุกวันนี้ก็ล่าช้า อยู่แล้ว ดังนั้น จึงขอให้ ศธ.เตรียมการรองรับในเรื่องนี้ด้วย.“

 

อ่านต่อที่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 30 กรกฎาคม 2558 

โพสต์เมื่อ 1 ส.ค. 2558 อ่าน 5517 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


"สภาพแวดล้อมการเรียนรู้" มีความสำคัญอย่างมากต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน [อ่าน 262]
บอร์ด PISA ไฟเขียวแผนพัฒนาครูแม่ไก่ ตีโจทย์ข้อสอบพิซา หวังยกระดับคุณภาพการศึกษาโดยรวม [อ่าน 179]
การดำเนินการจ้างบุคลากรวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา กิจกรรมครูคลังสมอง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 [อ่าน 330]
การรับสมัครผู้เข้ารับการฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมเสริมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง(ส.นบส.)รุ่นที่17 [อ่าน 331]
เกณฑ์การประกวดภาพยนตร์สั้น ในการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72 [อ่าน 1641]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)