สมศ.คาดปรับปรุงเกณฑ์ประเมินเสร็จเดือนต.ค.



สมศ.คาดภายในเดือนตุลาคมสามารถปรับปรุงตัวบ่งชี้-เกณฑ์ประเมินรอบ 4 ที่จะประเมินผ่านระบบออนไลน์ได้เสร็จ แต่สำหรับโรงเรียนห่างไกล ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต อาจต้องใช้วิธีลงพื้นที่เหมือนเดิม

นายชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (ผอ.สมศ.) กล่าวถึงกรณีที่นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเลื่อนการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษารอบที่ 4 ของ สมศ.ออกไปอีก 1 ปี เพื่อให้ สมศ.เตรียมความพร้อมกับการประเมินรูปแบบออนไลน์ ว่าหาก ครม.มีมติให้เห็นชอบตามข้อเสนอของนายยงยุทธ ทาง สมศ.ก็พร้อมปฏิบัติตาม โดยขณะนี้ สมศ.กำลังเร่งพัฒนาตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมิน โดยนำตัวบ่งชี้ตั้งแต่การประเมินรอบแรกจนถึงปัจจุบันมาพิจารณา ว่าควรใช้ตัวใดเพื่อจะได้สะท้อนคุณภาพได้อย่างแท้จริงมากที่สุด และเหมาะสมกับการประเมินออนไลน์ และตั้งเป้าว่าภายในเดือนตุลาคมนี้จะต้องจัดทำตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินรอบ 4 ให้แล้วเสร็จ เพื่อประกาศให้สถานศึกษาทุกระดับทราบก่อนที่จะเข้ารับการประเมิน

"แต่จะเริ่มประเมินเมื่อใดคงต้องขึ้นอยู่กับ ครม.เป็นผู้พิจารณา" นายชาญณรงค์กล่าว และว่า ในเบื้องต้นข้อมูลที่สถานศึกษาต้องส่งมาใช้ในการประเมินนั้น ประกอบด้วย ข้อมูลพื้นฐาน และข้อมูลตามตัวบ่งชี้ที่ประเมินจากการปฏิบัติ ซึ่งสถานศึกษาต้องส่งตามกรอบเวลาที่ สมศ.กำหนด และต้องส่งให้ต้นสังกัดตรวจสอบความถูกต้องก่อน เมื่อพร้อมจึงเข้ารับการประเมิน โดยผู้ประเมินจะพิจารณาผ่านจอคอมพิวเตอร์และวิเคราะห์ผล

อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกหากสถานศึกษาใดยังไม่พร้อมส่งข้อมูลออนไลน์ โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล และมีข้อจำกัดเรื่องสัญญาณอินเทอร์เน็ต ทาง สมศ.จะลงไปประเมินที่สถานศึกษาเหมือนการประเมินในรอบที่ผ่านมาไปก่อน.

 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 11 สิงหาคม 2558 
http://www.thaipost.net/?q=สมศคาดปรับปรุงเกณฑ์ประเมินเสร็จเดือนตค

โพสต์เมื่อ 11 ส.ค. 2558 อ่าน 3002 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3028]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 391]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 972]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17688]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 861]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)