สพฐ.วางระบบสกัดนักเลงคีย์บอร์ด



นายธีร์ ภวังคนันท์ หัวหน้าศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)เปิดเผยว่า ขณะนี้ในโลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ภาพและคลิปวิดีโอความรุนแรงของนักเรียนและครูที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนตบตีทะเลาะวิวาท ครูลวนลามลูกศิษย์ ครูลงโทษเด็กเกินกว่าเหตุ โดยหลายเหตุการณ์เกิดขึ้นมานานแล้วและได้มีการสอบสวนลงโทษกันไปแล้ว ขณะที่บางเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของวงการศึกษาทำให้ครูและนักเรียนได้รับความเสียหาย ดังนั้น สพฐ.จะหารือกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อหาแนวทางป้องกันการแชร์ข้อมูลที่สร้างความเสื่อมเสียให้แก่บุคคลอื่น รวมถึงวางระบบตรวจสอบการใช้สื่อโซเชียลใน ทางที่ผิดด้วย

"เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และละเอียดอ่อน ไม่อยากให้มีการเผยแพร่ข้อมูลซ้ำ ๆ อีก เพราะบางเหตุการณ์ก็เกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อวงการศึกษามาก เพราะสังคมตัดสินและเชื่อสื่อออนไลน์ที่แชร์ข้อมูลเหล่านั้นไปแล้ว โดยเบื้องต้น สพฐ.กำลังวางระบบตรวจสอบ ซึ่งจะมีการจัดทำระบบพิสูจน์อัตลักษณ์ เช่น ถ้ามีคลิปของเด็กที่แต่งชุดนักเรียนไปทำอะไรที่ไม่เหมาะสมหลุดออกมา ระบบก็จะสแกนทันทีว่าเด็กคนนั้นที่ใส่ชุดนักเรียนโรงเรียนไหน แล้วจะมีการประเมินสถานการณ์และเข้าแก้ไขปัญหาทันที เป็นต้น"นายธีร์กล่าวและว่า ทั้งนี้ได้มีการกำชับให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศทำงานเชิงรุกให้มากขึ้น โดยเฉพาะถ้ามีคลิปหลุดออกมาจะต้องเก็บหลักฐานและดำเนินการทุกขั้นตอนให้เรียบร้อย หากมีการนำคลิปมาแชร์ซ้ำอีกจะได้มีข้อมูลยืนยันได้ว่า ได้ทำการแก้ไขปัญหาจบสิ้นไปแล้ว.



ที่มา เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 ส.ค. 2558 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 26 ส.ค. 2558 อ่าน 4679 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3148]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 396]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 980]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17752]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 893]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)