"ปลัดศธ." แนะอ.ก.ค.ศ.เขตใช้ธรรมาภิบาลโยกย้ายครู



เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่โรงแรมคุ้มภูคำ จ.เชียงใหม่ นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในการเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา ภาคเหนือ จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า เรื่องที่มีผู้ร้องเรียนมากที่สุดคือ การลักทรัพย์ รองลงมาคือการลุแก่อำนาจของผู้บริหาร ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดจากการบริหารงานบุคคล ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ จะต้องมีธรรมาภิบาลในการใช้อำนาจโยกย้ายแต่งตั้งครู จึงต้องคำนึงเสมอว่าผู้ที่มาติดต่อขอโยกย้ายแต่งตั้งคือลูกหลานตัวเอง หากไม่มีความจำเป็น คงไม่มาขอความช่วยเหลือ ขณะเดียวกันเรื่องการให้วิทยฐานะจะต้องสะท้อนถึงคุณภาพการศึกษาในอนาคตด้วย

"การปรับบทบาทหน้าที่ของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ นั้น ขณะนี้กำลังพิจารณาหลายๆ เรื่อง โดยต้องนำเรื่องที่ได้รับการร้องเรียน และการดำเนินการทั้งหมดของ อ.ก.ค.ศ.มาดูก่อน ที่มีกระแสว่าอาจจะปรับองค์ประกอบ และอาจจะลดอำนาจบทบาทของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ทั้งหมดนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมร่วมกับ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ.เมื่อเร็วๆ นี้ ผมได้เสนอระบบการปฏิรูปครู การสรรหาครูที่จะใช้โครงการคุรุทายาทเป็นต้นแบบ โดยอาจปรับเป็นระบบปิด เพื่อให้ครูที่อยู่ในท้องถิ่นมีโอกาสกลับมาอยู่ในท้องถิ่น และสร้างคนในท้องถิ่นให้เจริญก้าวหน้า อย่างน้อยครูต้องอยู่ในท้องถิ่นไม่ต่ำกว่า 4-5 ปี" นพ.กำจรกล่าว



ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 28 ส.ค. 2558 (กรอบบ่าย)

 

โพสต์เมื่อ 27 ส.ค. 2558 อ่าน 6602 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 264]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 793]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 8313]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 701]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2668]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)