น้อมนำพระราชดำรัสสู่การปฎิรูปศึกษา “ดาว์พงษ์” ส่งทีมล่อซื้อตำแหน่ง



เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. ได้มอบนโยบายผ่านระบบการประชุมทางไกล ถึงผู้บริหารและข้าราชการเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ตอนหนึ่งว่า ขอสื่อสารการทำงานเพื่อลบความรู้สึกขัดแย้ง ที่โต๊ะตนมีรายชื่อกลุ่มนั้นกลุ่มนี้แต่ตนไม่อ่าน เพราะจะดูจากการทำงาน เวลามีน้อยต้องรีบทำ ทั้งนี้รัฐบาลกำลังจะแต่งตั้ง คตร.ของทุกกระทรวงเพื่อดูแลการใช้งบฯให้โปร่งใส ขอให้ ผอ.เขตพื้นที่ฯนำนโยบายที่ตนมอบไปปรับแผนการทำงาน ส่งมาให้ตนดูภายใน 7 วัน เริ่มจากน้อมนำกระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษามาตีโจทย์ให้แตก จัดทำเป็นแผนดำเนินงาน ได้แก่

1.ให้ครูรักเด็กและเด็กรักครู
2.ให้ครูสอนเด็กให้มีน้ำใจต่อเพื่อน และ
3.ให้ดูกิจกรรมให้เด็กทำร่วมกันเพื่อให้เห็นคุณค่าความสามัคคี

ซึ่งปรัชญาทั้ง 3 ข้อจะเป็นคัมภีร์ที่รัฐบาลและ ศธ.จะเดิน ทั้งฝากโครงการพระราชดำริให้สอนเด็กและประชาชนว่าทำไมพระเจ้าอยู่หัวถึงคิดโครงการนี้ ไม่ใช่สอนแค่ทำอะไร อยู่ที่ไหน ฝากเรื่องงบประมาณปี 2559 โดยเฉพาะงบฯลงทุนให้รีบเตรียมการและเร่งดำเนินการไตรมาสแรกโดยเร็ว และอยากให้ครูสอนเด็กเต็มที่ในชั้นเรียนไม่ใช่กั๊กเพื่อไปสอนกวดวิชา

“ผมไม่ได้สั่งให้เลิกเรียนเร็วขึ้นเป็นเวลา 14.00 น. แต่เป็นความคิดของ สพฐ.ที่มีการลดวิชาหลัก ซึ่งเมื่อเลิกเร็วขึ้นก็ต้องจัดกิจกรรมที่เหมาะสมให้เด็ก โดยต้องไม่ใช่กิจกรรมที่ปวดหัว” พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวและว่า ตนได้ยินมาว่า ศธ.มีการซื้อขายตำแหน่งคิดเป็นกิโลเมตร เรื่องนี้จับยากแต่จะวางสายลับล่อซื้อ หวังว่าสิ่งที่รู้มาไม่เป็นความจริง นอกจากนี้ ตนขอให้ผู้บริหาร ศธ. ผอ.เขตพื้นที่ฯ ดูแลภูมิทัศน์โรงเรียนให้สวยงาม และเหมาะสมกับการเรียนรู้ โดยเฉพาะธงชาติไทย ต้องดูแลให้สวยงาม ไม่ฉีกขาดผุพัง ซีดจางเนื่องจากปลูกฝังให้เด็กมีความภาคภูมิใจในความเป็นชาติ เมื่อมองเห็นธงชาติไทย เพราะธงชาติคือสัญลักษณ์ของความเป็นชาติไทย รวมถึงธงประจำแต่ละพระองค์ด้วย.

 

ที่มา: http://www.thairath.co.th

 

โพสต์เมื่อ 28 ส.ค. 2558 อ่าน 13201 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ด่วนที่สุด สพฐ.แจ้งการกำหนดค่าธรรมเนียมการสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย-ผู้บริหารสถานศึกษา 500 บาท [อ่าน 733]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 [อ่าน 4418]
บอร์ด ก.ค.ศ. เห็นชอบปรับอัตราเงินเดือนครูตามมติ ครม. เดือนเม.ย.รู้ตัวเลขแน่นอน [อ่าน 1765]
ครม.ไฟเขียวตั้งบุรีรัมย์เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดที่ 20 [อ่าน 555]
ด่วน! สทศ.ประกาศผลสอบโอเน็ต ปีการศึกษา 2566 แล้ว [อ่าน 4017]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)