ตารางเรียนเด็ก ป.1 โฉมใหม่



เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2558 เว็บไซต์ข่าว Nation TV ได้นำเสนอรายงานข่าวเรื่อง ตารางเรียนเด็ก ป.1 โฉมใหม่ โดยเป็นการเปรียบเทียบความแตกต่างของตารางเรียนของเด็กชั้น 1 ในปัจจุบัน และตารางเรียนตามนโยบายลดเวลาเรียน หรือ หลักสูตรผ่อนคลาย  โดย คุณธัญพิสิษฐ์ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี รายละเอียดเป็นดังนี้

 

รับชมคลิปข่าวนี้ได้ที่
เนชั่นทีวี
วันที่ 29 สิงหาคม 2558

 


หมายเหตุ ตารางเรียนแบบเดิมของโรงเรียนแห่งหนึ่ง สังกัด สพฐ. ที่มาภาพจาก เนชั่นทีวี

ภาพด้านบน คือตารางเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในสังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเด็กๆ เรียนครบทั้ง 9 วิชา รวมทั้งวิชาหน้าที่พลเมือง และประวัติศาสตร์ ที่กระทรวงศึกษากำหนดเพิ่มเข้ามา ตามเจตนารมย์ของ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตารางเรียนกำหนด เริ่มเรียนตั้งแต่ แปดโมงครึ่ง และเลิกเรียนตอนบ่ายสามโมงครึ่ง

แต่นโยบายการศึกษาของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาคนใหม่ พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ชัดเจนว่าในภาคเรียนที่ 2 จะมีโรงเรียนนำร่องลดเวลาเรียน จำนวน 3,500 โรงเรียน โดยที่โรงเรียนนำร่องเหล่านี้จะมีตารางเรียนที่เปลี่ยนไป

ในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีได้สอบถามไปยัง ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ข้อมูลว่า อาจจะปรับลดชั่วโมงเรียนในบางวิชาลง เช่น วิชาสังคมศึกษาให้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบของกิจกรรมแทน ทั้งนี้ยังไม่อยากปรับลดใหญ่ทั้งหมด เนื่องจากมีครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวนมาก อีกทั้ง การปรับลดชั่วโมงเรียน ต้องเกี่ยวข้องกับหน่วยกิตและการจบการศึกษา (ชมคลิปด้านบน)

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ยังได้รายงานต่อไปว่า ถ้าเป็นไปตามที่ ดร.กมล กล่าว ตารางเรียนสอนของเด็กๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง จะมีลักษณะดังภาพ

 

หมายเหตุ ตารางเรียนแบบใหม่ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง สังกัด สพฐ. ที่มาภาพจาก เนชั่นทีวี


จากภาพกราฟิกดังกล่าว จะเห็นได้ว่า ตารางเรียนใหม่ จะมีการเน้นการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย เพื่อแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ รวมทั้งเน้นวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อฝึกการคำนวน ส่วนวิชาอื่นๆ ให้สอนแบบบูรณาการ โดยจะเริ่มเรียน ตังแต่แปดโมงครึ่ง และเลิกเรียนเวลา บ่าย 2 โมงครึ่ง ทั้งนี้หลังเลิกเรียน โรงเรียนอาจจัดกิจกรรม ส่งเสริมการทำงานกลุ่ม ให้ชุมชนมีส่วนร่วมจัดการศึกษา หรือซ่อมเสริมเด็กเป็นรายบุคคล ซึ่งเห็นได้ว่าการลดเวลาเรียนไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวเนชั่นทีวี ที่ได้ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด ซึ่งพบว่าในสมัยที่ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทาง สพฐ. ก็เคยประกาศใช้หลักสูตรผ่อนคลาย ซึ่งเป็นกลไกในการลดเวลาเรียนมาแล้ว

แต่ดูเหมือนว่านโยบายดังกล่าวจะไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากครูผู้สอนไม่มีความเข้าในนโยบาย อีกทั้งสพฐ.เองก็ไม่มีความเด็ดขาด และไม่มีความชัดเจนในนโยบายนี้ด้วยเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน คุณครูหลายคนก็มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันค่อนข้างเห็นด้วย กับการจัดการเรียนรู้แบบผ่อนคลายในเด็กชั้นประถม เพราะหลักสูตรการศึกษาปัจจุบันยัดเยียดวิชาแก่เด็กเล็ก เกินความจำเป็น แต่ทั้งนี้ การลดเวลาเรียนก็จำเป็นทำอย่างระมัดระวังด้วยความล้มเหลวในหลักสูตรผ่อนคลาย ในช่วงเทอมที่ผ่านมา ทำให้เกิดข้อท้าทายว่าจะซ้ำรอยเดิมหรือไม่ เด็กๆ และผู้ปกครอง กำลังรอดูความเปลี่ยนแปลง หลังจากนี้ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี รายงาน.
 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: เนชั่นทีวี วันที่ 29 สิงหาคม 2558

เรียบเรียงโดย ครูบ้านนอกดอทคอม

โพสต์เมื่อ 30 ส.ค. 2558 อ่าน 65785 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ด่วนที่สุด สพฐ.แจ้งการกำหนดค่าธรรมเนียมการสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย-ผู้บริหารสถานศึกษา 500 บาท [อ่าน 110]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 [อ่าน 170]
บอร์ด ก.ค.ศ. เห็นชอบปรับอัตราเงินเดือนครูตามมติ ครม. เดือนเม.ย.รู้ตัวเลขแน่นอน [อ่าน 1245]
ครม.ไฟเขียวตั้งบุรีรัมย์เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดที่ 20 [อ่าน 386]
ด่วน! สทศ.ประกาศผลสอบโอเน็ต ปีการศึกษา 2566 แล้ว [อ่าน 3570]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)