รัฐบาลแจงแผนเลิกเรียนเร็ว



เมื่อวันที่ 30 ส.ค. พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางปฏิรูปการศึกษาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สนับสนุนแนวทางปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม โดยนโยบายหนึ่ง คือ ลดระยะเวลาการเรียนภาควิชาการให้เลิกเรียนในเวลา 14.00 น. โดยต้องไม่กระทบกับเนื้อหาหลักที่เด็กควรเรียนรู้ และครูอาจารย์ต้องใช้ความสามารถในการอธิบายและบูรณาการเนื้อหาให้ครบถ้วนอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เวลาที่โรงเรียนเลิกเรียนยังคงเป็นเวลาเดิม ตามกำหนดของโรงเรียนแต่ละแห่งซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วง 16.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งช่วงเวลาตั้งแต่ 14.00 น. ไปจนกว่าจะถึงเวลาโรงเรียนเลิก ทางโรงเรียนจะจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้นักเรียนแทน

"นายกฯ อยากให้ผู้ปกครองสบายใจว่า ไม่ใช่โรงเรียนเลิกเร็วแล้วกลายเป็นผลักภาระให้ผู้ปกครอง โรงเรียนยังคงต้องทำหน้าที่ให้การศึกษา แต่เป็นการศึกษาที่ไม่ได้เน้นแค่วิชาการ จนขาดทักษะด้านอื่นที่จำเป็นและสำคัญมาก คือทักษะการใช้ชีวิตและการรู้จักตนเอง" พล.ต.สรรเสริญกล่าว

พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า นายกฯ ได้กำชับให้สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ควรจัดกิจกรรมให้หลากหลายเพื่อช่วยเพิ่มพูนทักษะการคิดวิเคราะห์ ความมีน้ำใจต่อกัน การทำงานเป็นทีม ที่สำคัญควรมีกิจกรรมกระตุ้นให้เด็กได้ค้นหาศักยภาพและความชอบของตนเอง เพราะเชื่อว่าเด็กทุกคนมีความพิเศษ มีความสามารถในแบบฉบับของตนเอง โดยการจัดกิจกรรมไม่จำเป็นต้องเปิดให้เฉพาะห้องเดียวกันหรือระดับชั้นเดียวกัน บางกิจกรรมสามารถศึกษาหรือทำร่วมกันในหลายระดับชั้น ให้เด็กรู้จักการปรับตัวช่วยเหลือดูแลกัน มีปฏิสัมพันธ์กับคนหลายช่วงวัย ถือเป็นการจำลองสภาพจริงในสังคมให้เด็กได้เรียนรู้และช่วยเพิ่มทักษะในการแก้ปัญหาให้กับเด็กไทย
 

 

ที่มา ข่าวสด ฉบับวันที่ 1 ก.ย. 2558 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 31 ส.ค. 2558 อ่าน 8959 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 132]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 216]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 540]
การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 1766]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)